Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về an ninh mạng

09:24' - 18/10/2023
BNEWS Bên lề Tuần lễ An ninh mạng Quốc tế Singapore 2023, đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về an ninh mạng lần thứ 8 và tiếp tục tiến hành các cuộc gặp song phương nhằm tăng cường hợp tác.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, từ ngày 16-19/10, Tuần lễ An ninh mạng Quốc tế Singapore năm 2023 (SICW 2023), do Cơ quan An ninh Mạng Singapore (CSA) chủ trì tổ chức, đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm quốc tế Marina Bay Sands, với chủ đề “Xây dựng lòng tin và an ninh trong Trật tự kỹ thuật số mới nổi”. 

Sự kiện thu hút nhiều lãnh đạo của các quốc gia, tổ chức quốc tế đến tham dự, các quan chức cấp Chính phủ, Bộ trưởng của Singapore, các doanh nghiệp, nhà cung cấp giải pháp an ninh mạng cùng nhiều chuyên gia hàng đầu khu vực và thế giới về các lĩnh vực kỹ thuật số.

 

Đoàn đại biểu Việt Nam do Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang làm Trưởng đoàn sang tham dự SICW 2023 và Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về an ninh mạng lần thứ 8 (AMCC-8) tại Singapore.

Tại Lễ khai mạc SICW 2023, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Điều phối Chính sách Kinh tế Singapore, Vương Thụy Kiệt (Heng Swee Keat) chỉ ra cuộc cách mạng kỹ thuật số đang gây ra sự lo lắng, bất an về những rủi ro, thông tin sai sự thật, các hành vi lừa đảo, tấn công mạng và những vấn đề sâu sắc hơn về đạo đức, quyền riêng tư và quản trị. 

Phó Thủ tướng Vương Thụy Kiệt nhấn mạnh: “Điều quan trọng là chúng ta phải hợp tác cùng nhau để hiểu rõ hơn về tiềm năng của số hóa và đưa ra các giải pháp để định hình và khai thác nó như một động lực mang lại lợi ích cho tất cả mọi người”.

Đáng chú ý, ông Vương Thụy Kiệt cũng thông báo về việc CSA thiết lập các nỗ lực hợp tác riêng biệt với Microsoft và Google về phòng thủ mạng và an ninh mạng quốc gia. Biên bản ghi nhớ với hai tập đoàn công nghệ khổng lồ này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ thông tin về mối đe dọa mạng, các hoạt động chung để chống lại tội phạm mạng và hoạt động mạng độc hại, trao đổi về các công nghệ mới nổi và quan trọng, như trí tuệ nhân tạo, cũng như nỗ lực xây dựng năng lực. 

Ông David Koh, Giám đốc điều hành của CSA, nhận định các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đóng vai trò quan trọng trong việc định hình nền kỹ thuật số và do đó là đối tác quan trọng trong lĩnh vực phòng thủ và an ninh mạng. Singapore mong muốn được hợp tác chặt chẽ với Microsoft và Google để thúc đẩy sứ mệnh chung là xây dựng một không gian mạng an toàn hơn cho tất cả người dùng.

Cũng trong dịp này, CSA và Bộ Khoa học, Đổi mới và Công nghệ của Vương quốc Anh (UK-DSIT) cũng nhất trí hợp tác về ý định cùng xây dựng và nâng cao kỹ năng không gian mạng.

Trong bối cảnh địa chính trị có nhiều biến động và các mối đe dọa mạng đang phát triển nhanh chóng, việc quản lý rủi ro và thách thức đối với khả năng phục hồi của lĩnh vực kỹ thuật số đã trở nên phức tạp hơn.

Các chính khách, chuyên gia đã cùng đóng góp vào SICW 2023 để tìm hiểu tác động của sự phát triển kỹ thuật số với trật tự đa phương toàn cầu và cách phát triển an ninh để tạo niềm tin vào không gian kỹ thuật số và mạng.

Bên lề SICW 2023, Thứ trưởng Lương Tam Quang cùng đoàn Việt Nam đã tiến hành nhiều cuộc tiếp xúc song phương với các đối tác an ninh quan trọng, trong đó có buổi chào xã giao bà Josephine Teo, Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Thông tin kiêm Bộ trưởng phụ trách An ninh mạng Singapore, chào xã giao Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Singapore Sun Xue Ling.

Trong ngày 18/10, Thứ trưởng Lương Tam Quang cùng đoàn Việt Nam dự kiến tham dự Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về an ninh mạng lần thứ 8 (AMCC-8) và tiếp tục tiến hành các cuộc gặp song phương bên lề nhằm tăng cường hợp tác.

SICW 2023 sẽ bao gồm 3 sự kiện chính quan trọng bao gồm Hội nghị bàn tròn quốc tế về bảo mật IoT – Đối thoại lãnh đạo, AMCC-8, Hội nghị bàn tròn quốc tế về bảo mật IoT – Hội thảo kỹ thuật.

Ngoài ra, sự kiện Triển lãm công nghệ - GovWare 2023 diễn ra đồng thời trong khuôn khổ SICW 2023 rất đáng chú ý khi quy tụ các nhà cung cấp công nghệ và giải pháp hàng đầu đến tham dự và trưng bày các sản phẩm công nghệ tiên tiến nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục