WB: Đà tăng của giá hàng hóa hiện nay là cú sốc lớn nhất kể từ những năm 1970

08:10' - 27/04/2022
BNEWS Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 26/4 cảnh báo giá năng lượng và các mặt hàng khác có khả năng sẽ duy trì ở các mức cao lịch sử cho đến năm 2024 và đè nặng lên tăng trưởng kinh tế.

Indermit Gill, Phó Chủ tịch WB phụ trách tài chính và tăng trưởng công bằng nhận định, đà tăng của giá hàng hóa hiện nay là cú sốc lớn nhất kể từ những năm 1970. Với giá năng lượng dự kiến tăng 50% trong năm nay, tình hình đang trở nên trầm trọng hơn do các chính sách hạn chế thương mại và đà tăng của giá thực phẩm, nhiên liệu và phân bón.

 

Theo báo cáo Triển vọng Thị trường Hàng hóa của WB, những diễn biến trên bắt đầu làm dấy lên nguy cơ về lạm phát đình trệ. Trước tình hình này, ông Gill kêu gọi các chính phủ tận dụng mọi cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong nước và tránh những hành động gây tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu.
Báo cáo trên cho biết mức tăng giá năng lượng trong hai năm qua là mức lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973 khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tuyên bố cấm vận.

Trước cuộc xung đột Nga-Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga, giá dầu Brent dự kiến sẽ tăng lên 100 USD/thùng trong năm nay, mức cao nhất kể từ năm 2013.
Nga là quốc gia xuất khẩu khí đốt tự nhiên và phân bón lớn nhất thế giới, đồng thời là nước xuất khẩu dầu thô lớn thứ hai. Trong khi đó, Ukraine chiếm gần 33% xuất khẩu lúa mỳ toàn cầu, 19% xuất khẩu ngô và 80% kim ngạch xuất khẩu dầu hướng dương.
Việc sản xuất và xuất khẩu những mặt hàng trên và các mặt hàng khác đã bị gián đoạn kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2.
Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu dự kiến sẽ tăng gấp đôi so với năm 2021 và cùng giá than đá đạt mức kỷ lục. Giá ngũ cốc và phân bón đã ghi nhận mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2008, với giá lúa mì đạt mức cao kỷ lục trong năm nay.
Giá hàng hóa phi năng lượng, bao gồm cả nông sản và kim loại, được dự báo sẽ tăng 20% trong năm nay trước khi hạ nhiệt, song vẫn sẽ duy trì trên mức trung bình trong 5 năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục