Giá năng lượng tái tạo toàn cầu tăng mạnh

13:40' - 13/04/2022
BNEWS Giá điện gió và năng lượng Mặt Trời tại các thị trường lớn trên toàn cầu đã tăng gần 30% trong năm qua.

Giá điện gió và năng lượng Mặt Trời tại các thị trường lớn trên toàn cầu đã tăng gần 30% trong năm qua trong bối cảnh các nhà phát triển phải chật vật đối phó với chuỗi cung ứng hỗn loạn và chi phí gia tăng, từ khâu vận chuyển cho đến nhân công.

 

Theo chỉ số hàng quý của nền tảng theo dõi các giao dịch mua bán điện (PPA) LevelTen Energy, giá hợp đồng năng lượng tái tạo đã tăng 28,5% ở Bắc Mỹ và 27,5% ở châu Âu trong năm ngoái. Chỉ trong quý I/2021, giá năng lượng tái tạo đã tăng 9,7% ở Bắc Mỹ và 8,6% ở châu Âu.

Sự gián đoạn kinh tế, logistics và thị trường lao động trong đại dịch COVID-19 đã trở nên tồi tệ hơn kể từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra, làm đảo ngược một thập niên với nỗ lực giảm chi phí cho lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Chi phí cao hơn đang đặt nguy cơ kìm hãm nhu cầu vào thời điểm Liên hợp quốc (LHQ) kêu gọi đẩy nhanh việc sử dụng năng lượng sạch để tránh những tác động xấu nhất đối với khí hậu và môi trường.

Khu vực Bắc Mỹ cũng đối mặt với thách thức lớn, khi khả năng các nghị sĩ Mỹ mở rộng việc giảm thuế cho các cơ sở năng lượng tái tạo vẫn còn mơ hồ.

Các nhà phát triển cũng lo ngại cuộc điều tra do Bộ Thương mại Mỹ khởi xướng trong năm nay có thể dẫn đến việc áp thuế nhập khẩu tấm pin năng lượng Mặt Trời nhập khẩu từ châu Á, đẩy chi phí tăng cao.

Trao đổi với báo giới, ông Reagan Farr, Giám đốc điều hành công ty phát triển năng lượng Mặt Trời (Mỹ) Silicon Ranch cho biết: "Hiện chuỗi ung ứng là vấn đề nan giải".

Ở châu Âu, xung đột Nga-Ukraine đã khiến các chính phủ nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên từ Nga, thúc đẩy hơn nữa nhu cầu mạnh mẽ đối với năng lượng tái tạo.

Theo nhà phân tích Graham Price của ngân hàng đầu tư Raymond James, chi phí năng lượng tái tạo cao hơn ở châu Âu, cùng với các chính sách khí hậu tích cực sẽ khiến các công nghệ đắt tiền như hydro xanh và nhiên liệu sinh học trở nên hấp dẫn hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục