Việt Nam được đánh giá cao về vai trò đầu mối vận tải biển
Nhiều công ty logistics Nga đã mở các tuyến vận chuyển đường sắt, đường biển thúc đẩy thương mại Việt-Nga, trong đó Tập đoàn FESCO với dự án xây dựng cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh thành cảng trung chuyển hàng hóa tới các nước Đông Nam Á đóng vai trò then chốt.
Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Vladivostok (Nga), trao đổi bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ 10 diễn ra tại đây, Phó Tổng Giám đốc về logistics của FESCO đóng tại Vladivostok, ông German Maslov cho biết sau hai năm hoạt động tuyến đường biển nối Vladivostok với các cảng của Việt Nam đã chứng tỏ hiệu quả cao, rất đông khách hàng tại cả hai nước quan tâm.
Từ một con tàu ban đầu, nay FESCO đã tăng lên thành ba tàu chạy thường xuyên. Lượng hàng hoá giữa VIệt Nam và Nga mà FESCO vận chuyển năm 2025 đã tăng 16% so với năm 2024. Hàng hoá từ các nước ASEAN sang Nga cũng được FESCO trung chuyển qua các cảng của Việt Nam.
Từ hiệu quả đó, hai tháng trước đây FESCO đã mở thêm tuyến vận tải từ Việt Nam đến cảng Saint Petersburg ở phía Tây Bắc và đến cảng Novorosiysk ở phía Nam, đồng nghĩa từ Việt Nam hàng hoá được vận tải đến cả ba cảng lớn nhất của nước Nga rộng lớn. Ông Maslov khẳng định Việt Nam đã trở thành vị trí không thể thiếu để phát triển hoạt động logistics tại khu vực này.
Ngoài các tuyến đường đến nước Nga, Việt Nam còn là đầu mối quan trọng trong các tuyến khu vực, FESCO có các tuyến Việt Nam-Malaysia, Việt Nam-Indonesia, Việt Nam-Thái Lan. Cũng nhờ có cổng Việt Nam mà lượng vận chuyển hàng hoá của FESCO với Malaysia đã tăng 66%, với Indonesia tăng 2 lần, tương đương với hàng nghìn container hàng.
Ông Maslov nhận định có thể gọi Việt Nam là cảng biển đầu mối cho bản đồ vận tải với ASEAN, là nhân tố để tăng vận tải hàng hoá giữa Nga và ASEAN. Hiện FESCO đã mở văn phòng đại diện tại Việt Nam, tới đây FESCO xem xét kế hoạch xây dựng nhà kho, cổng cảng, mở doanh nghiệp chung.
Trong khi đó, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Vladivostok Nguyễn Việt Kiên cho biết khu vực Viễn Đông chiếm khoảng gần 40% diện tích rộng lớn của nước Nga và vùng này có rất nhiều tiềm năng về khoáng sản, về đất đai, đặc biệt là cảng biển.
Vladivostok là cánh cửa mở cho giao thương giữa khu vực châu Á với nước Nga, đặc biệt lợi thế khi từ thành phố này có tuyến đường sắt Baikal-Amur và tuyến đường sắt xuyên Siberia, vì thế hàng hoá đến Vladivostok sẽ dễ dàng được “nối chuyến” nội địa đến với khắp mọi miền của nước Nga.
Tuy vậy, kim ngạch thương mại với Việt Nam vẫn ở mức khiêm tốn, trong quý I/2025 mới chỉ đạt khoảng 55 triệu USD, mặt khác đến 90% kim ngạch là xuất khẩu từ Việt Nam sang. Về đầu tư, tập đoàn TH True Milk đã đầu tư xây dựng trang trại nuôi bò ở gần Vladivostok với diện tích khoảng 4.000 ha.
Chia sẻ với phóng viên TTXVN, Tổng Lãnh sự Nguyễn Việt Kiên nhấn mạnh rằng trước hết cần nhìn Vladivostok như một cửa ngõ chứ không chỉ là một thị trường. Nếu kịp thời khai thác, chiếm lĩnh được cửa ngõ ấy sẽ có cơ hội càng thuận lợi hơn để đi tiếp vào thị trường Nga và thị trường Á-Âu rộng lớn nói chung.
Thêm vào đó, tới đây Viễn Đông sẽ được đầu tư mạnh hơn nhiều, khi tại Diễn đàn kinh tế phương Đông vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ tập trung vào phát triển năng lượng, phát triển hệ thống giao thông đường bộ, phát triển các thành phố ở khu vực Viễn Đông.
Đây là điều kiện và thời điểm tốt để cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài, khai thác được vai trò là những người mở đường, đi trước, chiếm lĩnh thị trường ban đầu. Ông Nguyễn Việt Kiên nhấn mạnh Tổng Lãnh sự quán, Văn phòng đại diện thương mại của Việt Nam tại Vladivostok sẵn sàng làm cầu nối và tư vấn cho các doanh nghiệp trong nước trong thiết lập và mở rộng đầu tư.
- Từ khóa :
- việt nam
- vận tải biển
- cảng biển
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
"Ông trùm" vận tải biển châu Á chi 1,45 tỷ USD mua lại công ty logistics Hà Lan
15:23' - 18/07/2025
Nhật Bản - Nippon Yusen (NYK Line) sẽ mua lại Movianto International, một công ty Hà Lan chuyên về dịch vụ hậu cần liên quan đến chăm sóc sức khỏe, với giá khoảng 1,25 tỷ euro (1,45 tỷ USD).
-
Kinh tế Thế giới
Singapore vẫn là trung tâm vận tải biển hàng đầu thế giới
18:09' - 12/07/2025
Singapore tiếp tục giữ vững vị trí trung tâm vận tải biển hàng đầu thế giới khi dẫn đầu Chỉ số Phát triển trung tâm vận tải biển quốc tế Tân Hoa xã-Baltic (ISCDI) trong năm thứ 12 liên tiếp.
-
Phân tích - Dự báo
Xu hướng chuyển đổi tất yếu của ngành vận tải biển
05:30' - 11/07/2025
Vận tải biển, chiếm hơn 80% giá trị thương mại toàn cầu và đóng góp hơn 900 tỷ USD/năm vào nền kinh tế đại dương, sắp bước vào giai đoạn chuyển đổi toàn diện, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Hội chợ Mùa Thu 2025: Cơ hội kết nối cho doanh nghiệp du lịch
15:31'
Không chỉ mang đến những hành trình khám phá hấp dẫn và ưu đãi lớn mùa Thu Đông, Vietravel đến với Hội chợ Mùa Thu 2025 với kỳ vọng mở rộng hợp tác, lan tỏa tinh thần du lịch xanh bền vững.
-
Ý kiến và Bình luận
Giải quyết vấn đề Ukraine cần nỗ lực lâu dài
09:21'
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov tuyên bố cần phải có những nỗ lực bền bỉ để giải quyết vấn đề Ukraine.
-
Ý kiến và Bình luận
Nền tảng cho bảo tồn và khai thác bền vững
21:26' - 02/11/2025
Việt Nam là quốc gia biển với nguồn lợi thủy sản phong phú, đóng vai trò quan trọng đối với sinh kế của ngư dân, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh biển.
-
Ý kiến và Bình luận
Lan tỏa giá trị doanh nghiệp Việt
07:52' - 02/11/2025
Không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025 còn trở thành “phép thử” cho năng lực phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt.
-
Ý kiến và Bình luận
Xây dựng đội ngũ công nhân số đáp ứng hội nhập quốc tế
19:29' - 01/11/2025
Trọng tâm của đề xuất là cần nhấn mạnh yêu cầu xây dựng đội ngũ công nhân tri thức, công nhân số, có kỹ năng nghề nghiệp cao, thích ứng nhanh với bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng.
-
Ý kiến và Bình luận
Rystad Energy: Nhu cầu điện toàn cầu có thể tăng 30% trong 10 năm tới
22:05' - 31/10/2025
Rystad Energy dự báo nhu cầu điện toàn cầu tăng 30% trong 10 năm tới, chủ yếu do AI, trung tâm dữ liệu và xe điện; năng lượng tái tạo sẽ chiếm 55% sản lượng điện vào năm 2035.
-
Ý kiến và Bình luận
Mở thêm cánh cửa mới thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Trung Quốc
12:16' - 31/10/2025
Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Trùng Khánh Bùi Nguyên Long đề cập đến tiềm năng hợp tác giữa các địa phương của hai nước cũng như định hướng hoạt động của Tổng Lãnh sự quán trong thời gian tới.
-
Ý kiến và Bình luận
Mong đợi những cơ chế, chính sách đặc thù cho các đơn vị hành chính đặc khu
11:44' - 31/10/2025
Cán bộ, đảng viên và nhân dân đặc khu mong muốn Đảng, Nhà nước quan tâm hơn, có cơ chế, chính sách đặc thù cho các đơn vị hành chính đặc khu, kinh tế biển, đảo nhằm phát huy hiệu quả tiềm năng sẵn có.
-
Ý kiến và Bình luận
Các bộ trưởng APEC kêu gọi kết nối để vượt qua các thách thức kinh tế
11:01' - 31/10/2025
Các bộ trưởng của các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã kêu gọi sự cởi mở và kết nối trong bối cảnh có những khó khăn đối với các nền kinh tế.

Bến cảng số 5 Cảng nước sâu Lạch Huyện. Ảnh: Hoàng Ngọc-TTXVN