Xây dựng văn hóa: Điểm cốt lõi sống còn của mỗi doanh nghiệp
Xây dựng văn hóa, điểm cốt lõi sống còn của mỗi doanh nghiệp. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN
Giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp được xem như linh hồn của doanh nghiệp đó. Mỗi doanh nghiệp có các quy mô, ngành nghề, năng lực nội tại khác nhau nên việc xây dựng các giá trị cốt lõi cũng khác nhau. Để tuyên truyền và làm rõ thêm về những giá trị cốt lõi văn hóa của mình, ngày 25/10, tại trụ sở Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT), Tổng công ty đã tổ chức Hội thảo về các giá trị cốt lõi của văn hóa EVNNPT.
Theo Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, bản sắc văn hóa của đơn vị này được thể hiện qua 5 giá trị cốt lõi: Tuân thủ, tôn trọng, tận tâm, tin tưởng, trách nhiệm. Để tuyên truyền và tập huấn cho người lao động, EVNNPT đã tổ chức nhiều khóa đào tạo, tuyên truyền sâu rộng về văn hóa doanh nghiệp tới các đơn vị theo đúng thủ tục, quy định của EVNNPT.
Ông Võ Đình Thuỷ Giám đốc Công ty Truyền tải điện 4 cho hay, với công ty, giá trị tuân thủ được xem là giá trị đầu tiên và rất quan trọng, bởi lẽ làm việc ở trong môi trường điện cao áp đòi hỏi phải chấp hành nghiêm quy trình, quy phạm an toàn.
Bên cạnh đó, lĩnh vực truyền tải điện là ngành kỹ thuật cao, yêu cầu quy trình công nghệ nghiêm ngặt, đồng bộ, thống nhất. Chỉ cần 1 sai sót nhỏ do không tuân thủ theo các quy định thì cũng sẽ có thể gây ra mất an toàn lao động, ảnh hưởng tới việc cung ứng điện trên đường dây.
Tuy nhiên, ông Thủy cũng cho rằng, tuân thủ mà thiếu đi các giá trị cốt lõi khác trong bộ 5 giá trị thì tính tuân thủ đó cũng trở thành thụ động, máy móc và đối phó. Ngược lại, thực thi các giá trị khác mà thiếu đi tính tuân thủ thì sẽ dẫn đến những sai trái.
“Thời gian tới đây, Công ty sẽ tiếp tục triển khai đào tạo kỹ năng, kiểm tra việc thực thi tính “tuân thủ” tại các đơn vị trực tếp. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền, đào tạo và nâng cao vai trò người đứng đầu trong việc chỉ đạo, nêu gương thực thi văn hóa EVNNPT, ông Thủy nói.
Làm việc ở trong môi trường điện cao áp đòi hỏi phải chấp hành nghiêm quy trình, quy phạm an toàn. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN
Theo ông Lê Hồng Duật, Chủ tịch Công đoàn Công ty Truyền tải Điện 3 (PTC3), với công ty, ngoài tuân thủ thì giá trị tôn trọng cũng là một giá trị cốt lõi rất có ý nghĩa. “Tôn trọng ở đây là tô trọng sự điều hành, chỉ đạo và các ý kiến của cấp trên, tôn trọng các đối tác và các cơ quan liên quan, tôn trọng đồng nghiệp, người lao động…
Có như vậy, mỗi cán bộ, người lao động mới thấy được phần quan trọng của mình, tích cực lắng nghe ý kiến và đóng góp ý kiến. Từ đó, người lao động sẽ có trách nhiệm hơn, tận tâm vượt khó trong mọi nhiệm vụ. Đồng thời chủ động trong công việc, sáng tạo, đóng góp kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất”.
Ngoài ra, với đặc thù ngành truyền tải điện thường ở các vùng sâu, xa, có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, ý nghĩa của giá trị “tôn trọng” lại càng cần được đề cao: tôn trọng văn hóa, phong tục, tập quán, đặc trưng vùng miền, ông Duật cho biết thêm.
Chia sẻ thêm về giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, ông Phan Hồng Phương, Phó Chánh văn phòng PTC2 cho hay, ở PTC2, với giá trị văn hóa “Trách nhiệm”, luôn đề cao tinh thần trách nhiệm của người lao động, không quản ngại khó khăn gian khổ để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.
Trách nhiệm trước hết là với bản thân: học hỏi, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ năng lực, chủ động tiếp thu công nghệ, lao động sáng tạo. Có trách nhiệm với bản thân thì trong lao động mới đảm bảo được tính an toàn, hiệu quả công việc. Ngoài ra, trách nhiệm với công việc, ở đó, người lao động sẽ đảm bảo cho hệ thống truyền tải điện vận hành an toàn, liên tục và ổn định…
Theo báo cáo của EVNNPT, đơn vị đã ban hành tài liệu văn hóa EVNNPT, đến nay, 100% cán bộ, người lao động được phổ biến tài liệu này, đồng thời tổ chức các kỳ thi, kiểm tra trắc nghiệm người lao động về giá trị cốt lõi văn hóa Tổng công ty.
Công đoàn EVNNPT cũng tích cực trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến văn hóa EVNNPT; phối hợp với chuyên môn tổ chức phát động Cuộc thi “Bản sắc văn hóa EVNNPT” vào tháng 8/2018; dự kiến tổng kết và trao giải vào 7/2020 nhân kỷ niệm 12 năm thành lập Tổng công ty.
Bên cạnh đó, EVNNPT đã đăng tải nhiều bài viết và hình ảnh về văn hóa EVNNPT lên website nhằm thay đổi thói quen ứng xử, giao tiếp của cán bộ nhân viên theo chuẩn mực ứng xử văn hóa của EVNNPT, đến nay, đã có gần 400 tin bài, video clip đăng tải.
Ông Đặng Phan Tường, Chủ tịch HĐTV EVNNPT cho hay, trong tất cả các giá trị cốt lõi văn hóa của EVNNPT, các giá trị về tuân thủ, trách nhiệm, tôn trọng, tin tưởng, tận tâm đều có những đặc tính rất quan trọng. Tuy nhiên, không có giá trị nào ở đây là quan trọng nhất, các giá trị đều có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, cùng với nhau tạo nên bộ giá trị, bản sắc văn hóa riêng biệt và then chốt của EVNNPT.
Để văn hóa EVNNPT thực sự “sống” trong lòng mỗi cán bộ nhân viên, EVNNPT sẽ tiếp tục triển khai các bước tiếp theo để đưa tài liệu văn hóa đơn vị áp dụng vào việc quản trị, hệ thống quy chế quản lý nội bộ công ty.
Cụ thể, Ban lãnh đạo Tổng công ty cho hay, sẽ chia nhỏ mục tiêu theo từng năm và xây dựng chương trình hành động để đạt mục tiêu; đẩy mạnh việc áp dụng văn hóa EVNNPT thông qua việc cụ thể hóa thành các chính sách, quy chế quản lý, truyền thông tạo nhận thức nảy sinh sự tin tưởng và hành động theo văn hóa EVNNPT…/.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Năng lượng tái tạo: Đột phá để thay đổi - Bài 3: Cơ chế phát triển điện sạch
07:47' - 16/10/2019
Năng lượng tái tạo sẽ tiếp tục được kỳ vọng là ngành thu hút đầu tư lớn để bổ sung cho nguồn điện Việt Nam.Tuy nhiên, cơ chế nào khuyến khích thu hút đầu tư là điều cần tính toán.
-
Phân tích doanh nghiệp
EVNNPT chú trọng công tác dân vận
16:20' - 15/10/2019
Trong những năm qua, EVNNPT đã làm rất tốt trong công tác dân vận; nổi bật nhất là tiếp xúc với người dân để tạo được sự đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng triển khai các dự án truyền tải.
-
Doanh nghiệp
EVNNPT khen thưởng con công nhân viên chức đạt thành tích cao trong học tập
16:50' - 20/08/2019
Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) vừa tổ chức Lễ biểu dương khen thưởng các cháu là con của CBCNV Tổng công ty đạt thành tích cao trong học tập năm học 2018 - 2019.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Trạm biến áp 220kV Mường Tè được nâng công suất lên 750MVA
16:53'
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và NPTPMB đã đóng điện lắp máy biến áp 220kV thứ 3 tại trạm 220kV Mường Tè, giúp nâng công suất trạm lên 750MVA, đáp ứng tiến độ yêu cầu của EVN.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines sẽ thu phí từ 600.000 đồng cho hành lý xách tay quá cước tại cửa ra tàu bay
16:50'
Vietnam Airlines thông báo từ ngày 3/11 sẽ thu phí hành lý xách tay quá cước tại cửa ra tàu bay, với quy trình được thực hiện tương tự tại quầy check-in.
-
Doanh nghiệp
Lê Gia lan tỏa tinh hoa biển Việt tại Hội chợ Mùa Thu 2025
10:01'
Giữa không gian rộn ràng của Hội chợ Mùa Thu 2025 ở Hà Nội, thương hiệu nước mắm Lê Gia nổi bật với hương vị truyền thống, đậm đà bản sắc xứ Thanh và câu chuyện giữ nghề mắm Việt đầy tâm huyết.
-
Doanh nghiệp
Nvidia sắp công bố hợp đồng cung cấp chip AI cho Samsung và Hyundai
08:23'
Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn Nvidia, ông Jensen Huang sẽ công bố các hợp đồng cung cấp chip bán dẫn trí tuệ nhân tạo (AI) cho hãng điện tử Samsung và tập đoàn ô tô Hyundai của Hàn Quốc.
-
Doanh nghiệp
Hòa Phát đạt lợi nhuận sau thuế hơn 4.000 tỷ đồng
19:27' - 29/10/2025
Quý 3/2025, Hòa Phát ghi nhận 36.794 tỷ đồng doanh thu và 4.012 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
-
Doanh nghiệp
SK Hynix đạt lợi nhuận kỷ lục trong quý III/2025
13:55' - 29/10/2025
Ngày 29/10, công ty sản xuất chip SK Hynix (Hàn Quốc) đã công bố mức lợi nhuận kỷ lục đạt được trong quý III/2025 nhờ sự gia tăng mạnh nhu cầu về trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Doanh nghiệp
Sawaco chuyển đổi số với hệ thống cấp nước thông minh
12:53' - 29/10/2025
Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đang hướng tới trở thành doanh nghiệp số với hệ thống cấp nước thông minh, đóng góp vào mục tiêu xây dựng TP. Hồ Chí Minh thành đô thị hiện đại, bền vững.
-
Doanh nghiệp
TikTok cán mốc 460 triệu người dùng, bắt tay Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi số
12:49' - 29/10/2025
Sáng 29/10 ở Hà Nội, TikTok công bố đạt hơn 460 triệu người dùng hoạt động hàng tháng tại Đông Nam Á, đồng thời ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với Trung tâm Chuyển đổi số Việt Nam, thúc đẩy chuyển đổi số.
-
Doanh nghiệp
Hội chợ Mùa thu 2025: Cơ hội “vàng” cho doanh nghiệp kết nối
11:01' - 29/10/2025
Với quy mô lớn và dự kiến đón hàng trăm nghìn lượt khách tham dự mỗi ngày, Hội chợ Mùa Thu 2025 tạo nên một thị trường tiềm năng khổng lồ cho các doanh nghiệp.


