WHO hối thúc châu Âu đề phòng lây nhiễm virus Zika trong dịp Hè

14:37' - 19/05/2016
BNEWS Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 18/5 đã hối thúc châu lục này đề phòng nguy cơ bùng phát virus Zika trong mùa Hè, đặc biệt tại các khu vực ven biển Đen thuộc Gruzia và Nga.
WHO hối thúc châu Âu đề phòng lây nhiễm virus Zika trong dịp Hè. Ảnh minh họa: dailymail.co.uk

WHO nhấn mạnh nếu không có các biện pháp phòng ngừa hợp lý, khả năng lây truyền virus Zika là “khá cao” tại những khu vực như đảo Madeira của Bồ Đào Nha và khu vực bờ Đông Bắc của Biển Đen, vì chủng muỗi Aedes lây truyền virus Zika gây hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh đã xuất hiện tại các khu vực này.

Trong khi đó, nguy cơ lây lan virus được coi ở mức thấp, hoặc thậm chí không xuất hiện tại 36 quốc gia nằm chủ yếu ở Trung Âu, Đông Âu và Bắc Âu do những vùng này không có điều kiện khí hậu thuận lợi cho sự sinh sôi của loài muỗi trên. 

Theo WHO, khả năng virus lây lan ở mức trung bình có thể xảy ra tại 18 quốc gia, đứng hàng đầu là Pháp, Italy và đảo quốc Malta. Nhìn chung, nguy cơ bùng phát trên toàn châu Âu từ mức thấp đến mức trung bình trong thời gian cuối Xuân sang Hè.

Lý giải cho nhận định này, WHO dẫn kết quả nghiên cứu của Viện Pasteur cho biết chủng muỗi Aedes albopictus sống chủ yếu tại các quốc gia thuộc khu vực này ít có khả năng làm lây lan dịch bệnh hơn so với chủng muỗi “họ hàng” của chúng tại khu vực Mỹ Latinh và Caribe.

Kết quả này được đưa ra dựa trên các yếu tố trong đó có điều kiện khí hậu thuận lợi cho loài muỗi sinh sôi, giao thông đường biển, đường không, mật độ dân số, thực trạng đô thị hóa và lịch sử các đợt bùng phát dịch bệnh trước đây do lây truyền từ côn trùng hoặc các loại động vật khác mang mầm bệnh. 

Bà Zsuzsanna Jakab, Giám đốc phụ trách khu vực Châu Âu của WHO nhấn mạnh thông qua việc đánh giá nguy cơ lây lan dịch bệnh nói trên, tổ chức này muốn thông báo tới từng quốc gia châu Âu chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với nguy cơ dịch bệnh.

Đặc biệt, các nước có nguy cơ bị ảnh hưởng nhiều nhất cần phải tăng cường năng lực quốc gia và ưu tiên thực hiện các biện pháp nhằm ngăn ngừa bệnh dịch lây lan trên diện rộng. 

 Khả năng lây truyền virus Zika là “khá cao” tại những khu vực như đảo Madeira của Bồ Đào Nha và khu vực bờ Đông Bắc của Biển Đen. Ảnh: reuters

Được phát hiện lần đầu tiên tại châu Phi, virus Zika sau đó lan sang châu Á và Mỹ Latinh, trở thành đợt bùng phát dịch mạnh nhất từ trước tới nay. Hiện hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ghi nhận các trường hợp lây nhiễm.

Virus zika lây truyền qua muỗi Aedes aegypti, quan hệ tình dục và truyền máu với các triệu chứng phổ biến nhất khi bị nhiễm là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Cho đến nay, chưa có vaccine phòng ngừa hay thuốc đặc trị loại virus này./.

>>> Mỹ xác định thai nhi đầu tiên bị dị tật đầu nhỏ do virus Zika

>>> Phát hiện ca nhiễm virus Zika đầu tiên ở Bắc Kinh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục