Vi phạm trật tự xây dựng: Không để tình trạng chủ dự án ''lách'' luật

06:21' - 02/02/2016
BNEWS Qua thực tế kiểm tra, xử lý các vụ việc vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố cho thấy, các quy định của Nhà nước trong quản lý trật tự xây dựng đô thị vẫn còn “kẽ hở”.
Vi phạm trật tự xây dựng: Không để tình trạng chủ dự án ''lách'' luật. Ảnh: Tuấn Anh-TTXVN

Thời gian qua, mặc dù Tp. Hà Nội đã tập trung chỉ đạo các quận, huyện, thị xã và các đơn vị chức năng tăng cường quản lý trật tự xây dựng, song thực tế cho thấy, việc xử lý vi phạm vẫn còn những tồn tại, chưa xử lý kiên quyết và triệt để, gây bức xúc kéo dài trong dư luận.

* "Lách" luật để cố tình vi phạm

Có thể kể đến hàng loạt các vi phạm trật tự xây dựng trong thời gian qua. Điển hình các công trình, dự án lớn như: số 8B Lê Trực, 88 Láng Hạ, 250 Minh Khai, CT36 Tower 326 Lê Trọng Tấn, Đại Thanh, Thăng Long - Yên Hòa, tòa nhà Lod Building 38 Trần Thái Tông…

Qua thực tế kiểm tra, xử lý các vụ việc vi phạm trên địa bàn thành phố cho thấy, các quy định của Nhà nước trong quản lý trật tự xây dựng đô thị vẫn còn “kẽ hở”, gây khó khăn cho các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương trong việc thiết lập, hoàn thiện hồ sơ vi phạm.

Dự án Discovery Complex (Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà chung cư cao tầng) tại 302 Cầu Giấy do Công ty CP đầu tư thương mại dịch vụ Cầu Giấy làm chủ đầu tư là một trường hợp điển hình, đang rất cần các cơ quan quản lý Nhà nước và các cấp chính quyền vào cuộc để xử lý kiên quyết nhằm tránh những trường hợp phát sinh mới tương tự.

Ông Phạm Văn Lợi, Đội trưởng Đội Thanh tra Xây dựng quận Cầu Giấy cho biết, theo Giấy phép xây dựng 65/GPXD do Sở Xây dựng Hà Nội cấp ngày 14/5/2009, dự án Discovery Complex có tổng diện tích mặt bằng trên 10.000 m 2 gồm hai khối nhà với 5 tầng hầm, 6 tầng đế và tầng cây xanh. Tuy nhiên, chủ đầu tư hiện đã xây dựng vượt 3 tầng đế so với giấy phép.

Lý giải tồn tại này, ông Phạm Văn Lợi cho biết, từ thời điểm tháng 5/2013, Đội Thanh tra Xây dựng quận Cầu Giấy đã nhiều lần gửi thông báo yêu cầu chủ đầu tư công trình cung cấp hồ sơ liên quan đến hoạt động xây dựng. Tuy nhiên, chủ đầu tư cố tình không cung cấp.

Trước sự “chây ì” trên, ngày 29/10/2014, các đơn vị chức năng đã lập biên bản số 164/BB - VPHC đối với chủ đầu tư, đề xuất UBND quận ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 214/QĐ - XPVPHC ngày 5/11/2014 về hành vi cản trở, chống lại việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ.

Mặc dù có chấp hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình không nộp hồ sơ dự án về Đội Thanh tra Xây dựng quận để quản lý.

Do đó, ngày 9/10/2015, Đội lại tiếp tục lập Biên bản số 49/BB -VPHC đối với chủ đầu tư về hành vi cản trở, chống lại việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ; đồng thời có báo cáo số 131/BC-TTXD (ngày 12/10/2015) đề xuất UBND quận xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng theo quy định.

*Ngang nhiên sai phạm

Sau khi lập biên bản lần 2 về hành vi cản trở, chống lại việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ, chủ đầu tư Dự án Discovery Complex tiếp tục không chấp hành việc nộp hồ sơ dự án theo đúng quy định.

Về điều này, ông Phạm Văn Lợi, giãi bày, đây là vấn đề rất khó để Đội Thanh tra Xây dựng quận cũng như các cấp chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát xem công trình có thực hiện theo đúng Giấy phép xây dựng được cấp hay không. Bởi thực tế, Giấy phép xây dựng không được cung cấp cho các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực để có hồ sơ dự án, ngày 30/10/2015, Đội Thanh tra Xây dựng quận phối hợp với các phòng chức năng của quận kiểm tra hoạt động xây dựng tại dự án và đã phát hiện hành vi vi phạm, tiến hành lập biên bản số 431/BB-VPHC vi phạm hành chính; yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm đối với chủ đầu tư về hành vi tổ chức thi công xây dựng sai so với Giấy phép quy định tại điểm C, Khoản 5, Điều 13, Nghị định số 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ; chuyển biên bản này đến UBND phường để xử lý theo thẩm quyền.

Phá dỡ các công trình xây dựng vi phạm. Ảnh: Tuấn Anh-TTXVN

Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, dự án đã xây dựng được 5 tầng hầm, 9 tầng khối đế, 1 tầng cây xanh và 2 khối nhà cao trên 30 tầng. Như vậy, chủ đầu tư đã xây sai phép 3 tầng khối đế.

Căn cứ biên bản do Đội lập, ngày 31/10/2015, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng ký Quyết định số 170/QĐ-CT.UBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với chủ đầu tư.

Tiếp đó, ngày 3/11/2015, UBND quận đã ban hành Quyết định xử phạt hành chính số 382/QĐUB đối với chủ đầu tư về hành vi vi phạm hành chính tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung so với Giấy phép, với mức phạt 80 triệu đồng.

Đồng thời, UBND quận cũng yêu cầu chủ đầu tư phải làm thủ tục xin điều chỉnh giấy phép xây dựng trong thời hạn 60 ngày, nếu quá thời hạn trên chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng do cơ quan thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế và phá dỡ phần sai phạm.

Tuy nhiên, theo ông Lợi, ngày 25/11/2015, công trình vi phạm này vẫn tiếp tục thi công, không chấp hành các quyết định xử lý của cơ quan có thẩm quyền. Đến ngày 19/1/2016, chủ đầu tư mới dừng thi công xây dựng, cụ thể khối 1 (văn phòng) đang dừng ở tầng 38; khối 2 (nhà ở) đang dừng ở tầng 45.

Như vậy, cho đến thời điểm 31/12/2015, mặc dù đã hết thời hạn xin điều chỉnh Giấy phép xây dựng nhưng dự án này vẫn chưa đủ điều kiện để được Sở Xây dựng xem xét điều chỉnh Giấy phép xây dựng.

Theo đúng quy định, phường phải tiến hành triệt để các biện pháp đình chỉ thi công như cắt điện nước, cấm các phương tiện vận chuyển vật liệu và công nhân vào thi công xây dựng công trình.

Nhưng ngược lại, chính quyền phường lại thiếu kiên quyết để chủ đầu tư tiếp tục xây dựng thêm chiều cao công trình, càng gây thêm khó khăn cho việc xử lý vi phạm.

*Cần giải pháp"mạnh tay"

Đề cập đến việc xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng tại 302 Cầu Giấy, đại diện Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, để việc xử lý vi phạm được kịp thời, đúng quy định của pháp luật và nghiêm túc thực hiện quy chế phối hợp trong quản lý trật tự xây dựng, Sở đã yêu cầu Đội Thanh tra Xây dựng quận chủ động phối hợp với chính quyền địa phương hoàn thiện hồ sơ, đề xuất chính quyền ban hành các quyết định xử lý theo đúng quy định.

Mặt khác, Sở cũng yêu cầu Thanh tra Xây dựng quận thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc chấp hành của chủ đầu tư. Nếu chủ đầu tư cố tình vi phạm phải kịp thời tham mưu đề xuất quận để có biện pháp xử lý.

Có thể thấy, từ việc quản lý, giám sát và xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại công trình 302 Cầu Giấy cho thấy hành vi vi phạm mới của chủ đầu tư trong quá trình đầu tư xây dựng.

Đó là việc chủ đầu tư đã lợi dụng “kẽ hở” trong các văn bản quy phạm pháp luật, cố tình kéo dài thời gian xây dựng công trình, tìm mọi cách “hợp thức hoá” các sai phạm với các cơ quan quản lý Nhà nước khi “việc đã rồi”. Đây cũng là thực trạng đang tồn tại, diễn ra ở nhiều công trình xây dựng trên địa bàn Hà Nội.

Theo Đội trưởng Đội Thanh tra Xây dựng quận Cầu Giấy Phạm Văn Lợi, căn cứ theo các quy định hiện hành, chính quyền và đơn vị chức năng chỉ được phép đình chỉ công trình xây dựng khi có vi phạm trật tự xây dựng (sai phép hoặc không phép), nhưng không có quyền áp dụng đình chỉ thi công khi chủ đầu tư có hành vi cản trở, chống lại việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ.

Cưỡng chế công trình vi phạm xây dựng. Ảnh: Tuấn Anh-TTXVN

“Nếu chỉ lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này thì chủ đầu tư vẫn không sợ, không cung cấp hồ sơ và cứ nộp phạt xong lại tiếp tục thi công. Do vậy, nếu quy định của pháp luật cho phép áp dụng các biện pháp đình chỉ thi công đối với các trường hợp này, thực hiện kiên quyết việc cắt điện, cắt nước, không cho vận chuyển nguyên vật liệu cũng như công nhân vào thi công thì chủ đầu tư mới hợp tác” - ông Lợi nói.

Lợi dụng “kẽ hở” của pháp luật, cũng như sự dung túng, bao che cho sai phạm của một số chính quyền địa phương đã kiến cho tình trạng vi phạm trật tự xây dựng ở Hà Nội đang trở thành vấn đề khó giải quyết triệt để.

Do vậy, với quyết tâm năm thứ ba liên tiếp Hà Nội lấy chủ đề là “Năm trật tự văn minh đô thị”, dư luận đang hy vọng Hà Nội mạnh tay hơn nữa với những sai phạm trật tự xây dựng, đồng thời siết chặt quản lý để Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại không chỉ trong lĩnh vực trật tự xây dựng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục