Việc khắc phục hư hỏng sân bay Nội Bài gặp khó khăn về nguồn kinh phí
Thông tin về những giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư, sửa chữa lún nứt sâu tại sân bay Quốc tế Nội Bài, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tổ chức chiều 5/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đối với việc chưa cổ phần hóa Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) từ tháng 4/2016 trở về trước, công tác quản lý, khai thác, đầu tư, nâng cấp, cải tạo đều do ACV thực hiện trên cơ sở cơ chế hạch toán đã xác định đối với ACV.
Tuy nhiên, sau khi cổ phần hóa do liên quan đến vấn đề an ninh các sân bay nên các khu bay thuộc trụ sở Nhà nước, các đường bay, đường lăn trực thuộc Nhà nước. Như vậy, Nhà nước phải có trách nhiệm bố trí kinh phí để cải tạo, nâng cấp. Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, thời gian lập kế hoạch trung hạn 2016 - 2020 là lúc giao thời và nguồn kinh phí rất khó khăn khiến việc cải tạo này không nằm trong kế hoạch. Đầu năm 2018, Chính phủ ban hành Nghị định 44/2018/NĐ-CP về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không và giao Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án giao kết cấu hạ tầng hàng không.Tháng 7/2019, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng và vẫn kiến nghị giao ACV tài sản khu bay trong giai đoạn 2020 - 2025. Sau đó, các đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu để có cơ chế lâu dài theo hình thức nhượng quyền đối với khu bay này.
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị là dùng các nguồn vốn khác nhau do ACV huy động. Tuy nhiên, trước mắt Đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý chưa được phê duyệt, trong khi đó việc xuống cấp, hư hỏng cục bộ đã xảy ra nên hiện tại ACV đang sửa chữa, khắc phục hư hỏng để bảo đảm an toàn bay. Trước đó, theo phản ánh từ các cơ quan báo chí, khu bay Nội Bài đang xuống cấp với mật độ và phạm vi hư hỏng ngày càng nghiêm trọng hơn. Bề mặt đường cất hạ cánh 1A xuất hiện hiện vệt bánh tàu bay... Bề mặt đường cất hạ cánh 1A xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh sau máy bay từ đầu 11L đến đường lăn S3 (nhiều nhất trong phạm vi 600 m từ đầu thềm 11L). Mỗi vệt lún rộng 1m, đoạn đường băng gần đó xuất hiện tình trạng nứt dọc tim, với khe nứt 1mm, dài từ 30 - 50cm ngắt quãng. Đường cất hạ cánh 1B xuất hiện nhiều điểm nứt vỡ, đặc biệt là tình trạng phụt bùn khi chịu áp lực của máy bay đi qua. Một số tấm bê tông xi măng có hiện tượng bị lún; một số khác vị trí độ lệch giữa 2 tấm bê tông xi măng lên tới 3cm (tại giao điểm với đường lăn S7 và sân quay đầu phía Tây). Các loại máy bay thương mại, nhất là máy bay có trọng tải lớn gia tăng đã dẫn đến hạ tầng khu bay ngày càng xuống cấp với mức độ, mật độ và phạm vi hư hỏng ngày càng tăng.Tình trạng trên cũng xuất hiện tại các đường lăn (đường dẫn từ bãi đỗ ra đường băng) có kết cấu bê tông nhựa.
Khu vực sửa chữa bê tông nhựa tại đường lăn S3 được đưa vào khai thác từ tháng 8/2018 đến nay đã bị hư hỏng trở lại do nền yếu.
Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài có công suất thiết kế 25 triệu lượt khách/năm, nhưng con số thực tế là 26,1 triệu lượt.Cảng này cũng có kế hoạch gia tăng công suất thiết kế lên 40 triệu lượt, nhưng thời gian dự kiến hoàn thành phải đến giai đoạn 2020 - 2023.
Trả lời câu hỏi liên quan đến việc Bộ Giao thông Vận tải mới đây đề xuất mua lại ACV để đưa doanh nghiệp này trở lại thành doanh nghiệp Nhà nước và việc mua lại này dựa trên cơ sở gì và dự kiến số tiền mua lại khoảng 8.000 tỷ đồng lấy từ nguồn nào?, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, từ tháng 4/2016, ACV hoạt động theo hình thức Công ty cổ phần, phần vốn của Nhà nước vẫn chiếm trên 95%. Việc đề xuất này là một trong những nội dung của Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ về Đề án quản lý, sử dụng và khai thác tài sản sở hữu công do Nhà nước đầu tư, quản lý; trong đó có đưa ra những phân tích, phương án khác nhau và kiến nghị từ nay đến năm 2025 tiếp tục giao cho ACV quản lý, khai thác. Trong giai đoạn đó sẽ có đánh giá và chuyển cho cơ quan quản lý Nhà nước như Bộ Giao thông Vận tải cũng như có cơ chế quản lý, khai thác hiệu quả giai đoạn sau năm 2025.Trong phương án đó cũng đề ra một kiến nghị, giải pháp thực hiện Đề án này trong tương lai như xem xét lộ trình mua lại một phần vốn của các cổ đông ACV để đảm bảo điều kiện về an ninh quốc phòng.
"Nếu được phê duyệt Đề án thì mới có chủ trương để phê duyệt Đề án mua, gom hoặc lấy kinh phí ở đâu thực hiện", Thứ trưởng Đông nhấn mạnh./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu báo cáo về tình trạng xuống cấp đường băng sân bay Nội Bài
19:04' - 30/08/2019
Trước phản ánh của báo chí về tình trạng xuống cấp đường băng sân bay Nội Bài, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, báo cáo.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần sửa chữa gấp đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài
20:15' - 19/08/2019
Ngày 19/8, đại diện lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, hai đường cất, hạ cánh (11L/29R và 11R/29L) thuộc sân bay Nội Bài đang hư hỏng nặng.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Mỹ áp thuế chống bán phá giá 127% đối với thép xây dựng của Algeria
22:02' - 22/12/2025
Bộ Thương mại Mỹ đã ra quyết định sơ bộ áp thuế chống bán phá giá 127% đối với thép xây dựng (thép cốt bê tông) nhập khẩu từ Algeria.
-
DN cần biết
Từ 23/12, Bộ Công Thương sẽ triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc
16:53' - 22/12/2025
Hệ thống được xây dựng theo định hướng lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần củng cố niềm tin thị trường.
-
DN cần biết
Hệ thống Quản lý và Cấp giấy chứng nhận xuất xứ điện tử chính thức vận hành từ trưa 22/12
16:37' - 22/12/2025
Hệ thống eCoSys mới đưa vào vận hành từ 12h ngày 22/12 tại địa chỉ https://co.moit.gov.vn giúp bảo đảm tính liên tục trong cấp C/O và giảm tải cho doanh nghiệp trong giai đoạn cao điểm cuối năm.
-
DN cần biết
Nga thay lệnh cấm bằng hạn ngạch xuất khẩu gạo
07:13' - 22/12/2025
Chính phủ Nga áp dụng hạn ngạch xuất khẩu gạo 200.000 tấn cho năm 2026, theo thông báo từ văn phòng báo chí Nội các.
-
DN cần biết
Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12
22:13' - 20/12/2025
Từ 21/12, Bộ Xây dựng sẽ vận hành đồng loạt ba hệ thống công nghệ thông tin quan trọng, tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ngành xây dựng.
-
DN cần biết
Khuyến cáo tránh bẫy vay trả góp tại các phòng tập gym
18:22' - 20/12/2025
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo người tiêu dùng trước sự gia tăng các chiêu thức biến phí tập luyện thành khoản vay tín dụng ngầm tại các phòng tập gym.
-
DN cần biết
Khai mạc hội chợ OCOP gắn với ẩm thực Tây Nguyên
17:15' - 20/12/2025
Ngày 20/12, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk tổ chức Khai mạc Hội chợ – Triển lãm quà tặng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP gắn với Lễ hội Ẩm thực món ngon Tây Nguyên năm 2025.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.

Hình ảnh hư hỏng nứt vỡ tấm BTXM trên đường CHC 11R/29L Sân bay Quốc tế Nội Bài. Ảnh: NIA