WHO ra mắt chatbot chống tin giả trên WhatsApp
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, biện pháp này có thể là chưa đủ để ngăn chặn làn sóng tin giả được lưu truyền trên WhatsApp.
Phóng viên TTXVN thường trú tại Brussels cho biết chatbot của WHO có thể trả lời được một vài câu hỏi ngay lập tức, nhằm mục đích cố gắng ngăn chặn tất cả các tin tức giả mạo lưu hành trên hệ thống ứng dụng nhắn tin này.
Với 2 tỷ người dùng, WhatsApp - thuộc sở hữu của Facebook, là ứng dụng nhắn tin qua điện thoại thông minh được sử dụng rộng rãi nhất trên trên thế giới.
Do vậy, đây cũng được cho là nền tảng có nhiều tin giả về dịch COVID-19 nhất. Những ngày gần đây, rất nhiều tin giả đã xuất hiện như việc các bệnh viện Thụy Sĩ phải sắp xếp giường bệnh ngoài hành lang, hoặc chính quyền sử dụng trực thăng để khử trùng thành phố, thậm chí là danh sách các biện pháp chống COVID-19 giả...
Một số trong những tin nhắn này vô lí đến nỗi không thể lừa được người khác, nhưng một số khác, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, có vẻ rất thực tế.
Hiện mạng xã hội Facebook đang tìm cách kiểm duyệt nội dung các bài đăng của người dùng. Tuy nhiên, công ty này không thể làm như vậy trên WhatsApp, do các tin nhắn được mã hóa và không ai ngoài người dùng có quyền truy cập.
Trong bối cảnh như vậy, WHO đã tiến hành thử nghiệm với chatbot - một dịch vụ liên lạc tức thì được quản lý hoàn toàn tự động.
Theo đó, chatbot sẽ cung cấp cho người dùng những thông tin hữu ích như virus SARS-CoV-2 không thể lây truyền qua muỗi đốt, tắm nước ấm không bảo vệ hoặc sử dụng rượu hoặc clo sẽ không tiêu diệt được virus đã xâm nhập... Hầu hết các liên kết đến các trang web bên ngoài đều dẫn đến trang chủ của WHO.
Tuy nhiên phần mềm này tồn tại 2 hạn chế lớn. Trước hết là không thể thực sự đối thoại. Hạn chế khác là người dùng WhatsApp phải biết đến sự tồn tại của chatbox để sử dụng.
WHO hi vọng chatbox sẽ phổ biến rộng rãi đến nhiều người dùng WhatsApp hơn đồng thời cho biết sẽ ra mắt một ứng dụng khác có thể tải xuống từ điện thoại thông minh trong thời gian tới.
Hiện WhatsApp cũng tìm cách tiếp cận khác để chống nạn tin giả. Ứng dụng này đã liên kết với các tổ chức như các hãng tin để người dùng có thể xác minh thông tin. WhatsApp cũng đưa ra một loạt lời khuyên để hạn chế việc truyền bá thông tin sai lệch.
Apple cũng đang cố gắng cung cấp thông tin cho khách hàng của mình. Tại Mỹ, Apple đã cập nhật cho "trợ lý ảo" Siri có thể trả lời các câu hỏi liên quan đến COVID-19 và sau đó đưa ra khuyến nghị dựa trên những triệu chứng.
Các khuyến nghị này dựa trên nguồn thông tin từ các cơ quan chính thức tại Mỹ. Một dịch vụ tương tự có thể sẽ sớm được ra mắt bằng tiếng Pháp.
Hôm 27/3, Google thông báo sẽ cung cấp khoản tín dụng quảng cáo trị giá hơn 600 triệu USD cho các tổ chức y tế và doanh nghiệp để có thể tiếp tục truyền thông tin đến người dân và người tiêu dùng.
WHO và 100 cơ quan chính phủ sẽ nhận được khoảng 250 triệu USD tiền quảng cáo./.
Tin liên quan
-
Công nghệ
Ứng dụng NCOVI bổ sung tính năng quét mã QR kiểm tra sức khỏe người đối diện
11:11' - 28/03/2020
Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã bổ sung thêm tính năng mới – tính năng quét mã QR nhằm hỗ trợ người dùng thực hiện kiểm tra tình trạng sức khỏe của người đối diện.
-
Công nghệ
Chống tin tặc thời COVID-19
14:01' - 26/03/2020
Ưu tiên hàng đầu là chống lại những cuộc tấn công mạng nhằm vào các cơ sở y tế, các cơ quan ứng phó ở tuyến đầu chống dịch và các tổ chức y tế.
-
Công nghệ
Dịch COVID-19: Tìm giải pháp làm việc từ xa trong mùa dịch
16:08' - 25/03/2020
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều công ty đang nhanh chóng tìm biện pháp đối phó với dịch để đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Thái Bình: Trang bị “lá chắn số” cho người dân nông thôn
08:23'
Tỉnh Thái Bình đang nỗ lực trang bị "lá chắn số" cho người dân ở khu vực này, đặc biệt là những người cao tuổi.
-
Công nghệ
Gánh nặng năng lượng từ công nghệ AI ngày càng tăng
14:42' - 23/05/2025
Một phân tích mới đây đã tiết lộ rằng các hệ thống Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể chiếm gần một nửa mức tiêu thụ điện của các trung tâm dữ liệu vào cuối năm nay.
-
Công nghệ
Telegram sẽ bị chặn tại Việt Nam vì có dấu hiệu vi phạm pháp luật
14:14' - 23/05/2025
Cục Viễn thông yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông khẩn trương thực hiện các biện pháp ngăn chặn Telegram, báo cáo phương án và kết quả thực hiện về Cục trước ngày 02/6/2025.
-
Công nghệ
Anthropic “trình làng” các mô hình Claude AI cải tiến
10:47' - 23/05/2025
Ngày 22/5, công ty công nghệ Anthropic đã công bố các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) Claude thế hệ mới và tuyên bố sẽ thiết lập các tiêu chuẩn mới cho khả năng suy luận, mã hóa và tác nhân kỹ thuật số.
-
Công nghệ
Phát triển văn hóa đọc trong thời đại công nghệ số
08:31' - 23/05/2025
Ngày 22/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam phối hợp tổ chức lễ trao giải Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2025.
-
Công nghệ
“Phù thủy thiết kế” của Apple gia nhập OpenAI
18:18' - 22/05/2025
Mặc dù không tiết lộ chi tiết về thiết bị mới nhưng Giám đốc điều hành (CEO) Sam Altman hào hứng cho biết nguyên mẫu mà ông Jony Ive đang ấp ủ “chính là công nghệ tuyệt vời nhất.
-
Công nghệ
Google tích hợp quảng cáo trong chế độ Tìm kiếm AI
18:15' - 22/05/2025
Thông báo trên đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa hai gã khổng lồ công nghệ, với mục tiêu giành quyền thống trị trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo tạo sinh.
-
Công nghệ
Phổ cập tri thức về chuyển đổi số cho mọi tầng lớp nhân dân
13:30' - 22/05/2025
Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ đã giới thiệu khung kiến thức, kỹ năng số, nền tảng bình dân học vụ số đến 4 nhóm đối tượng, trong đó có người dân, học sinh, sinh viên.
-
Công nghệ
Chuyển đổi số là cơ hội để Lào Cai bứt phá, vươn lên
07:30' - 22/05/2025
Tỉnh Lào Cai xác định rõ muốn khai thác hiệu quả tiềm năng và lợi thế của địa phương phải lấy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm đòn bẩy chiến lược