Vì sao WinCommerce tự tin có thể đạt điểm hòa vốn cho toàn bộ mạng lưới trong năm 2024?
Từ năm 2022 đến năm 2040, Việt Nam được đánh giá là thị trường tiêu dùng tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á với mức tăng trưởng hàng năm dự kiến là 7,7%. Đón đầu “thời điểm vàng” này, WinCommerce (Công ty thành viên Masan Group), sở hữu số lượng điểm bán lớn nhất Việt Nam, đã đạt biên EBIT hòa vốn trong quý 3/2023 lần đầu tiên sau giai đoạn COVID-19.
Lần đầu sau giai đoạn Covid, WinCommerce tiệm cận điểm hòa vốn
Theo số liệu từ báo cáo tài chính của Masan Group, mặc dù tâm lý người tiêu dùng phục hồi chậm và số lượng cửa hàng mở mới thấp hơn, WinCommerce (WCM) vẫn đạt được mức tăng trưởng EBITDA ổn định trong quý 3/2023, đạt biên EBITDA là 2,9%, tăng từ 2,2% trong quý 2/2023 và 1,0% trong quý 1/2023. WCM đạt biên EBIT hòa vốn trong Q3/2023 và trên đà gặt hái lợi nhuận trong thời gian tới, lần đầu tiên sau giai đoạn Covid-19.Theo ghi nhận, để đảm bảo khả năng sinh lời của chuỗi trong thị trường đầy biến động, WCM tập trung cải thiện mô hình cửa hàng và giảm tốc độ mở mới. Theo đó, đơn vị này mở mới 245 siêu thị mini (WinMart+) và 2 siêu thị (WinMart) trong 9 tháng đầu năm 2023. WCM kết thúc tháng 9 năm 2023 với 3.586 cửa hàng trên toàn quốc bao gồm siêu thị mini và siêu thị.Trong quý 2/2023, ban lãnh đạo WCM chia sẻ kế hoạch cải tạo các cửa hàng WinMart+ hiện có ở khu vực thành thị và nông thôn. Các cửa hàng này sẽ được cải tạo lại theo mô hình WIN “All That You Need” mới ở khu vực thành thị và WinMart+ Rural ở khu vực nông thôn.
Được biết, hoạt động cải tạo này hoàn thành vượt tiến độ, đạt được ~45% và ~95% kế hoạch cải tạo 6 tháng cuối năm lần lượt cho cửa hàng WIN và WinMart+ Rural. Các cửa hàng được cải tạo mang lại doanh thu tăng như dự kiến.
Bên cạnh đó, nhóm siêu thị mini Like For Like (nhóm siêu thị mini được mở trước năm 2022) của WCM – chiếm 70% trên tổng số các siêu thị mini, ghi nhận biên lợi nhuận sau thuế đạt 2,2% trong quý 3/2023, quý thứ hai liên tiếp có lợi nhuận sau thuế dương. Đây là cột mốc quan trọng mang lại niềm tin cho ban lãnh đạo về lộ trình tiến đến điểm hòa vốn lợi nhuận sau thuế của toàn bộ mạng lưới trong năm 2024. Chiến lược “giá tốt” đồng hành cùng người tiêu dùngTrong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, ưa chuộng những sản phẩm chất lượng hơn với giá phải chăng hơn, WinCommerce với quy điểm bán mô lớn nhất tại Việt Nam gồm chuỗi siêu thị WinMart và chuỗi siêu thị mini WinMart+ hơn 3.500 cửa hàng trên toàn quốc, đã tung chiến lược “giá tốt” trên toàn chuỗi. Doanh nghiệp này cam kết đồng hành cùng người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn.
Nền tảng của chiến lược “giá tốt” được thúc đẩy bởi các sản phẩm “cây nhà lá vườn” được sản xuất bởi Masan Consumer (Công ty thành viên thuộc Masan Group) và được phân phối trên hệ thống WinCommerce. Bên cạnh đó, WinCommerce còn sở hữu Supra, công ty chuyên về logistics ra mắt đầu năm 2022 với mục tiêu phục vụ hệ sinh thái của Masan Group, giúp người tiêu dùng và đối tác tiết kiệm chi phí nhất có thể. Hiện tại, Supra sở hữu hệ thống trung tâm phân phối (Distribution Center) gồm 10 cụm kho (bao gồm cả kho khô và kho lạnh) trên cả ba miền. Supra đang chịu trách nhiệm giao 60% tổng sản lượng hàng hóa của WinCommerce.Tính trung bình các kho khô của Supra vận chuyển khoảng từ 454 tấn hàng hóa mỗi ngày và kho lạnh vận chuyển khoảng 275 tấn. Đơn vị này cũng áp dụng những công nghệ mới như AI (trí thông minh nhân tạo) trong các khâu lên đơn hàng, giao nhận, chia chọn hàng hóa tại kho, kiểm soát tập trung chất lượng sản phẩm tại kho và đảm bảo chất lượng hàng hóa vận chuyển tới hệ thống được đồng nhất và tối ưu chi phí.
Theo thống kê của WinCommerce, trong năm 2022, Supra đã hỗ trợ tiết giảm 13% chi phí logistics đối với hàng hóa, góp phần trực tiếp giảm giá thành lên từng sản phẩm, mang lại lợi ích cho khách hàng.
Được biết, trong công tác tạo giá trị cho người tiêu dùng, WinCommerce còn triển khai chương trình Hội viên WIN, giúp khách hàng mua sắm các sản phẩm với mức giá chiết khấu nhiều hơn nữa. Sau 10 tháng triển khai, chương trình Hội viên WIN của WinCommerce đã cán mốc 7,2 triệu. Để gia tăng lợi ích của chương trình, ban lãnh đạo dự kiến sẽ hợp tác cùng Phúc Long và Lazada, tích hợp các sản phẩm, dịch vụ vào nền tảng.Hơn ¾ chặng đường của 1 năm 2023 với nhiều thách thức vĩ mô trong và ngoài nước, sức cầu yếu tác động lên kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ. Tuy nhiên, với điểm sáng từ những mô hình cửa hàng trong thời gian qua và hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ bổ trợ nhau, WinCommerce đang trên đà tạo bước ngoặt. Doanh nghiệp này hứa hẹn sẽ gặt hái lợi nhuận mạnh mẽ kể từ quý 4 tới đây.Tin liên quan
-
Thị trường
WinCommerce sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua sắm dịp cuối năm
10:42' - 10/11/2023
Dự báo nhu cầu mua sắm của người dân dịp cuối năm sẽ tăng cao, WinCommerce đã lên kế hoạch cung ứng hàng hóa dịp cuối năm từ 2-3 tháng trước, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
-
Doanh nghiệp
WinCommerce nhận giải “Nhà bán lẻ của năm” tại Asia Fruit Awards 2023
15:47' - 11/09/2023
WinCommerce vừa được vinh danh là “Nhà bán lẻ của năm” tại Lễ trao giải Asia Fruit Awards.
-
Chuyển động DN
WinCommerce sẽ mở thêm 348 cửa hàng mới
10:04' - 01/08/2023
WinCommerce (WCM) sẽ mở thêm 348 cửa hàng mới, trong đó bao gồm 50 cửa hàng WIN, 200 cửa hàng WinMart+ Rural, và số còn lại là cửa hàng WinMart+.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
SCG và 7 công ty thành viên lọt Top 100 doanh nghiệp Bền vững 2025
16:45'
Tại Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam (CSI) 2025, Tập đoàn SCG tại Việt Nam cùng 7 công ty thành viên được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Phát triển Bền vững trong lĩnh vực sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Đằng sau quyết định “thay tướng” của Apple
12:48'
Tập đoàn công nghệ Apple đang trải qua một cuộc cải tổ nhân sự lớn chưa từng có, khi hàng loạt lãnh đạo cấp cao đồng loạt rời đi.
-
Doanh nghiệp
Vietjet bay hàng ngày giữa TP. Hồ Chí Minh và Manila từ 19/12
10:08'
Vietjet dành tặng chương trình khuyến mãi với hàng nghìn vé 0 đồng cho hành khách đặt vé Eco trên đường bay TP. Hồ Chí Minh - Manila.
-
Doanh nghiệp
Hãng thời trang Prada hoàn tất việc tiếp quản Versace với giá 1,45 tỷ USD
08:50'
Tập đoàn thời trang cao cấp Prada vừa hoàn tất việc tiếp quản Versace với mức giá 1,45 tỷ USD, đánh dấu một bước đi quan trọng trong chiến lược mở rộng và củng cố danh mục thương hiệu của mình.
-
Doanh nghiệp
Liên kết doanh nghiệp nhỏ và vừa với các doanh nghiệp lớn Thủ đô
08:01'
TTXVN đã phỏng vấn Giáo sư. Tiến sĩ Mạc Quốc Anh về thách thức và giải pháp để đưa doanh nghiệp nhỏ và vừa - vốn là mạch máu của kinh tế Thủ đô, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines là đơn vị vận chuyển chính thức cho SEA Games 33 và ASEAN Para Games 13
17:33' - 07/12/2025
Tiếp nối hành trình đồng hành cùng thể thao nước nhà, Vietnam Airlines sẽ đảm nhận vai trò nhà vận chuyển chính thức của Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 và ASEAN Para Games 13 tới đây.
-
Doanh nghiệp
Mỹ miễn phạt 11 triệu USD cho Southwest Airlines sau thỏa thuận bồi thường
13:01' - 07/12/2025
Chính quyền Tổng thống Donald Trump quyết định miễn phạt 11 triệu USD cho Southwest Airlines trong vụ hủy hàng nghìn chuyến bay năm 2022, sau khi hãng cam kết đầu tư hơn 1 tỷ USD nâng cấp vận hành.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp An Giang tăng tốc kết nối, mở rộng thị trường Campuchia
08:03' - 07/12/2025
Hội Doanh nhân Khmer-Việt Nam tiếp đoàn xúc tiến tỉnh An Giang tại Phnom Penh, tạo cầu nối để doanh nghiệp hai bên kết nối, hợp tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy thương mại Việt Nam – Campuchia.
-
Doanh nghiệp
Phân bón Cà Mau cùng san sẻ với miền Trung bão lũ
20:46' - 06/12/2025
Phân bón Cà Mau sẽ triển khai chương trình “Phân Bón Cà Mau – Cùng nhau san sẻ” với tổng giá trị hơn 10 tỷ đồng, nhằm hỗ trợ kịp thời cho các địa phương miền Trung chịu thiệt hại nặng nề.

Khu vực rau củ rất phong phú tại siêu thị WinMart. Ảnh: Thành Trung/BNEWS/TTXVN
WinMart Hạ Long tấp nập ngày khai trương. Ảnh: Thành Trung/BNEWS/TTXVN
Góc làm đẹp Hi-Beauty tại WinMart Hạ Long. Ảnh: Thành Trung/BNEWS/TTXVN
Khách hàng trải nghiệm sản phẩm Phúc Long. Ảnh: Thành Trung/BNEWS/TTXVN