Vụ ám sát Thủ tướng Slovakia: Sức khỏe của ông Robert Fico "cải thiện nhẹ"

18:22' - 24/05/2024
BNEWS Tình trạng sức khỏe của Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ổn định và có sự "cải thiện nhẹ". Đây là thông tin mà bệnh viện ở thành phố Banska Bystrica đưa ra ngày 24/5.

Trong thông báo cập nhật tình hình sức khỏe của ông Fico, bệnh viện cho biết tiến trình cải thiện này sẽ vẫn tiếp tục. Phó Thủ tướng Slovakia Robert Kalinak hôm 22/5 cho biết ông Fico sẽ vẫn ở lại bệnh viện thành phố Banska Bystrica để tiếp tục điều trị.

 

Ông Fico, 59 tuổi, nhập viện ngày 15/5 vừa qua sau khi bị bắn nhiều phát súng trong lúc giao lưu với người ủng hộ ở thị trấn Handlova, miền Trung Slovakia. Ông bị trúng 4 trong 5 phát đạn, trong đó có một phát trúng ổ bụng. Ngay lập tức, ông đã được đưa tới bệnh viện gần đó để cấp cứu trước khi được chuyển bằng trực thăng tới bệnh viện ở thành phố nói trên. Tại đây, ông trải qua ca phẫu thuật kéo dài 5 giờ ngay trong ngày, cùng ca phẫu thuật khác 2 ngày sau đó. Bộ trưởng Nội vụ Matus Sutaj Estok cho biết một trong những vết đạn chỉ cách gan của ông Fico 5 cm.

Nghi phạm nổ súng là Juraj Cintula, 71 tuổi, đã bị bắt tại hiện trường. Nghi phạm đã bị buộc tội cố ý giết người và bị tạm giam theo lệnh của tòa án hôm 18/5. Theo một tài liệu của tòa án được công bố ngày 23/5, nghi phạm trong vụ ám sát bất thành Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã khai nhận muốn gây thương tích cho nạn nhân vì không đồng tình với các chính sách của chính phủ nước này, đồng thời cho biết đã sở hữu khẩu súng gây án trong hơn 30 năm.

Slovakia là quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Đây là vụ ám sát lớn đầu tiên nhằm vào một lãnh đạo châu Âu trong gần 20 năm qua. Lãnh đạo nhiều nước và tổ chức quốc tế đã lên án hành vi ám sát.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục