WB đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lực lãnh đạo

14:21' - 11/08/2016
BNEWS Chỉ 1/3 nhân viên hiểu đường hướng mà ban lãnh đạo cấp cao đang dẫn dắt. Hơn 2/3 nhân viên không tin tưởng rằng các nhà quản lý đang tạo ra một văn hóa mở và tin cậy.
Chủ tịch Jim Yong Kim của WB. Ảnh: THX/TTXVN

Đây là biểu hiện của cuộc khủng hoảng năng lực lãnh đạo đang hiện hữu tại hệ thống Ngân hàng Thế giới (WB).

Trong một bức thư mới được công bố, đại diện hơn 15.000 nhân viên WB cho biết từ trước tới nay, thể chế tài chính đa phương này luôn đề cao các nguyên tắc quản trị tốt, minh bạch, đa dạng, cạnh tranh quốc tế và chọn lựa dựa trên phẩm chất.

Tuy nhiên, những nguyên tắc này lại không được áp dụng để chọn lựa các đời Chủ tịch WB trước. Thay vì đó là những thỏa thuận bí mật nhằm đưa các lãnh đạo là nam giới người Mỹ lên đứng đầu thể chế cho vay này.

Trong bức thư, các nhân viên cũng kêu gọi ban lãnh đạo cân nhắc việc tái bổ nhiệm đương kim Chủ tịch Jim Yong Kim, đồng thời cảnh báo về cuộc khủng hoảng khả năng lãnh đạo tại thể chế tài chính này.

Bức thư cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tiến hành cải cách quá trình tuyển chọn bộ phận lãnh đạo nhằm đảm bảo sự minh bạch. Văn kiện nêu rõ "Thế giới đã thay đổi và chúng ta (WB) cần phải thay đổi với thế giới".

Bức thư được công bố trong bối cảnh có thông tin cho rằng các cuộc thảo luận không chính thức nhằm chọn lựa người lãnh đạo tiếp theo của WB đã được khởi động.

Phản ứng về bức thư này, WB cho biết ban giám đốc, đại diện cho 189 nước thành viên, cách đây 5 năm đã thông qua các điều luật nhằm đảm bảo một tiến trình bầu chọn mở và dựa trên năng lực.

Với mục tiêu chống đói nghèo, WB được thành lập năm 1944. Theo một điều luật bất thành văn, các chính phủ châu Âu lựa chọn người đứng đầu Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), và Mỹ chọn người đứng đầu WB.

Chủ tịch Jim Yong Kim của WB từ năm 2012 đến nay được Mỹ, quốc gia đóng góp lớn nhất cho WB bổ nhiệm. Kể từ khi nắm quyền, ông Kim đã tiến hành một cuộc cải cách cấu trúc lớn gây khó khăn cho nhiều nhân viên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục