Việt Nam và Argentina còn nhiều tiềm năng xuất nhập khẩu các mặt hàng mới

10:18' - 06/12/2017
BNEWS Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina phối hợp với Phòng Thương mại các nhà nhập khẩu Argentina tổ chức “Tọa đàm với các doanh nghiệp nhập khẩu Argentina”, nhằm xúc tiến thương mại giữa hai nước.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp Argentina quan tâm mua hàng hóa Việt Nam.
Phát biểu tại sự kiện này, Đại sứ Đặng Xuân Dũng thông báo khái quát về những thành tựu kinh tế, xã hội của Việt Nam sau hơn 30 năm Đổi mới, trong đó nhấn mạnh tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam thường xuyên đứng đầu khu vực Đông Nam Á.

Sau 10 năm gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, kim ngạch thương mại của Việt Nam tăng bốn lần, vượt 400 tỷ USD năm 2017, tương đương 170% GDP.
Đại sứ Đặng Xuân Dũng cho biết Việt Nam đã ký 12 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) và đang đàm phán bốn thỏa thuận mới, đồng thời bày tỏ mong muốn hợp tác với Argentina để ký FTA giữa Việt Nam với khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCORSUR) mà Argentina là thành viên.
Trong quan hệ song phương, Đại sứ Đặng Xuân Dũng khẳng định kể từ khi thiết lập quan hệ đối tác toàn diện năm 2010, quan hệ Việt Nam-Argentina đã có những bước phát triển ấn tượng trên mọi mặt và hai nước đang chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mauricio Macri vào năm tới, nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Theo Đại sứ Đặng Xuân Dũng, trao đổi thương mại giữa hai nước giai đoạn 2012-2016 có những bước tiến quan trọng với tốc độ tăng trưởng trung bình hơn 20%/năm, song vẫn còn nhiều tiềm năng mở rộng xuất nhập khẩu các mặt hàng mới.
Về phần mình, Chủ tịch Phòng Thương mại các nhà nhập khẩu Argentina Ruben Oscar Garcia khẳng định quyết tâm của chính phủ Tổng thống Macri trong việc mở cửa nền kinh tế và thị trường, đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trao đổi thương mại với các đối tác nước ngoài.

Theo ông Garcia, tọa đàm lần này tạo cơ hội cho doanh nghiệp Argentina tiếp cận thông tin các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam, góp phần thúc đẩy trao đổi thương mại song phương.
Argentina hiện là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh. Năm 2015, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 2,3 tỷ USD, con số này tăng lên 2,9 tỷ USD năm 2016.

Tính đến quý III/2017, trao đổi thương mại Việt Nam-Argentina đạt 2,3 tỷ USD, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm trước và dự kiến đạt 3,5 tỷ USD cả năm.
Việt Nam hiện là bạn hàng thương mại lớn thứ sáu của Argentina. Argentina là nhà cung cấp nông sản, thực phẩm lớn thứ hai vào Việt Nam, chiếm 11%.

Việt Nam xuất khẩu sang Argentina giày dép, hàng điện tử; hàng dệt may, quần áo, sợi tổng hợp, máy nông nghiệp, trong khi nhập khẩu đậu tương, dầu ăn, ngô, lúa mỳ, dược phẩm.

>>>Thông tin mới nhất về số phận các thủy thủ tàu trong vụ tàu ngầm Argentina mất tích

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục