VW tiếp tục gặp rắc rối pháp lý tại Mỹ

18:11' - 15/03/2019
BNEWS SEC đã kiện Volkswagen (VW) liên quan đến bê bối gian lận khí thải và cáo buộc công ty này có hành vi "thổi phồng" giá trị trái phiếu công ty lên tới hàng tỷ USD.
Công nhân làm việc tại dây chuyền lắp ráp xe SAIC-Volkswagen trong nhà máy. Ảnh: THX/TTXVN 

Ngày 14/3, Ủy ban Hối đoái và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã kiện Volkswagen (VW) liên quan đến bê bối gian lận khí thải và cáo buộc nhà sản xuất ô tô của Đức này có hành vi lừa dối bằng cách "thổi phồng" giá trị trái phiếu công ty lên tới hàng tỷ USD trong khi có hành vi lừa dối các nhà đầu tư về hệ thống lọc khí thải thân thiện với môi trường lắp đặt trong các sản phẩm của hãng này.

Trong đơn kiện được gửi lên một tòa án tại bang California, SEC cho biết từ tháng 4/2014 đến tháng 5/2015, VW đã phát hành các trái phiếu và chứng khoán được thế chấp bằng tài sản trên thị trường Mỹ với tổng giá trị 13 tỷ USD, đúng vào thời điểm này, ban lãnh đạo của VW biết rõ sự cố gian lận khí thải, khiến hơn 500.000 ô tô chạy bằng dầu diesel tại Mỹ không đạt tiêu chuẩn về khí thải.

Theo SEC, để che dấu sự việc này, VW đã cố tình phát hành chứng khoán với giá hấp dẫn hơn, qua đó thu lợi bất chính hàng trăm triệu USD.

SEC nhấn mạnh hành hành vi gian lận khí thải của VW đã kéo dài trong nhiều năm trong khi hãng cố tình thổi phồng giá trị cổ phiếu.

Bên cạnh đó, SEC cũng yêu cầu cấm cựu Giám đốc điều hành (CEO) VW Martin Winterkorn tiếp quản các vị trí trong mọi công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Phán ứng trước thông tin trên, VW nhấn mạnh lập luận của SEC là không thuyết phục và hãng sẽ đấu tranh đến cùng trong vụ kiện.

Cuối năm 2015, nhà chức trách Mỹ phát hiện Volkswagen sử dụng một phần mềm để giúp các xe lắp động cơ chạy bằng dầu diesel phát thải quá mức quy định vượt qua các bài kiểm tra chất lượng không khí mà không bị phát hiện.

Các vụ điều tra tiến hành sau đó chỉ ra khoảng 11 triệu xe sử dụng động cơ chạy dầu diesel trên toàn thế giới, trong đó có 600.000 chiếc ở Mỹ phát thải gấp nhiều lần so với mức cho phép song đã được che giấu trong các cuộc kiểm tra.

Volkswagen phải trả giá quá đắt và đã tổn thất hơn 31 tỷ USD vì phải trả tiền nộp phạt, giàn xếp các vụ kiện tụng và bồi thường môi trường liên quan vụ bê bối khí thải kể trên.

Theo một nghiên cứu công bố tháng 5/2017, khí thải vượt mức cho phép từ các phương tiện chạy dầu diesel là nguyên nhân gây ra khoảng 38.000 trường hợp chết sớm trên khắp thế giới năm 2015.

Hồi năm ngoái, cựu CEO của VW Winterkorn đã bị giới chức Mỹ buộc tội với nhiều tội danh, trong đó có âm mưu lừa dối nhà chức trách Mỹ và gian lận bằng phương thức thông tin điện tử.

Theo các công tố viên, ông Winterkorn đã biết về hành vi gian lận khí thải trên vào hồi tháng 5/2014, nhưng cố tình phớt lờ sự việc này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục