WTO: Thương mại phải góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

14:55' - 04/07/2019
BNEWS Thương mại phải góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các nước thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) của Liên hợp quốc.
Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Roberto Azevedo. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Roberto Azevedo đã đưa ra phát biểu trên tại một cuộc họp ngày 3/7 đánh giá việc hỗ trợ thực hiện SDGs.

Ông Azevedo nêu rõ thương mại đã giúp một tỷ người trên thế giới thoát khỏi đói nghèo. Thương mại đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ về giảm một nửa số người thuộc diện đói nghèo cùng cực. Giờ đây, thương mại cũng cần phải đóng vai trò tương tự như vậy trong việc thực hiện SDGs đến năm 2030.

Tổng Giám đốc Azevedo cũng khẳng định WTO cần đảm bảo mọi đối tượng có đầy đủ các công cụ cần thiết để thực hiện giao dịch thương mại và cạnh tranh. Sáng kiến Hỗ trợ phát triển thương mại giữ vai trò then chốt đối với vấn đề này. Kể từ khi ra mắt cách đây một thập kỷ, đã có hơn 409 tỉ USD được giải ngân trong khuôn khổ sáng kiến hỗ trợ phát triển thương mại.

Hơn 146 quốc gia và vùng lãnh thổ đã được tiếp cận nguồn tiền này dưới hình thức hỗ trợ tăng cường cơ sở hạ tầng và năng lực thương mại.

Ngoài ra, sáng kiến này đã giúp các quốc gia tăng cường tham gia vào dòng chảy thương mại toàn cầu và tạo điều kiện nâng cao chuỗi giá trị. Tất cả điều này đã góp phần cải thiện triển vọng và cải thiện sinh kế.

Tuy nhiên, Tổng giám đôc WTO lưu ý, hiện trên toàn thế giới vẫn có hơn 780 triệu người sống dưới mức nghèo. Nhiều người trong số họ bị tách khỏi những lợi ích tiềm tàng của thương mại. Sáng kiến này khuyến khích chính phủ các nước đang phát triển cũng như các nhà tài trợ nhận ra rằng thương mại có thể giữ vai trò quan trọng trong phát triển.

Đặc biệt, sáng kiến này nhằm mục đích huy động các nguồn lực để giải quyết các hạn chế liên quan đến thương mại được xác định bởi các nước phát triển và kém phát triển./.

Xem thêm:

>>Hàn Quốc xem xét căn cứ pháp lý để khiếu nại Nhật Bản lên WTO

>>Tương lai bất định của Tổ chức Thương mại Thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục