Vụ xả súng ở Florida: Thống đốc ký thông qua dự luật kiểm soát súng đạn

10:17' - 10/03/2018
BNEWS Thống đốc bang Florida (Mỹ) Rick Scott đã ký ban hành luật hạn chế sở hữu súng đạn và cho phép một số nhân viên tại các trường học ở bang này được trang bị vũ khí.
Cảnh sát điều tra tại hiện trường vụ xả súng ở trường cấp 3 Marjory Stoneman Douglas ngày 15/2. THX/TTXVN

Trước đó, ngày 7/3, dự luật này đã được các nghị sĩ cơ quan lập pháp bang thông qua sau 3 tuần thảo luận. Luật mới cho phép nâng mức tuổi tối thiểu được phép mua các loại súng cầm tay từ 18 lên 21 tuổi, cấm tất cả các loại vũ khí tự chế từ bán tự động lên tự động và tăng quỹ cho chăm sóc sức khỏe tâm thần. Luật mới còn bao gồm một điều khoản về "chương trình tự vệ" học đường đặt theo tên Aaron Feis, giáo viên thể dục và cũng là nạn nhân trong vụ xả súng khiến 17 người thiệt mạng tại trường Marjory Stoneman Douglas ở Parklan (Pác-lan), phía Bắc thành phố Miami (Mai-a-mi) hôm 14/2 vừa qua. Theo đó, một số nhân viên làm việc trong các trường học sẽ được trang bị súng để kịp thời can thiệp và ngăn chặn trong trường hợp xảy ra xả súng. Những nhân viên này có thể là giáo viên thể dục hoặc nhân viên trường học hay có thể là những giáo viên từng có kinh nghiệm về quân sự và hành pháp. Điều khoản này vốn không được ông Scott ủng hộ trong dự thảo nhưng ông cũng nhấn mạnh chương trình này là tự nguyện, đơn vị cảnh sát địa phương và ban giám hiệu nhà trường có quyền quyết định có triển khai hay không. Luật mới không cấm bán hay sở hữu vũ khí bán tự động như khẩu AR-15 mà nghi phạm vụ xả xúng ở Parkland Nikolas Cruz (Ni-cô-lát Crút) đã sử dụng. 

Chỉ sau đó vài giờ, Hiệp hội Súng đạn quốc gia Mỹ (NRA) đã lập tức đệ đơn kiện lên Tòa án cấp quận ở Tallahassee và cho rằng điều khoản nâng độ tuổi sở hữu mọi loại súng từ 18 lên 21 tuổi là vi phạm Hiến pháp quốc gia. NRA lập luận việc cấm những người trưởng thành dưới 21 tuổi sở hữu súng trường là vi hiến, vi phạm các quyền được bảo vệ về mặt luật pháp một cách công bằng giữa công dân các bang. Tuy nhiên, một số bang khác cũng đã sẵn sàng ban hành các biện pháp an toàn súng đạn mới giống như Florida.

Thống đốc bang Florida Rick Scott trước nay luôn được biết đến là người ủng hộ mạnh mẽ các chính sách của NRA. Nhưng vụ xả súng ở Parkland đã tạo ra một sức ép vô cùng lớn từ phía dư luận và chính thân nhân của những người bị hại nhằm yêu cầu chính quyền bang cũng như Chính phủ Mỹ phải có biện pháp cụ thể để siết chặt quản lý súng đạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục