WHO và UNICEF nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động tiêm chủng thường kỳ

16:08' - 21/04/2020
BNEWS Theo WHO và UNICEF, khi chúng ta bước tới một tương lai mới, vaccine sẽ tiếp tục đóng vai trò như một nền móng vững chắc đối với sức khỏe và hạnh phúc của tất cả mọi người.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) ngày 20/4 nhấn mạnh trong khi các nhà khoa học trên toàn thế giới nỗ lực phát triển một loại vaccine phòng chống virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, các chính phủ phải tận dụng mọi cơ hội có thể để bảo vệ người dân trước nhiều dịch bệnh hiện đã có vaccine phòng ngừa.

WHO và UNICEF ra tuyên bố chung khẳng định nhu cầu cấp thiết đối với vaccine phòng virus SARS-CoV-2 làm nổi bật vai trò then chốt của hoạt động tiêm chủng đối với việc bảo vệ tính mạng người dân và các nền kinh tế. Tuyên bố nêu rõ: “Khi các hoạt động tiêm chủng thường kỳ bị bỏ lỡ, nguy cơ bùng phát các dịch bệnh sẽ gia tăng”. 

Tuyên bố lưu ý: “Bảo vệ trẻ em, thanh thiếu niên và người trưởng thành khỏi những dịch bệnh mà vaccine có thể phòng ngừa được thông qua hoạt động tiêm chủng là một yêu cầu bắt buộc đối với tính bền vững của các hệ thống chăm sóc y tế”.

Dẫn chứng cho lập luận này, WHO và UNICEF cho biết năm 2018, có xấp xỉ 527.000 trẻ em bỏ lỡ vaccine đầu tiên phòng bệnh sởi tại khu vực châu Âu.

Một năm sau đó, khoảng trống miễn dịch với virus gây bệnh đã khiến hơn 100.000 người mắc sởi ở tất cả các nhóm tuổi.

Hai cơ quan trên cũng hối thúc các quốc gia sẵn sàng tiêm chủng cho những đối tượng có nguy cơ cao hơn và đảm bảo mọi người được tiếp cận bình đẳng với vaccine phòng virus SARS-CoV-2 khi vaccine này được sản xuất đại trà.

Cuối tuyên bố, WHO và UNICEF nhấn mạnh: "Khi chúng ta bước tới một tương lai mới, vaccine sẽ tiếp tục đóng vai trò như một nền móng vững chắc đối với sức khỏe và hạnh phúc của tất cả mọi người.

Thông qua sự đoàn kết, cùng hành động và cam kết không mệt mỏi để không ai bị bỏ lại phía sau, chúng ta có thể cùng nhau tạo dựng một tương lai khỏe mạnh hơn"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục