WTO ra phán quyết ủng hộ Ấn Độ trong vụ kiện tám bang của Mỹ

21:45' - 28/06/2019
BNEWS Các thẩm phán của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 27/6 đã ra phán quyết ủng hộ Ấn Độ trong vụ kiện tám bang của Mỹ hỗ trợ cho các công ty năng lượng tái tạo của nước này.

Trong đơn kiện nộp lên Cơ quan giải quyết tranh chấp (DSB) của WTO vào năm 2016, Ấn Độ cho rằng các bang California, Connecticut, Delaware, Massachusetts, Michigan, Minnesota, Montana và Washington của Mỹ đã cung cấp các khoản hỗ trợ không công bằng cho các nhà sản xuất nước này.

Các thẩm phán của DSB đã đồng ý với Ấn Độ rằng sự hỗ trợ như vậy, bao gồm miễn giảm thuế và các khoản hỗ trợ khác, để khuyến khích sử dụng sản phẩm trong nước là không công bằng với các công ty nước ngoài.

Mỹ có thể kháng cáo quyết định của DSB, nhưng đây sẽ quá trình phức tạp do các chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến DSB đứng trước nguy cơ bị vô hiệu hóa, khi từ chối phê chuẩn thêm các thẩm phán mới.

Chính quyền của ông Trump cáo buộc các thẩm phán của WTO vượt thẩm quyền khi ra các phán quyết vi phạm chủ quyền quốc gia.

WTO hiện đối mặt với thời hạn chót là tháng 12 tới, khi DSB không có đủ thẩm phán để xử các vụ kiện. Nếu Mỹ quyết định kháng cáo Ấn Độ, phán quyết sẽ không thể được đưa ra trước thời hạn này.

Tuy nhiên, phía Mỹ cho rằng phán quyết của DSB sẽ gây tác động không đáng kể bởi Ấn Độ không có lợi ích thương mại đáng kể trong những biện pháp hỗ trợ đang gây bất đồng, trong khi hầu hết các biện pháp đã không còn hiệu lực pháp lý hoặc sẽ hết hiệu lực trong vòng hai năm tới, và gần một nửa nhìn chung đã được bỏ và gần như không còn tác dụng.

Trước khi Ấn Độ khởi kiện Mỹ vào năm 2016, Mỹ cũng đã giành phần thắng trong vụ kiện liên quan đến các chính sách về năng lượng Mặt Trời của Ấn Độ đã khiến xuất khẩu các sản phẩm năng lượng Mặt Trời của Mỹ sang Ấn Độ giảm 90%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục