WHO ra mắt chatbot chống tin giả trên WhatsApp
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, biện pháp này có thể là chưa đủ để ngăn chặn làn sóng tin giả được lưu truyền trên WhatsApp.
Phóng viên TTXVN thường trú tại Brussels cho biết chatbot của WHO có thể trả lời được một vài câu hỏi ngay lập tức, nhằm mục đích cố gắng ngăn chặn tất cả các tin tức giả mạo lưu hành trên hệ thống ứng dụng nhắn tin này.
Với 2 tỷ người dùng, WhatsApp - thuộc sở hữu của Facebook, là ứng dụng nhắn tin qua điện thoại thông minh được sử dụng rộng rãi nhất trên trên thế giới.
Do vậy, đây cũng được cho là nền tảng có nhiều tin giả về dịch COVID-19 nhất. Những ngày gần đây, rất nhiều tin giả đã xuất hiện như việc các bệnh viện Thụy Sĩ phải sắp xếp giường bệnh ngoài hành lang, hoặc chính quyền sử dụng trực thăng để khử trùng thành phố, thậm chí là danh sách các biện pháp chống COVID-19 giả...
Một số trong những tin nhắn này vô lí đến nỗi không thể lừa được người khác, nhưng một số khác, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, có vẻ rất thực tế.
Hiện mạng xã hội Facebook đang tìm cách kiểm duyệt nội dung các bài đăng của người dùng. Tuy nhiên, công ty này không thể làm như vậy trên WhatsApp, do các tin nhắn được mã hóa và không ai ngoài người dùng có quyền truy cập.
Trong bối cảnh như vậy, WHO đã tiến hành thử nghiệm với chatbot - một dịch vụ liên lạc tức thì được quản lý hoàn toàn tự động.
Theo đó, chatbot sẽ cung cấp cho người dùng những thông tin hữu ích như virus SARS-CoV-2 không thể lây truyền qua muỗi đốt, tắm nước ấm không bảo vệ hoặc sử dụng rượu hoặc clo sẽ không tiêu diệt được virus đã xâm nhập... Hầu hết các liên kết đến các trang web bên ngoài đều dẫn đến trang chủ của WHO.
Tuy nhiên phần mềm này tồn tại 2 hạn chế lớn. Trước hết là không thể thực sự đối thoại. Hạn chế khác là người dùng WhatsApp phải biết đến sự tồn tại của chatbox để sử dụng.
WHO hi vọng chatbox sẽ phổ biến rộng rãi đến nhiều người dùng WhatsApp hơn đồng thời cho biết sẽ ra mắt một ứng dụng khác có thể tải xuống từ điện thoại thông minh trong thời gian tới.
Hiện WhatsApp cũng tìm cách tiếp cận khác để chống nạn tin giả. Ứng dụng này đã liên kết với các tổ chức như các hãng tin để người dùng có thể xác minh thông tin. WhatsApp cũng đưa ra một loạt lời khuyên để hạn chế việc truyền bá thông tin sai lệch.
Apple cũng đang cố gắng cung cấp thông tin cho khách hàng của mình. Tại Mỹ, Apple đã cập nhật cho "trợ lý ảo" Siri có thể trả lời các câu hỏi liên quan đến COVID-19 và sau đó đưa ra khuyến nghị dựa trên những triệu chứng.
Các khuyến nghị này dựa trên nguồn thông tin từ các cơ quan chính thức tại Mỹ. Một dịch vụ tương tự có thể sẽ sớm được ra mắt bằng tiếng Pháp.
Hôm 27/3, Google thông báo sẽ cung cấp khoản tín dụng quảng cáo trị giá hơn 600 triệu USD cho các tổ chức y tế và doanh nghiệp để có thể tiếp tục truyền thông tin đến người dân và người tiêu dùng.
WHO và 100 cơ quan chính phủ sẽ nhận được khoảng 250 triệu USD tiền quảng cáo./.
Tin liên quan
-
Công nghệ
Ứng dụng NCOVI bổ sung tính năng quét mã QR kiểm tra sức khỏe người đối diện
11:11' - 28/03/2020
Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã bổ sung thêm tính năng mới – tính năng quét mã QR nhằm hỗ trợ người dùng thực hiện kiểm tra tình trạng sức khỏe của người đối diện.
-
Công nghệ
Chống tin tặc thời COVID-19
14:01' - 26/03/2020
Ưu tiên hàng đầu là chống lại những cuộc tấn công mạng nhằm vào các cơ sở y tế, các cơ quan ứng phó ở tuyến đầu chống dịch và các tổ chức y tế.
-
Công nghệ
Dịch COVID-19: Tìm giải pháp làm việc từ xa trong mùa dịch
16:08' - 25/03/2020
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều công ty đang nhanh chóng tìm biện pháp đối phó với dịch để đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên môn vững vàng về chuyển đổi số
13:30' - 07/04/2025
Chuyển đổi số đã và đang trở thành xu thế tất yếu trên toàn cầu, tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội.
-
Công nghệ
Hà Nội chú trọng đào tạo ngoại ngữ thông qua ứng dụng công nghệ số
07:30' - 07/04/2025
Đây là một chiến lược đúng đắn, kịp thời, phản ánh sự quyết tâm của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội trong việc tạo ra những bước tiến vững chắc trong đào tạo ngoại ngữ thông qua ứng dụng công nghệ số.
-
Công nghệ
OpenAI "tung chiêu" thu hút thêm người dùng ChatGPT
13:30' - 06/04/2025
Doanh nghiệp công nghệ OpenAI đang có kế hoạch sẽ cung cấp miễn phí tính năng Deep Research cho tất cả người dùng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ChatGPT, bao gồm những người dùng không trả phí.
-
Công nghệ
Người dùng cập nhật Windows 11 thuận tiện hơn với tính năng hữu ích
07:30' - 06/04/2025
Tập đoàn công nghệ Microsoft vừa công bố tính năng Windows Hotpatch hiện có sẵn cho người dùng phiên bản 24H2 của hệ điều hành Windows 11.
-
Công nghệ
Gemini 2.5 Pro - mô hình AI tiên tiến nhất của Google
13:30' - 05/04/2025
Người dùng có thể trải nghiệm Gemini 2.5 Pro ngay trên trang web Gemini.
-
Công nghệ
Android 16 và iOS 19: Kẻ tám lạng, người nửa cân
07:30' - 05/04/2025
Tập đoàn công nghệ Google dự kiến sẽ phát hành phiên bản cuối cùng của Android 16 vào tháng 5/2025 hoặc tháng 6/2025.
-
Công nghệ
Nintendo sẽ "hào phóng" với người chơi game hơn
13:30' - 04/04/2025
Theo các nhà phân tích, Virtual Game Cards là một bước tiến đáng chú ý, giúp trải nghiệm sở hữu game kỹ thuật số trên Nintendo trở nên bớt cứng nhắc và thân thiện hơn.
-
Công nghệ
Bổ sung băng tần 6GHz, tốc độ Internet wifi tại Việt Nam sắp tăng
09:17' - 04/04/2025
Chiến lược hạ tầng số Việt Nam đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 đã xác định Wi-Fi thế hệ mới là một thành phần không thể thiếu của hạ tầng viễn thông và Internet.
-
Công nghệ
Bồi đắp văn hoá đọc và kỹ năng số cho học sinh
07:30' - 04/04/2025
Việc đọc, trải nghiệm sách có mối liên hệ chặt chẽ đến sự phát triển đa nhận thức, năng lực ngôn ngữ, toán học và các kĩ năng cảm xúc xã hội của trẻ em.