Vì sao Mỹ tăng nhập khẩu dầu từ Nga chứ không phải vùng Vịnh?
Theo nhà kinh tế quốc tế, Tiến sĩ Mamdouh Salamed, các nhà máy lọc dầu của Mỹ đang tăng cường nhập khẩu dầu từ Nga vì không còn nguồn cung cấp dầu mỏ từ Venezuela. Mỹ đã mua tổng cộng 5 triệu thùng dầu thô của Nga trong tháng 5/2019 và sẽ tiếp tục mua nhiều hơn nữa.
Chuyên gia James Williams, Chủ tịch công ty tư vấn năng lượng WTRG Economics, cũng cho rằng việc Mỹ tăng lượng dầu thô nhập khẩu từ Nga là do nhu cầu lớn từ các nhà máy lọc dầu của Mỹ nhằm thay thế lượng dầu nhập khẩu từ Venezuela, trong bối cảnh nước này đang phải chịu các lệnh trừng phạt hà khắc của Mỹ từ tháng 1/2019.Tuy nhiên, liên quan đến lý do vì sao Mỹ lại không tăng nhập khẩu dầu từ các nước đồng minh truyền thống ở vùng Vịnh, nhà kinh tế Salamed đưa ra ba lý do. Thứ nhất, Saudi Arabia đã giảm sản lượng dầu của mình vượt quá mức cam kết theo thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). OPEC và các nhà sản xuất ngoài khối, trong đó có Nga (OPEC+), đã thống nhất cắt giảm tổng cộng 1,2 triệu thùng/ngày trong 6 tháng từ tháng 1/2019 để đảm bảo giá dầu thô tăng lên 80 USD/thùng, mức mà Saudi Arabia cần để cân bằng ngân sách. Lý do thứ hai là khu vực châu Á-Thái Bình Dương vẫn là điểm đến chính của dầu thô Saudi Arabia, chiếm gần 75% tổng lượng dầu xuất khẩu của quốc gia Trung Đông này. Lý do cuối cùng là các nước vùng Vịnh xuất khẩu sang Mỹ để gia tăng dầu thô dự trữ của Mỹ, điều sẽ cho phép Mỹ sử dụng để giảm giá dầu.Theo Sputnik, ngay sau khi áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với tập đoàn dầu khí nhà nước PDVSA của Venezuela, giới kinh doanh dầu mỏ Mỹ bắt đầu tính toán thiệt hại. Mặc dù Mỹ có sản lượng dầu với hàm lượng lưu huỳnh thấp rất dồi dào nhưng vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu về nguyên liệu thô. Một số nhà máy lọc dầu của Mỹ - đặc biệt là ở Bờ Đông và Vịnh Mexico - tập trung vào tinh chế dầu thô nặng, chủ yếu từ Venezuela. Theo số liệu của công ty đầu tư Caracas Capital Markets, trong tuần cuối tháng 2/2019, hai tàu chở dầu từ Venezuela đến Mỹ chỉ giao được 766.000 thùng dầu. Trong khi các công ty Nga đã có 9 chuyến tàu với hơn 3 triệu thùng dầu và sản phẩm dầu mỏ đến Mỹ trong tuần đó.Đến đầu tháng Tư, lượng dầu xuất khẩu của Venezuela sang Mỹ giảm 4,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 139.000 thùng/ngày. Sau khi lệnh cấm vận của Mỹ bắt đầu có hiệu lực ngày 28/4, hoạt động giao hàng đã chấm dứt hoàn toàn. Hạn chế này đã gây ra sự thiếu hụt tạm thời tại thị trường Mỹ, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Tất cả những công ty quan trọng trong ngành công nghiệp lọc dầu của Mỹ, như Citgo Oil, Valero Energy và Chevron đều bị ảnh hưởng.Trong nửa đầu tháng 5/2019, các công ty của Mỹ đã mua 5 triệu thùng dầu Urals - tương đương với lượng dầu xuất khẩu của Nga sang Mỹ kể từ đầu năm. Động thái này bắt nguồn từ sự thiếu hụt nguyên liệu nghiêm trọng do Washington áp dụng lệnh trừng phạt đối với Venezuela. Các chuyên gia cũng dự đoán Washington sẽ tăng lượng dầu nhập khẩu từ Nga lên gấp ba lần trong năm nay.Mặt khác, các nhà máy lọc dầu châu Âu sử dụng các loại dầu nặng cũng khẩn trương tìm kiếm sự thay thế cho nguồn cung truyền thống đã biến mất khỏi thị trường. Họ trở thành nạn nhân ngẫu nhiên của các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt chốt lại Iran và Venezuela, do thị trường mất đi gần 800.000 thùng/ngày.Theo số liệu của Refinitiv Eikon, từ tháng 10/2018 đến tháng 3/2019, Saudi Arabia đã giảm một nửa lượng dầu nặng xuất khẩu sang châu Âu, còn Iraq giảm hơn 40%. Hồi tháng Tư vừa qua, tình trạng không thể tiếp cận nguồn dầu mỏ Iran và Venezuela đã khiến những khách hàng châu Âu thực sự “tranh giành” dầu Urals của Nga. Hãng tin Reuters dẫn lời một thương nhân trong ngành cho hay, tất cả các nhà máy lọc dầu đang tìm kiếm dầu Urals. Rõ ràng là lượng dầu này sẽ không đủ cho tất cả các khách hàng có nhu cầu./.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Iran nêu điều kiện đàm phán với Mỹ
07:19' - 03/06/2019
Trong bất kỳ trường hợp nào, Mỹ sẽ không bao giờ có được một thỏa thuận tốt hơn thỏa thuận hạt nhân có tên gọi chính thức là “Kế hoạch hành động chung toàn diện”.
-
Kinh tế Thế giới
Hàng không toàn cầu cắt giảm dự báo về lợi nhuận do quan ngại giá dầu tăng
12:28' - 02/06/2019
Các hãng hàng không trên toàn cầu ngày 2/6 đã giảm 21% dự báo về lợi nhuận trong năm 2019 trong bối cảnh có những quan ngại về sự gia tăng giá dầu và những căng thẳng thương mại toàn cầu.
-
Hàng hoá
Nguồn cung dầu toàn cầu có thể “gặp nguy”
11:08' - 01/06/2019
Ngày 1/6, Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulahziz Al Saud cảnh báo rằng các vụ tấn công "khủng bố" ở Vùng Vịnh có thể gây nguy hiểm cho nguồn cung dầu mỏ toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ dọa trừng phạt bất cứ ai giúp Iran "né" cấm vận
07:58' - 30/05/2019
Mỹ đã cảnh báo các đồng minh châu Âu rằng họ có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt nếu cơ chế tài chính mà các nước này thiết lập để duy trì thương mại với Iran có hiệu lực.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 1/12/2025
20:47' - 01/12/2025
Ngày 28/11, kinh tế thế giới có các sự kiện nổi bật như triển vọng kinh tế châu Á năm 2026, OPEC+ nhất trí giữ nguyên mức sản lượng dầu thô đến hết tháng 12/2026,...
-
Kinh tế Thế giới
Hoạt động sản xuất châu Á: Các “công xưởng” hụt hơi, Đông Nam Á là điểm sáng
17:01' - 01/12/2025
Các Chỉ số các nhà quản trị mua hàng (PMI) được công bố ngày 1/12 đã cho thấy tình hình sản xuất trái chiều trên toàn khu vực.
-
Kinh tế Thế giới
Lombard Odier: Châu Á tăng trưởng 4% năm 2026 nhờ môi trường kinh tế thuận lợi
16:33' - 01/12/2025
Lombard Odier dự báo GDP châu Á năm 2026 tăng khoảng 4%, vượt mức trung bình toàn cầu, nhờ tăng trưởng mạnh của Ấn Độ, Đông Nam Á nhờ môi trường kinh tế thuận lợi.
-
Kinh tế Thế giới
1 năm sau sự cố thiết quân luật, Hàn Quốc vẫn còn những "vết sẹo" chưa lành
08:21' - 01/12/2025
Một năm sau nỗ lực thiết quân luật chóng vánh của cựu Tổng thống Yoon Suk Yeol hồi tháng 12 năm ngoái, kinh tế Hàn Quốc đang bắt đầu cho thấy những dấu hiệu phục hồi.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế bạc - ưu tiên chiến lược của Trung Quốc
05:30' - 01/12/2025
Một báo cáo ước tính rằng nền kinh tế bạc của Trung Quốc hiện trị giá khoảng 7.000 tỷ NDT (khoảng 989 tỷ USD), và đến năm 2035, con số này có thể đạt 30.000 tỷ NDT, chiếm 10% GDP của cả nước.
-
Kinh tế Thế giới
Malaysia muốn thành trung tâm ngành vận tải biển Đông Nam Á
16:09' - 30/11/2025
Với khoảng 100.000 tàu thuyền đi qua vùng biển Malacca mỗi năm, cảng tự do Maharani, Malaysia sẽ đóng vai trò là trung tâm trung chuyển, hậu cần và thương mại ở khu vực Đông Nam Á.
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
08:41' - 30/11/2025
Mỹ dỡ bỏ mức thuế 15% đối với quốc gia sản xuất ca cao hàng đầu thế giới, Trung Quốc đã mua ít nhất 10 lô hàng đậu tương của Mỹ... là một số sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua.
-
Kinh tế Thế giới
Người trẻ Hàn Quốc bị ảnh hưởng bởi tỷ giá đồng won
21:42' - 29/11/2025
Đồng USD liên tục tăng giá cùng các loại tỷ giá hối đoái khác đã tạo ra khó khăn lớn cho một bộ phận thanh niên trong độ tuổi từ 20-30 ở Hàn Quốc, những người chuyên kiếm tiền và đầu tư bằng ngoại tệ.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc tổng kiểm tra sau vụ cháy chung cư tại Hong Kong
19:53' - 29/11/2025
Sau vụ cháy khiến ít nhất 128 người thiệt mạng ở Hong Kong, Trung Quốc mở chiến dịch kiểm tra an toàn cháy nổ toàn quốc và triển khai loạt biện pháp hỗ trợ tài chính khẩn cấp cho người bị ảnh hưởng.

Một cơ sở khai thác dầu ở Maracaibo, Venezuela. Ảnh: AFP/TTXVN