Việt Nam – Czech có nhiều tiềm năng hợp tác về đầu tư, thương mại

14:15' - 13/04/2018
BNEWS Việt Nam và Cộng hòa Czech có nhiều tiềm tăng để hợp tác đầu tư và đẩy mạnh trao đổi thương mại trong nhiều lĩnh vực.
Cộng hòa Czech hiện là một trong những bạn hàng lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung và Đông Âu. Ảnh minh họa: TTXVN

Đây là nhận định của các đại biểu tại Hội thảo doanh nghiệp Việt – Czech do Liên đoàn Công nghiệp Czech và Đại sứ quán Cộng hòa Czech tại Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 13/4.

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, nền kinh tế Việt Nam và Cộng hòa Czech đang phát triển với nhịp độ cao và cùng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới. Điều đó tạo ra nhiều cơ hội cho phát triển hợp tác song phương về kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Theo ông Võ Tân Thành, Cộng hòa Czech hiện là một trong những bạn hàng lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung và Đông Âu.

Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech năm 2017 đạt hơn 257 triệu USD; trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Czech đạt hơn 151 triệu USD, nhập khẩu từ Czech vào Việt Nam đạt 106 triệu USD).

Riêng 2 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech đạt gần 50 triệu USD, tăng 31,3% so với cùng kỳ năm 2017.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Cộng hòa Czech gồm: giày dép, hàng may mặc, điện thoại di động, linh kiện điện tử, nông sản và thủy hải sản.

Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Czech chủ yếu là máy móc thiết bị, sản phẩm cơ khí, hóa chất, dược phẩm, đồ thủy tinh pha lê…

Về đầu tư, đến hết tháng 2 năm 2018, Cộng hòa Czech có 36 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt hơn 90 triệu USD, xếp thứ 49 trên tổng số 126 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư tại Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã có 4 dự án đầu tư tại Czech với tổng vốn đầu tư khoảng 4,5 triệu USD.

Theo ông Võ Tân Thành, những kết quả trên vẫn chưa phản ánh hết tiềm năng hợp tác và thế mạnh của mỗi quốc gia. Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam và Czech không cạnh tranh trực tiếp mà mang tính bổ sung cho nhau.

Tuy nhiên, doanh nghiệp hai bên chưa hợp tác nhiều vì thiếu thông tin thị trường, chưa nắm bắt được nhu cầu của đối tác.

Ông Vladimir Bartl, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cộng hòa Czech cũng nhấn mạnh, Việt Nam và Czech có điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh hợp tác đầu tư, trao đổi thương mại trên nhiều lĩnh vực. Các doanh nghiệp Czech có thế mạnh về trong ngành năng lượng, xây dựng cơ sở hạ tầng, tự động hóa, dịch vụ tài chính, bảo hiểm.

Ngoài ra, Czech cũng có năng lực và kinh nghiệm trong việc hoạch định không gian phát triển đô thị, sản xuất và vận hành hệ thống giao thông công cộng…là những lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu ưu tiên phát triển.

Theo ông Vladimir Bartl, Czech xác định Việt Nam là đối tác và thị trường quan trọng trong chiến lược mở rộng kinh doanh tại khu vực châu Á.

Cụ thể, các doanh nghiệp Czech mong muốn được hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong các dự án cơ khí chế tạo, năng lượng, sản xuất xi măng, vật liệu xây dựng, cung cấp thiết bị y tế, hàng không và xử lý môi trường.

Đồng thời, đẩy mạnh trao đổi thương mại các mặt hàng mà nước ngày có thế mạnh còn nước kia có nhu cầu.

Việc thúc đẩy trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Czech không chỉ giúp mỗi nước khai thác tốt thị trường đối phương mà còn tạo ra cầu nối thương mại để hai nước mở rộng thị phần ra khối thị trường rộng lớn gồm châu Á và châu Âu.

Tuy nhiên, để có thể khai thác tốt các tiềm năng hợp tác đó, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam - Czech cần đẩy mạnh các hoạt động kết nối doanh nghiệp, xúc tiến thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Mặt khác, doanh nghiệp mỗi nước cũng phải chủ động tìm hiểu thông tin về đối tác, nhu cầu thị trường để kịp thời nắm bắt các cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh hiệu quả./.

Xem thêm:

>>>Vụ bê bối dữ liệu của Facebook: EU kêu gọi Facebook hợp tác toàn diện

>>>Hàn Quốc trợ giúp các công ty tham gia đấu thầu tại UAE và Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục