WB: Triển vọng kinh tế thế giới có thể chưa ổn định trong năm 2021

09:15' - 06/01/2021
BNEWS Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 5/1 đã hạ dự báo về mức tăng trưởng đối với nền kinh tế thế giới.

Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 5/1 đã hạ dự báo về mức tăng trưởng đối với nền kinh tế thế giới và cảnh báo rằng tình hình có thể nghiêm trọng hơn nếu sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gia tăng hoặc việc triển khai tiêm chủng vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 bị đình trệ.

WB cho rằng sau khi giảm tỷ lệ tăng trưởng ở mức 4,3% trong năm 2020, kinh tế thế giới dự kiến sẽ tăng 4% trong năm 2021, thấp hơn mức dự báo trước đó, do hơn một nửa các quốc gia trên toàn cầu bị hạ dự báo tăng trưởng trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu công bố sáu tháng một lần của WB.

WB cảnh báo rằng. triển vọng kinh tế toàn cầu vẫn “cực kỳ bất ổn” và tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) có thể chậm lại còn 1,6% nếu những nguy cơ nói trên trở thành hiện thực.

Ngoài ra, theo báo cáo của WB, đại dịch COVID-19 sẽ khiến nguy cơ gia tăng nợ công tại các nước đang phát triển trở nên trầm trọng hơn và sẽ cần một nỗ lực toàn cầu để tránh một cuộc khủng hoảng mới.

Giám đốc của bộ phận Triển vọng Phát triển của WB Ayhan Kose nêu rõ: "Đại dịch COVID-19 đang làm trầm trọng hơn nguy cơ nợ công tại các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển; triển vọng tăng trưởng yếu sẽ có thể giảm gia tăng gánh nặng nợ công và làm suy giảm khả năng trả nợ của các nước vay tiền".

Báo cáo của WB cũng ước tính, ngoại trừ Trung Quốc, các thị trường mới nổi và các nước đang phát triển sẽ tăng trưởng chỉ khoảng 3,4% trong năm 2021 sau khi giảm 5.0% trong năm 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục