Việt Nam được dự báo trong nhóm nước ASEAN có tăng trưởng GDP tốt

19:56' - 10/06/2024
BNEWS Đầu tư tư nhân đã tăng mạnh trong quý I năm nay tại Malaysia, Việt Nam, Thái Lan và Indonesia, điều này cho thấy cam kết gia tăng FDI gần đây đang trở thành hiện thực.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ngày 10/6, công ty Maybank Research Pte Ltd dự báo Tổng sản phẩm Quốc nội (GDP) của 6 nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ đạt tăng trưởng tốt trong năm 2024 và 2025. Các nước này bao gồm Indonesia, Việt Nam, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

 

Trong báo cáo mang tựa đề “Vấn đề ASEAN: Những quốc gia tiên phong mới”, công ty Maybank Research cho biết tăng trưởng GDP sẽ được thúc đẩy nhờ sản xuất và xuất khẩu, đặc biệt là mặt hàng điện tử đang hỗ trợ phục hồi tăng trưởng khiêm tốn trong nửa đầu năm nay.

Cũng theo Maybank, trí tuệ nhân tạo (AI) và sự bùng nổ của trung tâm dữ liệu, cùng với nhu cầu điện tử toàn cầu ngày càng mở rộng đang làm sáng tỏ triển vọng thương mại và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Đề cập vấn đề lãi suất, báo cáo cho rằng, mặc dù lãi suất tăng cao, việc tăng cường các hoạt động kinh tế đã dẫn đến tăng trưởng cho vay trên toàn ASEAN. Việc miễn thị thực ở Malaysia, Thái Lan và Singapore cùng với việc tăng cường năng lực các chuyến bay đang thúc đẩy khách du lịch Trung Quốc đến ASEAN.

Maybank cũng lưu ý rằng ASEAN đã nổi lên như một trong những điểm đến ưa thích khi các công ty đa quốc gia (MNC) đa dạng hóa chuỗi cung ứng sản xuất của họ bên ngoài Trung Quốc. Điều này dẫn đến việc phê duyệt và đơn đăng ký FDI vào một số nước ASEAN, bao gồm Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Indonesia, tăng mạnh.

Đầu tư tư nhân cũng đã tăng mạnh trong quý I năm nay tại Malaysia, Việt Nam, Thái Lan và Indonesia, điều này cho thấy cam kết gia tăng FDI gần đây đang trở thành hiện thực.

Các nước ASEAN đang đảm bảo nguồn đầu tư không chỉ từ Mỹ và các đồng minh mà còn từ Trung Quốc, khi vốn FDI của nước này đã tăng mạnh vào Việt Nam, Thái Lan và Malaysia kể từ khi mở cửa trở lại. Các ngành công nghiệp hàng đầu tham gia xuất khẩu mạnh mẽ là xe điện, tấm pin năng lượng Mặt Trời và cung cấp công nghệ.

Malaysia dường như đang thu hút khoản đầu tư lớn nhất vào trung tâm dữ liệu khi AI thúc đẩy sự bùng nổ đầu tư vào lĩnh vực này trên khắp ASEAN. Theo báo cáo, điều này một phần có thể là do Singapore hạn chế xây dựng trung tâm dữ liệu mới vì lo ngại về môi trường liên quan việc sử dụng nhiều năng lượng và nước. Malaysia đã thu hút đầu tư từ tập đoàn Google, Nvidia, GDS và Equinix; Thái Lan đã nhận được các khoản đầu tư từ các "ông lớn" Amazon, Microsoft và Google; trong khi Việt Nam nhận được cam kết đầu tư của các công ty như Keppel, Alibaba, Gaw Capital.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục