Venezuela sẵn sàng đương đầu với mọi cuộc tấn công từ Mỹ

20:18' - 06/05/2019
BNEWS Ngày 6/5, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza khẳng định Tổng thống nước này Nicolas Maduro sẵn sàng đương đầu với bất kỳ cuộc tấn công nào từ Mỹ.
Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza. Ảnh: AFP

Phát biểu trong một cuộc họp báo sau khi gặp gỡ người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, ông Arreaza  cho biết Venezuela sẵn sàng trước mọi tình huống với ưu tiên hàng đầu là ngoại giao, đối thoại và hòa bình.

Tuy nhiên, nếu Washington lựa chọn con đường quân sự thì các lực lượng quân sự, nhân dân và vệ binh quốc gia Venezuela sẽ chiến đấu và giành chiến thắng.

Ông Arreaza cũng cho biết Caracas đang phát triển các hệ thống trao đổi tài chính thay thế với Nga và Trung Quốc để đối phó với các biện pháp phong tỏa của Mỹ.

Ngoại trưởng Venezuela cũng xác nhận nước này sẽ cử đoàn đại biểu tới tham dự một diễn đàn kinh tế tổ chức tại Saint Petersburg, Nga, vào tháng tới. Ông Maduro có thể sẽ dẫn đầu đoàn này.

Tình hình chính trị xã hội Venezuela đang diễn biến hết sức căng thẳng sau khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido đã tự phong là “tổng thống lâm thời” của nước này.

Tổng thống đương nhiệm Maduro cho rằng đây là một âm mưu đảo chính. Mỹ và một số nước phương Tây bày tỏ ủng hộ ông Guaido, đã gửi "tối hậu thư" tới Tổng thống Maduro, yêu cầu tiến hành bầu cử tổng thống trước thời hạn.

Trong khi đó, nhiều nước như Nga, Belarus, Bolivia, Iran, Trung Quốc, Cuba, Nicaragua, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ ủng hộ Tổng thống Maduro.

Mỹ đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt kinh tế và tài chính nhằm vào quốc gia Nam Mỹ này để gây sức ép đối với chính quyền Tổng thống Maduro.

Ngày 30/4 vừa qua, Chính phủ Venezuela đã đập tan cuộc đảo chính do thủ lĩnh đối lập Juan Guaido phát động với sự tham gia của một nhóm nhỏ các binh sĩ phản bội trong lực lượng phòng vệ quốc gia.

Chính quyền của Tổng thống Maduro cũng cáo buộc Mỹ có vai trò trong âm mưu lật đổ chính quyền hợp hiến nói trên nhằm thúc đẩy một cuộc nội chiến tại quốc gia Nam Mỹ này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục