Xây dựng Đường dây 500kV Bắc Nam – Bài 2: Các văn bản hợp thành
Sau khi toàn bộ thông tin cơ bản về Dự án xây dựng Đường dây siêu cao áp 500kV Bắc - Nam đã được các cơ quan chức năng, trước hết là Bộ Năng lượng xử lý, báo cáo Hội đồng Bộ trưởng và đặc biệt được Bộ Chính trị đồng ý, ngày 12/2/1992, thay mặt Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Võ Văn Kiệt, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Trần Đức Lương đã ký một văn bản hết sức quan trọng nêu ý kiến chỉ đạo chính thức của Hội đồng Bộ trưởng về vấn đề lớn và phức tạp này.
Đó là Chỉ thị số 49/CT về việc xây dựng Đường dây 500 kV Bắc - Nam. Đây là văn bản đầu tiên của Hội đồng Bộ trưởng chính thức lựa chọn phương án II. Tuy còn khái lược, nhưng nó đã khẳng định quyết tâm triển khai dự án của Hội đồng Bộ trưởng và đặt ra những yêu cầu chung, tạo tiền đề cho việc triển khai nhiều công việc tiếp theo liên quan đến dự án.
Nội dung Chỉ thị nêu rõ đây là một công trình trọng điểm cấp nhà nước có quy mô lớn, phức tạp lần đầu tiên xây dựng ở nước ta.
Công trình đòi hỏi phải thi công với thời gian nhanh nhất (2 năm), nhưng vẫn đảm bảo chất lượng an toàn và hiệu quả cao, do vậy phải tập trung huy động nguồn lực của nhiều Bộ, ngành và địa phương trong cả nước vào cuộc.
Để triển khai thực hiện Chỉ thị, ngày 18/2/1992 Bộ trưởng Bộ Năng lượng Vũ Ngọc Hải nhanh chóng ký và ban hành Quyết định số 55/NL-TCCB-LĐ về việc thành lập Ban Chỉ huy xây dựng Đường dây tải điện Bắc - Nam 500kV. Cùng với việc thành lập Ban Chỉ huy Dự án, Bộ trưởng Bộ Năng lượng đã ban hành liên tiếp 2 văn bản liên quan đến Dự án.
Đó là Thông báo Kết luận số 38-NL/XDCB ngày 31/1/1992 về cuộc họp triển khai xây dựng Đường dây 500kV với mục tiêu hoàn thành đưa điện vào miền Nam cuối năm 1993, đầu năm 1994. Quyết định số 54-NL/TCCB-LĐ ngày 18/2/1992 về việc thành lập Ban Quản lý công trình xây dựng đường dây tải điện Bắc - Nam 500kV, Trưởng Ban là Thứ trưởng Bộ Năng lượng Lê Liêm.
Triển khai dự án lớn, thời gian quá gấp gáp, đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước phải ban hành nhiều văn bản tạo hành lang pháp lý cho việc triển khai; trong đó có một văn bản đặc biệt quan trọng quyết định tới sự thành công của dự án. Đó là Quyết định số 61/CT ngày 25/2/1992 phê duyệt luận chứng kinh tế - kỹ thuật hệ thống tải điện 500kV Bắc - Nam do Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Võ Văn Kiệt ký ban hành.
Ngày 29/3/1992 tại Hà Nội đã diễn ra một hội nghị lớn và rất quan trọng, được xem như một “hội nghị diên hồng” về việc xây dựng công trình thế kỷ của đất nước.
Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Võ Văn Kiệt họp với 15 Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, hai thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện các Bộ, ngành trung ương có liên quan đến việc xây dựng đường dây siêu cao áp 500kV Bắc - Nam.
Sau đó, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, từng cấp và nhấn mạnh việc xây dựng các công trình điện rất tốn kém, khó khăn nhưng nhất định phải làm và làm bằng được vì sự nghiệp đổi mới đất nước.
Từ Chính phủ đến ngành, các địa phương đều ủng hộ chủ trương làm Đường điện 500 kV Bắc - Nam. Và thời điểm lịch sử ấy đã đến, ngày 5/4/1992, Lễ khởi công trọng thể Hệ thống tải điện 500kV Bắc - Nam đã được tổ chức đồng thời tại các tỉnh: Hòa Bình, Quảng Nam - Đà Nẵng, Đắc Lăc và Thành phố Hồ Chí Minh.
Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Võ Văn Kiệt nêu rõ: Việc xây dựng Hệ thống tải điện 500kV Bắc - Nam là một trong những giải pháp quan trọng nhất để giải quyết bài toán thiếu điện ở miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam, đồng thời có tác dụng thúc đẩy việc tận dụng công suất các nhà máy điện và mỏ than ở miền Bắc.
Công trình là một đường tải điện lớn nhất nước ta từ trước tới nay, có kỹ thuật xây lắp, quản lý và vận hành hiện đại, có quy mô khối lượng xây lắp lớn với tổng chiều dài 1.462,5 km chạy dài qua 17 tỉnh và 16 con sông từ Bắc vào Nam. Đây cũng là công trình có tầm quan trọng và ý nghĩa rất to lớn trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước ta.
Tiến sĩ Đặng Phan Tường, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia đã nhận định: “Việc đưa hệ thống truyền tải điện 500kV Bắc - Nam vào vận hành không chỉ tiếp thêm sức mạnh cho phát triển kinh tế, xã hội của miền Trung và miền Nam mà còn thổi một luồng sinh khí mới cho các nhà máy điện ở miền Bắc và các mỏ cung cấp than thời bấy giờ.
Đồng thời, đây còn là một bước trưởng thành quan trọng của ngành Điện Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu, khảo sát, thiết kế, xây dựng, quản lý vận hành và hợp tác quốc tế”./.
>>> Bài 3: Trước thềm “trận đánh lớn”
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Bước ngoặt của ngành điện Việt Nam - Bài 3: Điện đi trước một bước
15:37' - 03/05/2018
Sau ngày 30/4/1975, đất nước thống nhất, nhân dân ta được sống trong hòa bình, độc lập, tự do. Ngành Điện được tiếp thêm sinh khí mới, nguồn lực mới.
-
Chuyển động DN
Bước ngoặt của ngành điện Việt Nam – Bài 2: Thực trạng lưới điện Bắc-Trung-Nam
07:02' - 03/05/2018
Bức tranh điện lực miền Nam trước năm 1975 lại mang màu sắc khá tương phản với điện lực miền Bắc.
-
Doanh nghiệp
Bước ngoặt của ngành điện Việt Nam - Bài 1: Dấu mốc những năm 1955 - 1975
13:51' - 02/05/2018
Nếu trong giai đoạn 1955-1960, chỉ có 7 nhà máy điện với tổng công suất 100MW thì đến giai đoạn 1960-1975 đã có thêm 8 nhà máy đi vào hoạt động ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam với tổng công suất 841MW.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Quản lý tốt thị trường dược phẩm: Cần sự chung tay của cả cộng đồng
11:39'
Sự chung tay của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội sẽ thúc đẩy việc quản lý thuốc một cách hiệu quả để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân và sự phát triển bền vững của ngành dược.
-
Doanh nghiệp
Hai hãng bay giá rẻ Mexico sáp nhập theo mô hình công ty mẹ
08:56'
Hai hãng hàng không giá rẻ Volaris và VivaAerobus của Mexico hôm 19/12 đạt thỏa thuận sáp nhập theo mô hình công ty mẹ, hình thành một tập đoàn để mở rộng kết nối hàng không trong nước và quốc tế.
-
Doanh nghiệp
ESG mở lối phát triển bền vững cho Cần Thơ
18:57' - 19/12/2025
ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) là xu hướng toàn cầu mang tính chiến lược và cấp thiết cho hầu hết các doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển bền vững dài hạn.
-
Doanh nghiệp
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới sân bay Long Thành
16:24' - 19/12/2025
Dự án hangar kỹ thuật của Vietjet, khởi công ngày 19/8/2025, thuộc Tổ hợp Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành.
-
Doanh nghiệp
Đà Nẵng: Hơn 3.370 tỷ đồng đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Nam Thăng Bình
15:10' - 19/12/2025
Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, kinh doanh bất động sản công nghiệp, dịch vụ kho bãi và các dịch vụ hỗ trợ khác với quy mô hơn 346 ha.
-
Doanh nghiệp
Thuế TP. Hồ Chí Minh vinh danh 262 doanh nghiệp tiêu biểu
14:52' - 19/12/2025
Kết quả thu ngân sách nhà nước năm 2025 ấn tượng với dấu mốc về đích trước 2 tháng không chỉ là thành quả của ngành Thuế mà còn là sự đồng hành, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.
-
Doanh nghiệp
Khánh thành tàu chở dầu, hóa chất "BS-DAESAN” trọng tải 13.000 DWT
14:44' - 19/12/2025
Công trình tàu BS-DAESAN được thi công gần 20 tháng.
-
Doanh nghiệp
Ngành than khởi công hai dự án chiến lược hơn 2.000 tỷ đồng
13:56' - 19/12/2025
Sáng ngày 19/12 tại Quảng Ninh, TKV đã tổ chức khởi công hai dự án mang tầm chiến lược có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.
-
Doanh nghiệp
Gần 3.000 tỷ đồng xây dựng Nhà máy điện sinh khối Yên Bái 1
11:27' - 19/12/2025
Đây là dự án tiêu biểu và cần thiết góp phần thực hiện mục tiêu chung của 2 nước Việt Nam - Nhật Bản trong việc trung hòa carbon.

Đường dây 220kV Vũng Áng-Ba Đồn-Đồng Hới. Ảnh: TTXVN
Nâng công suất trạm 500kV Ô Môn. Ảnh: TTXVN