Vòng 6 tái đàm phán NAFTA: Canada đề xuất tăng tỷ lệ nội địa hoá ô tô Bắc Mỹ

08:05' - 25/01/2018
BNEWS Phái đoàn Canada đã đưa ra đề xuất tăng tỷ lệ nội địa hoá nhằm đạt được thoả hiệp với Mỹ về một trong những nội dung gây tranh cãi nhất tại vòng đàm phàn lần này.
(Từ trái sang) Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo Villarreal, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland và Đại diện Thương mại Mỹ Robert E. Lighthizer tại vòng 3 tái đàm phán NAFTA ở Ottawa, Ontario, Canada ngày 27/9/2017. AFP/TTXVN

Trong ngày thảo luận thứ 2 của vòng 6 tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đang diễn ra tại thành phố Montreal, nước chủ nhà Canada đã đưa ra đề xuất tăng tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô con và xe tải ở Bắc Mỹ nhằm rút ngắn khoảng cách với phía Mỹ và đạt được thỏa thuận về một trong những nội dung gai góc nhất của hiệp định 24 năm tuổi này.

Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn hai nguồn tin từ hội nghị cho biết phái đoàn Canada đã đưa ra đề xuất tăng tỷ lệ nội địa hoá nhằm đạt được thoả hiệp với Mỹ về một trong những nội dung gây tranh cãi nhất tại vòng đàm phàn lần này.

Theo đó, Canada không đưa ra tỷ lệ nội địa hoá cụ thể mà nhấn mạnh đến việc thay dổi cách thức tính toán, đưa thêm vào cả nội dung về công nghệ cao và phát triển phần mềm. Theo chính quyền Ottawa, cách thức tính hiện tại không bao gồm những thành phần tự động hoá công nghệ cao, vốn được phát triển sau khi NAFTA được ký kết năm 1994.

Canada đề xuất ý tưởng trên trong ngày đàm phán thứ hai, nhưng là ngày đầu tiên trong 3 ngày thảo luận về chủ đề “quy tắc xuất xứ” sản phẩm. Canada hy vọng với việc đưa ra ý tưởng về cách tính mới, phía Mỹ cũng sẽ thay đổi yêu sách trước đó về việc nâng tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô Bắc Mỹ từ 62,5% lên 85%, trong đó có ít nhất 50% tỷ lệ nội địa của Mỹ.

Quy tắc xuất xứ là một trong 7 nội dung chính được các đại biểu Mỹ, Canada và Mexico tiến hành thảo luận trong ngày đàm phán thứ 2. Những nội dung còn lại gồm môi trường, viễn thông, hàng hoá, rào cản kỹ thuật trong thương mại, sở hữu trí tuệ và kiểm dịch động thực vật. Các nhà đàm phán Mexico và Canada cho biết nhiều khả năng các bên sẽ hoàn tất nội dung về kiểm dịch động thực vật tại vòng đàm phán lần này.

Vòng 6 tái đàm phán NAFTA diễn ra từ ngày 23-29/1 với khoảng 200 đại biểu của Canada và 250 đại biểu cho mỗi đoàn Mỹ và Mexico. Khoảng 160 phóng viên từ nhiều nước đã đăng ký đưa tin tại hội nghị./.

>>> Vòng tái đàm phán thứ 6 đóng vai trò quyết định tương lai của NAFTA

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục