Walmart và “luồng gió mới” mang tên click-and-collect

16:55' - 05/03/2022
BNEWS Nhắc đến click-and-collect, người ta không thể không nhắc đến Walmart.

Theo ước tính gần đây của công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence, trong năm 2021, cứ 4 USD mà người dân Mỹ chi cho mua sắm trực tuyến qua hình thức click-and-collect (đặt hàng trực tuyến và đến cửa hàng lấy) thì có 1 USD tìm đến Walmart. 

Nói cách khác, “ông lớn” này chiếm đến 25,4% toàn bộ số đơn đặt hàng click-and-collect trong năm 2021, mức thị phần lớn nhất của bất kỳ nhà bán lẻ nào tại Mỹ, tương đương mức doanh thu ước tính 20,4 tỷ USD.  

* Thay đổi để tồn tại và phát triển 

Xuất phát điểm chỉ là một cửa hàng tạp hóa bình thường ở Arkansas năm 1962, Walmart đến nay trở thành nhà bán lẻ có doanh thu lớn nhất thế giới.  

Đằng sau sự bền bỉ lớn mạnh của chuỗi siêu thị này là phương châm tưởng chừng như rất đơn giản của nhà sáng lập Sam Walton rằng “bán rẻ hơn sẽ bán được nhiều hơn và thu được nhiều lợi nhuận hơn”.

Mô hình phát triển của ông Sam Walton dựa trên một niềm tin mãnh liệt rằng cửa hàng giảm giá có thể phát triển tốt ở các thị trấn nhỏ với dân số khoảng 5.000 người hoặc ít hơn, và nếu bán các sản phẩm ở mức giá rẻ nhất có thể thì dần dần lợi nhuận sẽ tăng. 

Chỉ sau 6 năm, Walmart đã bắt đầu được mở rộng ra bên ngoài Arkansas, và xuất hiện ở hầu hết các bang trên toàn nước Mỹ. Đến năm 1972, Walmart chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York.

Trong hành trình gần 60 năm phát triển của mình, Walmart còn mở rộng quy mô sang mở các hiệu thuốc, dịch vụ ô tô, và cửa hàng bán đồ trang sức. Và chiến lược hạ thấp giá thành sản phẩm của nhà sáng lập Walton vẫn luôn được áp dụng cho tất cả các loại mặt hàng từ hàng tiêu dùng thiết yêu đến các sản phẩm phục vụ các nhu cầu khác.

Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 nổ ra đã khiến các tập đoàn bán lẻ điêu đứng, buộc Walmart phải thực hiện những thay đổi mang tính cách mạng để thích nghi với thị hiếu tiêu dùng mới. 

Cụ thể, trong bối cảnh người tiêu dùng chuyển sang các hoạt động thương mại điện tử và giao nhận hàng, Walmart đã đầu tư rất nhiều vào hoạt động kinh doanh giao hàng trực tuyến, với hy vọng vượt qua đối thủ Amazon.com. 

Hiện nhà bán lẻ này đã triển khai nhiều kế hoạch khác nhau, từ chương trình thành viên Walmart+, các chương trình thử nghiệm giao hàng bằng máy bay không người lái (drone) cho tới việc chấp nhận giao phần lớn hơn cho các nhà bán lẻ bên thứ ba.

Trong số đó, phải kể tới việc đầu tư và phát triển dịch vụ click-and-collect, mà giờ đây đã trở thành động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh số cho các nhà bán lẻ trong thời kỳ đại dịch vì đây là cách mua sắm nhanh chóng và an toàn, hạn chế sự tương tác trực tiếp giữa người với người.

Kết quả là, Walmart là một trong số ít các nhà bán lẻ chứng kiến sự tăng trưởng kinh doanh trong bối cảnh nhiều nhà bán lẻ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch COVID-19. 

* Đi trước đón đầu

Cũng theo Insider Intelligence, doanh thu click-and-collect được dự đoán sẽ tăng khoảng 21% lên 101 tỷ USD trong năm 2022 và tăng gần 20% lên 120,15 tỷ USD trong năm 2023. 

Bà Suzy Davidkhanian, chuyên gia phân tích cấp cao cho mảng bán lẻ và thương mại điện tử của trung tâm nghiên cứu Insider Intelligence, cho biết người dân hiện đang quen dần với hình thức click-and-collect. Và nhắc đến click-and-collect, người ta không thể không nhắc đến Walmart.

Người tiêu dùng bắt đầu chấp nhận sự thay đổi hành vi này trong thời gian đại dịch COVID-19, cũng như các thói quen khác như quét mã QR để đọc thực đơn của nhà hàng trên điện thoại. Họ đặt hàng tạp hóa, quần áo, bóng đèn… trực tuyến và sau đó nhận hàng tại bãi đỗ xe hay một quầy được chỉ định trong cửa hàng. 

Đối với các nhà bán lẻ, phương án này đem lại nhiều lợi thế về tài chính hơn so với các hình thức bán hàng trực tuyến khác vì nó loại bỏ chi phí giao hàng đến nhà cho khách hàng và cho phép các nhân viên tại cửa hàng thực hiện thêm nhiệm vụ tiếp nhận đơn hàng. 

Insider Intelligence dự đoán hình thức click-and-collect sẽ chiếm khoảng 11% tổng doanh số thương mại điện tử của các nhà bán lẻ trong năm 2022. Với riêng Walmart, dịch vụ click-and-collect đã trở thành một công cụ để cạnh tranh với “gã khổng lồ” thương mại điện tử Amazon. 

Walmart có hơn 4.700 cửa hàng tại Mỹ, không tính chuỗi cửa hàng Sam’s Club. Trong khi đó, số lượng cửa hàng của Amazon chỉ bằng một phần nhỏ trong số đó, chủ yếu bao gồm hơn 500 cửa hàng Whole Foods của tập đoàn này.

Walmart, nhà bán lẻ hàng tạp phẩm lớn nhất nước Mỹ tính theo doanh thu, đã bắt đầu thử nghiệm hình thức click-and-collect từ lâu trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, khởi đầu với một cửa hàng tại Denver vào năm 2013 và đã ghi nhận địa điểm thứ 1.000 có dịch vụ này vào năm 2017. Hiện Walmart đã triển khai dịch vụ trên tại hơn 3.700 cửa hàng. 

Doanh thu từ dịch vụ click-and-collect của Walmart đã tăng gần gấp ba lần trong hai năm qua, từ mức ước tính 7,21 tỷ USD năm 2019 lên 20,4 tỷ USD năm 2021. Thị phần của nhà bán lẻ này cũng gia tăng từ mức 20,6% lên 25,4% trong cùng kỳ. 

Bà Davidkhanian dự đoán trong tương lai, Walmart vẫn giữ vị trí số một trong thị phần dịch vụ click-and-collect và bỏ xa các đối thủ khác, một phần nhờ xuất phát điểm sớm./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục