Việt Nam và Wallonie-Bruxelles thông qua 27 dự án hợp tác giai đoạn 2022-2024

20:44' - 14/12/2021
BNEWS Trong 3 năm tới, phía Wallonie-Bruxelles sẽ tài trợ cho Việt Nam 328 chuyến công tác và 188 suất học bổng, với tổng kinh phí lên đến gần 2 triệu Euro.

27 dự án trong khuôn khổ của Chương trình hợp tác song phương giai đoạn 2022-2024 đã được Ủy ban Hỗn hợp Thường trực giữa Chính phủ Việt Nam và Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp, Vùng Wallonie và Ủy ban Cộng đồng tiếng Pháp Vùng Thủ đô Bruxelles thông qua tại Kỳ họp lần thứ 11 diễn ra vào hai ngày 13-14/12 tại Hà Nội.
Các dự án tập trung vào hai trục hợp tác ưu tiên như: hợp tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, đào tạo, phát triển tiếng Pháp, pháp luật và công nghiệp văn hóa và hợp tác nghiên cứu ứng dụng, phát triển công nghiệp bao gồm cả lĩnh vực y tế, môi trường và phát huy giá trị kinh tế trong nghiên cứu khoa học, nông nghiệp và logistic.
Hai bên cam kết sẽ nỗ lực phối hợp chặt chẽ để đảm bảo thực hiện thành công các dự án hợp tác được lựa chọn cho giai đoạn 2022-2024. Như vậy, trong 3 năm tới, phía Wallonie-Bruxelles sẽ tài trợ cho Việt Nam 328 chuyến công tác và 188 suất học bổng, với tổng kinh phí lên đến gần 2 triệu Euro.
Tại cuộc họp, dự án “Nâng cao năng lực tiếng Pháp và chuyên ngành báo chí cho các nhà báo Pháp ngữ của Thông tấn xã Việt Nam” đã được thông qua.

Dự án nhằm bồi dưỡng kĩ năng nghiệp vụ cho các nhà báo Pháp ngữ của Việt Nam và nâng cao chất lượng thông tin bằng tiếng Pháp thông qua các đợt tập huấn đào tạo tại các trường đại học và cơ quan thông tấn lớn của Bỉ. Dự án góp phần tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Wallonie-Bruxelles trong lĩnh vực đào tạo trong khuôn khổ Pháp ngữ.

Kỳ họp lần thứ 11 của Ủy ban Hỗn hợp Thường trực do ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; bà Pascale Delcomminette, Tổng giám đốc Cơ quan Ngoại giao Wallonie-Bruxelles (WBI) và Tổng giám đốc Cơ quan Xúc tiến Ngoại thương và Đầu tư Vùng Wallonie (AWEX), đồng chủ trì.
Bà Pascale Delcomminette bày tỏ vui mừng vì kỳ họp có thể diễn ra trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến tại Bruxelles trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Đặc biệt, kỳ họp diễn ra trong bối cảnh kỷ niệm 25 năm hiện diện của Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam và chuẩn bị kỷ niệm 50 năm hợp tác song phương giữa hai nước Việt Nam và Vương quốc Bỉ”.  
Tại cuộc họp, hai bên cũng đã tiến hành đánh giá tình hình thực hiện 25 dự án thuộc Chương trình hợp tác giai đoạn 2019-2021. Các đại biểu đều bày tỏ sự hài lòng về kết quả thực hiện các dự án và lợi ích mang lại cho các bên.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nhấn mạnh: “Tôi đánh giá cao những kết quả đã đạt được qua các dự án hợp tác giữa các trường đại học, các viện nghiên cứu, các cơ quan Việt Nam và các đối tác Vùng Wallonie-Bruxelles trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, môi trường, văn hóa và du lịch…

Các dự án tuy có quy mô khiêm tốn về mặt tài chính song đã góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Từ đó, tạo tiền đề củng cố và thúc đẩy quan hệ hợp tác đối tác giữa Việt Nam với Vùng Wallonie-Bruxelles nói riêng và Vương quốc Bỉ nói chung”.
Theo ông Nicolas Dervaux, Đại diện các Chính phủ Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp và Vùng Wallonie tại Việt Nam, sự hỗ trợ thường xuyên của Wallonie-Bruxelles đã đóng góp tích cực cho các hoạt động của các cơ quan đối tác Việt Nam.

Ông cũng nhấn mạnh rằng, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc triển khai chương trình hợp tác như kế hoạch ban đầu, đòi hỏi các dự án phải đổi mới phương thức hợp tác, chuyển từ trao đổi và làm việc trực tiếp sang hình thức họp trực tuyến, đào tạo từ xa…
Quan hệ hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp (Wallonie-Bruxelles) bắt đầu từ năm 1993. Năm 1996, Văn phòng Phái đoàn Wallonie-Bruxelles được thành lập tại Việt Nam.

Sáu năm sau, quan hệ hợp tác song phương đã được nâng lên một tầm cao mới với việc ký kết Hiệp định hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp, Vùng Wallonie và Ủy ban Cộng đồng tiếng Pháp Vùng Thủ đô Bruxelles vào năm 2002.
Từ đó đến nay, hai bên đã thực hiện 33 chuyến thăm chính thức nhằm tăng cường và củng cố hợp tác lâu dài và tin cậy lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn, hướng tới phát triển bền vững. Tại 10 kỳ họp của Ủy ban Hỗn hợp Thường trực Việt Nam - Wallonie-Bruxelles, đã có tổng cộng 783 dự án hợp tác được phê duyệt và đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Đặc biệt, có 805 sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam đã được nhận học bổng sang học và thực tập tại Bỉ. Ngoài ra, có 1.998 chuyên gia đã được trao đổi giữa hai bên. Hợp tác song phương chú trọng vào các lĩnh vực như y tế, môi trường, công nghệ mới, giáo dục đại học, đào tạo nghề, nghiên cứu khoa học, văn hóa và Pháp ngữ…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục