WTO bắt đầu cuộc họp về xung đột thương mại Nhật-Hàn

18:08' - 23/07/2019
BNEWS WTO đã bắt đầu tiến hành cuộc họp trong 2 ngày 23-24/7 để thảo luận về việc Nhật Bản áp dụng các hạn chế đối với hoạt động xuất khẩu nguyên liệu công nghệ cao sang thị trường Hàn Quốc.
Trụ sở tổ chức WTO tại Geneva, Thụy Sĩ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Đại hội đồng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã bắt đầu tiến hành cuộc họp trong 2 ngày 23-24/7 để thảo luận về việc Nhật Bản áp dụng các hạn chế đối với hoạt động xuất khẩu nguyên liệu công nghệ cao sang thị trường Hàn Quốc.

Cuộc họp có sự tham dự của các đại diện đến từ 164 nền kinh tế thành viên của WTO.

Theo đánh giá của Hàn Quốc, những hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản đã vi phạm các quy định của WTO và kêu gọi Tokyo dỡ bỏ ngay lập tức những hạn chế này.

Về phần mình, Nhật Bản cho rằng những biện pháp đó là cần thiết để giải quyết những quan ngại về vấn đề nan ninh quốc gia. Cả Hàn Quốc và Nhật Bản đều cho biết có cử các quan chức cấp cao tham dự cuộc họp trên để bảo vệ quan điểm của mình về vấn đề trên.

Về phía Nhật Bản có ông Shingo Yamagami, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Kinh tế thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản, trong khi phía Hàn Quốc cử ông Kim Seung Ho, Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc.

Trước đó, kể từ ngày 4/7, Nhật Bản đã bắt đầu siết chặt các quy định xuất khẩu nguyên liệu công nghệ cao được sử dụng trong sản xuất điện thoại thông minh và chip sang thị trường Hàn Quốc.

Các nguyên liệu bị hạn chế là nhựa nhiệt dẻo (fluorinated polyimide) được sử dụng trong sản xuất màn hình điện thoại thông minh, và chất cản màu (resist) và hydro clorua có độ tinh khiết cao (high-purity hydrogen fluoride (HF) được sử dụng làm khí ăn mòn (etching gas) trong sản xuất chất bán dẫn.

Các doanh nghiệp Nhật Bản nếu muốn xuất khẩu các nguyên liệu này sẽ phải nộp đơn xin giấy phép tới các cơ quan chức năng của Nhật Bản và thời gian xét duyệt là khoảng 90 ngày.

Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng dự định trong tháng 8/2019 sẽ đưa Hàn Quốc ra khỏi “Danh sách Trắng” gồm các nước có thể mua các sản phẩm của Nhật Bản như thiết bị di động - có thể được thay đổi mục đích sử dụng từ tiêu dùng sang quốc phòng.

Vấn đề này đã được đưa thêm vào lịch trình cuộc họp của Đại hội đồng WTO theo yêu cầu của Hàn Quốc, vốn quan ngại rằng những hạn chế xuất khẩu có thể tác động tiêu cực tới các nhà sản xuất của Hàn Quốc như Samsung Electronics Co. và SK Hynix Inc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục