WHO cần 23,4 tỷ USD cho kế hoạch ứng phó COVID-19

07:16' - 03/11/2021
BNEWS Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo cần tới 23,4 tỷ USD trong 12 tháng tới cho kế hoạch ứng phó COVID-19.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 28/10 thông báo cần tới 23,4 tỷ USD trong 12 tháng tới cho kế hoạch ứng phó COVID-19, đồng thời thúc giục các nhà lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) thể hiện vị thế lãnh đạo và chi trả nợ.

Dự kiến trong cuộc họp cuối tuần này tại Rome, Italy (I-ta-li-a), Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus sẽ thông báo với các thành viên G20 rằng các nước không thể để các nước nghèo chịu khổ trong đại dịch.

Ông Tedros cho hay khoản tiền tài trợ trên là rất cần thiết để đảm bảo và triển khai vaccine, xét nghiệm và điều trị nhằm đẩy lùi đại dịch COVID-19 và ngăn chặn khoảng 5 triệu ca tử vong trong cuộc khủng hoảng y tế do COVID-19. Ông cho rằng G20 có “khả năng thực hiện các cam kết chính trị và tài chính cần thiết để chấm dứt đại dịch này".

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh "để chấm dứt đại dịch, các chính phủ, nhà sản xuất và nhà tài trợ cần tài trợ đầy đủ cho chương trình Tăng tốc tiếp cận các công cụ ứng phó với đại dịch COVID-19 (ACT-Accelerator) của Liên hợp quốc (LHQ) nhằm phát triển, sản xuất, mua sắm và phân phối các công cụ để ứng phó đại dịch.

Theo WHO, chương trình ACT-Accelerator cần khoản tài trợ 23,4 tỷ USD để giúp các quốc gia có nguy cơ cao nhất đảm bảo và triển khai các công cụ ứng phó COVID-19 đến tháng 9/2022. Theo WHO, “con số này không thấm vào đâu so với thiệt hại kinh tế hàng nghìn tỷ USD mà đại dịch gây ra và chi phí cho các kế hoạch kích thích kinh tế để hỗ trợ phục hồi quốc gia”.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng việc tài trợ đầy đủ cho chương trình ACT-Accelerator là một yêu cầu bắt buộc về an ninh y tế toàn cầu đối với tất cả chúng ta - bây giờ là lúc để hành động".

Cho đến nay, cơ chế COVAX đã phân phối 425 triệu liều tới 144 nước và vùng lãnh thổ, thấp hơn mức kỳ vọng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục