Việt Nam-Singapore chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính

12:17' - 07/08/2024
BNEWS Để tiếp tục thúc đẩy hợp tác song phương tiềm năng, đặc biệt là ở lĩnh vực tài chính, ngày 5 và 6/8, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc dẫn đầu đoàn Bộ Tài chính và các doanh nghiệp thăm và làm việc tại Singapore.

Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng cùng tham gia các hoạt động của đoàn. 

 

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, trong buổi làm việc ngày 5/8 với ông Chee Hong Tat, Bộ trưởng thứ hai Bộ Tài chính Singapore, hai bên đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính. Ông Chee Hong Tat nhấn mạnh trong thời gian tới những lĩnh vực có thể thúc đẩy tác và hướng đến nâng cấp quan hệ giữa hai nước lên đối tác chiến lược toàn diện có thể kể đến như: năng lượng, dịch vụ, dịch vụ tài chính.

Bên cạnh đó, hai nước có thể thúc đẩy chia sẻ kinh nghiệm, các thông lệ tốt, cơ hội đầu tư kinh doanh. Theo ông Chee Hong Tat, việc Việt Nam đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và kết nối giao thông vận tải, như xây dựng các cảng biển, cảng hàng không, đường xá sẽ tạo thuận lợi trong giao thông, kết nối, giúp ích cho các doanh nghiệp trong nước và hoạt động xuất nhập khẩu. Ông khẳng định Việt Nam có cơ hội tốt thu hút vốn đầu tư nước ngoài khi một số chuỗi cung ứng trên thế giới đang bị đứt gãy. 

Nhân dịp này, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến Lãnh đạo, nhân dân Singapore đã gửi lời chia buồn tới chính phủ và nhân dân Việt Nam trước việc Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng qua đời.

Trao đổi về mối quan hệ hợp tác giữa Bộ Tài chính hai nước, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc bày tỏ tin tưởng rằng Bộ Tài chính Singapore sẽ phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện và thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực tài chính, kinh tế, thương mại và đầu tư để xứng tầm với mối quan hệ chính trị, đối ngoại tốt đẹp giữa hai nước hiện nay, hướng tới mục tiêu nâng cấp quan hệ Việt Nam-Singapore thành Đối tác Chiến lược toàn diện trong thời gian tới.

Hai bên cũng nhất trí chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến việc hiện đại hoá công tác quản lý thuế, hải quan; Các giải pháp bảo vệ an toàn an ninh hệ thống; Đề xuất hợp tác đào tạo, nâng cao năng lực cho cơ quan quản lý chứng khoán, các sở giao dịch chứng khoán, bao gồm niêm yết chéo, niêm yết song hành; Hỗ trợ phát triển sở giao dịch tín chỉ carbon...

Ngay sau buổi làm việc, hai Bộ trưởng đã chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ (MOU) giữa Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) và Sở Giao dịch chứng khoán Singapore (SGX).

Trong buổi làm việc sau đó với ông Chia Der Jiun- Giám đốc Điều hành Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore (MAS), hai bên đã nhấn mạnh tiềm năng hợp tác phát triển và thúc đẩy phát triển thị trường vốn; liên kết phát triển thị trường vốn dựa trên thế mạnh của hai nước để hỗ trợ doanh nghiệp hai nước phát triển, đóng góp chung vào thương mại và đầu tư của hai quốc gia.

Giám đốc điều hành MAS cũng cho rằng về trung hạn, có triển vọng lạc quan đối với kinh tế châu Á khi Singapore quan sát thấy xu hướng đầu tư nhiều hơn vào Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Đối với mối quan hệ hợp tác trong thời gian tới, hai bên nhất trí nghiên cứu hợp tác sâu rộng hơn giữa hai cơ quan chứng khoán của Việt Nam và Singapore để chia sẻ về kinh nghiệm quản lý, công nghệ và kiến thức quản lý thị trường trái phiếu và cổ phiếu; Có thể niêm yết cổ phiếu, trái phiếu trên thị trường chứng khoán của nhau; Nghiên cứu phát triển chứng chỉ lưu ký để tăng cường tính thanh khoản của thị trường chứng khoán; Củng cố niềm tin để phối hợp trong phát hành trái phiếu xanh và xây dựng thị trường tín chỉ carbon; Hợp tác về công nghệ tài chính và tài chính số… 

Nhằm thúc đẩy hơn nữa cơ hội hợp tác và phát triển của doanh nghiệp, quỹ đầu tư, nhà đầu tư, cũng như sự thịnh vượng chung, ngày 6/8, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư tài chính Việt Nam- Điểm đến Đầu tư của bạn.

Hội nghị diễn ra tại Khách sạn Shangri-La, thu hút hơn 300 doanh nghiệp, nhà đầu tư đến từ Singapore, Việt Nam và nhiều quốc gia trong khu vực.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định Việt Nam bảo đảm các quyền lợi và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các nhà đầu tư, đồng thời, không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để các nhà đầu tư yên tâm kinh doanh, hoạt động lâu dài tại Việt Nam.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Singapore, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh các doanh nghiệp của Singapore đã đầu tư tại Việt Nam một cách rất hiệu quả, đề cập tới 16 khu công nghiệp VSIP trải dài khắp cả nước là minh chứng cho đầu tư có hiệu quả và bền vững, giải quyết được việc làm cho trên 300.000 lao động và đã đầu tư khoảng 18 tỷ USD với những công nghệ hiện đại.

Singapore cũng là quốc gia đã thực hiện thị trường carbon, sàn giao dịch carbon, là nơi hội tụ công nghệ của tài chính hiện đại, vì vậy Bộ Tài chính Việt Nam hợp tác với Bộ Tài chính Singapore và cơ quan quản lý vốn nhà nước của Singapore thu hút các doanh nghiệp của Singapore để đầu tư vào thị trường chứng khoán, đầu tư vào các ngân hàng thương mại Việt Nam, đầu tư vào các công ty tài chính của Việt Nam và liên doanh liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để đầu tư tại Việt Nam hoặc đầu tư trực tiếp tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cùng đoàn đã tới thăm và làm việc tại SGX, làm việc với Chủ tịch Tập đoàn Temasek Singapore, thăm và làm việc tại cảng Singapore về hệ thống quản lý hải quan, hải quan thông minh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục