Việt Nam và 12 quốc gia khác sẽ hỗ trợ Indonesia thu thuế ở nước ngoài

06:30' - 05/11/2021
BNEWS Danh sách các nước có quan hệ hợp tác thu thuế với Indonesia gồm Algeria, Armenia, Bỉ, Ai Cập, Ấn Độ, Jordan, Lào, Hà Lan, Philippines, Suriname, Mỹ, Venezuela và Việt Nam.

Tổng cục Thuế thuộc Bộ Tài chính Indonesia cho biết 13 quốc gia đã nhất trí hỗ trợ quốc gia Đông Nam Á này thu thuế ở nước ngoài, cho phép nước này truy lùng các đối tượng trốn thuế bên ngoài biên giới quốc gia.

Danh sách các nước có quan hệ hợp tác “có đi có lại” nói trên với Indonesia gồm Algeria, Armenia, Bỉ, Ai Cập, Ấn Độ, Jordan, Lào, Hà Lan, Philippines, Suriname, Mỹ, Venezuela và Việt Nam.

Phát biểu họp báo ngày 3/11, ông Yon Arsal, Trợ lý Bộ trưởng Tài chính về thực thi luật thuế, cho hay hợp tác mang tính chất có đi có lại và Indonesia có nghĩa vụ hỗ trợ các quốc gia đối tác này.

Theo ông Yon, luật thuế chỉ áp dụng trong phạm vi của mỗi quốc gia. Do vậy, việc thực thi nghĩa vụ thuế xuyên biên giới cần có sự hợp tác quốc tế thông qua các thỏa thuận song phương hoặc đa phương.

Trong khi đó, người phát ngôn Tổng cục Thuế Dwi Astuti cho biết hợp tác quốc tế về thuế được tiến hành trong khuôn khổ Luật hài hòa thuế được thông qua hồi tháng 10 vừa qua. Trước đó, Indonesia thiếu khung pháp lý để hỗ trợ thu thuế.

Bà Dwi nói thêm rằng chính phủ Indonesia hiện đang chuẩn bị các quy định phái sinh cho một cơ chế chi tiết về việc hài hòa các thủ tục quản lý thuế giữa Indonesia và các nước đối tác.

Tuy nhiên, bà Dwi cho hay Indonesia hiện không có thỏa thuận với các “thiên đường thuế” và không có kế hoạch làm điều này. Indonesia đã ký hiệp định tránh đánh thuế hai lần với 67 quốc gia song đến nay chỉ có 13 quốc gia nhất trí hỗ trợ Indonesia thu thuế ở nước ngoài.

Theo ông Yon, Chính phủ Indonesia đã lên kế hoạch xem xét các cơ chế miễn thuế và trợ cấp thuế, theo đó giảm đáng kể các biểu thuế nhằm mục đích thu hút đầu tư.

Các cơ chế thuế này phù hợp với thỏa thuận chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận (BEPS) được các Bộ trưởng Tài chính Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) thông qua vào ngày 8/10 vừa qua, kéo theo việc áp dụng mức thuế doanh nghiệp tối thiểu tại nhiều quốc gia./.

>>>Indonesia, Malaysia hợp tác bảo vệ lĩnh vực dầu cọ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục