Việt Nam được đánh giá cao về vai trò đầu mối vận tải biển
Nhiều công ty logistics Nga đã mở các tuyến vận chuyển đường sắt, đường biển thúc đẩy thương mại Việt-Nga, trong đó Tập đoàn FESCO với dự án xây dựng cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh thành cảng trung chuyển hàng hóa tới các nước Đông Nam Á đóng vai trò then chốt.
Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Vladivostok (Nga), trao đổi bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ 10 diễn ra tại đây, Phó Tổng Giám đốc về logistics của FESCO đóng tại Vladivostok, ông German Maslov cho biết sau hai năm hoạt động tuyến đường biển nối Vladivostok với các cảng của Việt Nam đã chứng tỏ hiệu quả cao, rất đông khách hàng tại cả hai nước quan tâm.
Từ một con tàu ban đầu, nay FESCO đã tăng lên thành ba tàu chạy thường xuyên. Lượng hàng hoá giữa VIệt Nam và Nga mà FESCO vận chuyển năm 2025 đã tăng 16% so với năm 2024. Hàng hoá từ các nước ASEAN sang Nga cũng được FESCO trung chuyển qua các cảng của Việt Nam.
Từ hiệu quả đó, hai tháng trước đây FESCO đã mở thêm tuyến vận tải từ Việt Nam đến cảng Saint Petersburg ở phía Tây Bắc và đến cảng Novorosiysk ở phía Nam, đồng nghĩa từ Việt Nam hàng hoá được vận tải đến cả ba cảng lớn nhất của nước Nga rộng lớn. Ông Maslov khẳng định Việt Nam đã trở thành vị trí không thể thiếu để phát triển hoạt động logistics tại khu vực này.
Ngoài các tuyến đường đến nước Nga, Việt Nam còn là đầu mối quan trọng trong các tuyến khu vực, FESCO có các tuyến Việt Nam-Malaysia, Việt Nam-Indonesia, Việt Nam-Thái Lan. Cũng nhờ có cổng Việt Nam mà lượng vận chuyển hàng hoá của FESCO với Malaysia đã tăng 66%, với Indonesia tăng 2 lần, tương đương với hàng nghìn container hàng.
Ông Maslov nhận định có thể gọi Việt Nam là cảng biển đầu mối cho bản đồ vận tải với ASEAN, là nhân tố để tăng vận tải hàng hoá giữa Nga và ASEAN. Hiện FESCO đã mở văn phòng đại diện tại Việt Nam, tới đây FESCO xem xét kế hoạch xây dựng nhà kho, cổng cảng, mở doanh nghiệp chung.
Trong khi đó, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Vladivostok Nguyễn Việt Kiên cho biết khu vực Viễn Đông chiếm khoảng gần 40% diện tích rộng lớn của nước Nga và vùng này có rất nhiều tiềm năng về khoáng sản, về đất đai, đặc biệt là cảng biển.
Vladivostok là cánh cửa mở cho giao thương giữa khu vực châu Á với nước Nga, đặc biệt lợi thế khi từ thành phố này có tuyến đường sắt Baikal-Amur và tuyến đường sắt xuyên Siberia, vì thế hàng hoá đến Vladivostok sẽ dễ dàng được “nối chuyến” nội địa đến với khắp mọi miền của nước Nga.
Tuy vậy, kim ngạch thương mại với Việt Nam vẫn ở mức khiêm tốn, trong quý I/2025 mới chỉ đạt khoảng 55 triệu USD, mặt khác đến 90% kim ngạch là xuất khẩu từ Việt Nam sang. Về đầu tư, tập đoàn TH True Milk đã đầu tư xây dựng trang trại nuôi bò ở gần Vladivostok với diện tích khoảng 4.000 ha.
Chia sẻ với phóng viên TTXVN, Tổng Lãnh sự Nguyễn Việt Kiên nhấn mạnh rằng trước hết cần nhìn Vladivostok như một cửa ngõ chứ không chỉ là một thị trường. Nếu kịp thời khai thác, chiếm lĩnh được cửa ngõ ấy sẽ có cơ hội càng thuận lợi hơn để đi tiếp vào thị trường Nga và thị trường Á-Âu rộng lớn nói chung.
Thêm vào đó, tới đây Viễn Đông sẽ được đầu tư mạnh hơn nhiều, khi tại Diễn đàn kinh tế phương Đông vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ tập trung vào phát triển năng lượng, phát triển hệ thống giao thông đường bộ, phát triển các thành phố ở khu vực Viễn Đông.
Đây là điều kiện và thời điểm tốt để cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài, khai thác được vai trò là những người mở đường, đi trước, chiếm lĩnh thị trường ban đầu. Ông Nguyễn Việt Kiên nhấn mạnh Tổng Lãnh sự quán, Văn phòng đại diện thương mại của Việt Nam tại Vladivostok sẵn sàng làm cầu nối và tư vấn cho các doanh nghiệp trong nước trong thiết lập và mở rộng đầu tư.
- Từ khóa :
- việt nam
- vận tải biển
- cảng biển
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
"Ông trùm" vận tải biển châu Á chi 1,45 tỷ USD mua lại công ty logistics Hà Lan
15:23' - 18/07/2025
Nhật Bản - Nippon Yusen (NYK Line) sẽ mua lại Movianto International, một công ty Hà Lan chuyên về dịch vụ hậu cần liên quan đến chăm sóc sức khỏe, với giá khoảng 1,25 tỷ euro (1,45 tỷ USD).
-
Kinh tế Thế giới
Singapore vẫn là trung tâm vận tải biển hàng đầu thế giới
18:09' - 12/07/2025
Singapore tiếp tục giữ vững vị trí trung tâm vận tải biển hàng đầu thế giới khi dẫn đầu Chỉ số Phát triển trung tâm vận tải biển quốc tế Tân Hoa xã-Baltic (ISCDI) trong năm thứ 12 liên tiếp.
-
Phân tích - Dự báo
Xu hướng chuyển đổi tất yếu của ngành vận tải biển
05:30' - 11/07/2025
Vận tải biển, chiếm hơn 80% giá trị thương mại toàn cầu và đóng góp hơn 900 tỷ USD/năm vào nền kinh tế đại dương, sắp bước vào giai đoạn chuyển đổi toàn diện, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Kinh tế Việt Nam 2025: Vượt thách thức, mở đà cho mục tiêu tăng trưởng 10%
15:49' - 24/12/2025
Giáo sư Vũ Minh Khương đánh giá kinh tế Việt Nam 2025 thể hiện sức bật ấn tượng, tăng trưởng 8% vượt dự báo và đặt nền tảng cho mục tiêu 10% nếu tiếp tục cải cách mạnh mẽ.
-
Ý kiến và Bình luận
Giáo sư Đại học Bắc Kinh: Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc đạt “tầm cao chưa từng có”
10:49' - 24/12/2025
Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc đang duy trì đà phát triển tích cực, toàn diện và đạt “tầm cao chưa từng có”, đồng thời bước vào một giai đoạn phát triển mới với nhiều triển vọng hợp tác sâu rộng.
-
Ý kiến và Bình luận
Nhân sự tại Đại hội Đảng: Việc lớn không thể nghe tin đồn!
10:05' - 24/12/2025
Trung ương Đảng chuẩn bị nhân sự trình Đại hội XIV với quy trình chặt chẽ, dân chủ, minh bạch; các luận điệu tung tin giả, xuyên tạc thời điểm này cần được nhận diện và bác bỏ.
-
Ý kiến và Bình luận
“Huyết mạch” của nền kinh tế số
09:15' - 24/12/2025
Điểm nhấn lớn nhất của năm 2025 chính là sự sụp đổ của các rào cản tài chính, biến AI từ một công cụ xa xỉ thành tiện ích đại chúng.
-
Ý kiến và Bình luận
Bank of America: Vai trò của AI trong kinh tế Mỹ ngày càng rõ nét
21:59' - 23/12/2025
Giám đốc điều hành Bank of America Corp., ông Brian Moynihan, cho biết trí tuệ nhân tạo (AI) đang bắt đầu tạo ra tác động ngày càng rõ nét đối với nền kinh tế Mỹ.
-
Ý kiến và Bình luận
Nghị quyết 70-NQ/TW: Đột phá từ tầm nhìn dài hạn
16:22' - 23/12/2025
Nghị quyết 70 tạo bước ngoặt tư duy năng lượng, mở rộng thị trường điện, thu hút vốn tư nhân và đặt nền tảng dài hạn cho năng lượng tái tạo, điện hạt nhân, bảo đảm an ninh năng lượng.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam - “ngôi sao đang lên” của châu Á
09:58' - 23/12/2025
Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng tăng trưởng không chỉ ở Đông Nam Á mà trên phạm vi toàn châu Á.
-
Ý kiến và Bình luận
EU cân nhắc áp dụng giá sàn đối với xe điện Trung Quốc
08:45' - 23/12/2025
Ủy ban châu Âu (EC) ngày 22/12 cho biết đang xem xét khả năng áp dụng các mức giá tối thiểu đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc như một giải pháp thay thế cho việc tiếp tục áp thuế bổ sung.
-
Ý kiến và Bình luận
FAO đánh giá cao tiến bộ của Việt Nam trong phát triển nông nghiệp bền vững
18:22' - 22/12/2025
Việt Nam đã đạt được những tiến bộ thực chất và đáng hoan nghênh trong khuôn khổ Chiến lược Phát triển Nông nghiệp và Nông thôn Bền vững, đặc biệt là đối với lúa phát thải thấp.

Bến cảng số 5 Cảng nước sâu Lạch Huyện. Ảnh: Hoàng Ngọc-TTXVN