Xây dựng khu phức hợp sản xuất bưởi da xanh đạt chuẩn xuất khẩu

14:54' - 04/03/2021
BNEWS Ngày 4/3, tại huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, đã diễn ra lễ khởi công xây dựng khu phức hợp sản xuất đa chức năng của Hợp tác xã Bưởi da xanh Bến Tre.
Đây là dự án được tài trợ bởi tổ chức SOCODEVI của Canada thông qua dự án Dự án Phát triển hợp tác xã Việt Nam (VCED).
Được xây dựng trên diện tích hơn 4.000 m2, khu phức hợp bao gồm: một nhà trưng bày sản phẩm, khu chế biến sản phẩm từ bưởi và các loại trái cây khác, nhà sơ chế, đóng gói, làm lạnh, sấy khô, nhà kho, cửa hàng và khu văn phòng hợp tác xã.
Toàn bộ cơ sở vật chất này sẽ phục vụ cho các thành viên của hợp tác xã, những người nông dân trồng bưởi và các loại trái cây khác. Đây là một bước tiến mới nhằm tận dụng hết sản lượng của vườn thành viên sau khi hợp tác xã giải quyết được vấn đề sản xuất an toàn ở cấp nông hộ (không dư lượng thuốc trừ sâu với các tiêu chuẩn VietGAP/ GlobalGAP vốn đã đáp ứng được yêu cầu của thị trường trái cây tươi).
Khu phức hợp áp dụng nghiêm ngặt tiêu chuẩn HACCP để đảm bảo mọi bộ phận của trái tươi sẽ được tận dụng và chuyển hóa thành sản phẩm lành mạnh và các sản phẩm phụ thân thiện với môi trường.
Sau một năm thành công với kế hoạch mở rộng thị trường trong nước, và xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Singapore, Canada, việc xây dựng khu phức hợp mới sẽ là một bước ngoặt đánh dấu nỗ lực lớn hơn của Hợp tác xã nhằm tăng cường năng lực thương mại, năng lực sản xuất, đa dạng hóa danh mục sản phẩm để hướng đến một chuỗi giá trị nông nghiệp hoàn toàn khép kín. 
Ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã bưởi da xanh Bến Tre cho biết, được sự tài trợ của Dự án VCED, chiến lược của Hợp tác xã là không chỉ kinh doanh ở thị trường trong nước mà còn xuất khẩu ra các thị trường khó tính; không chỉ bán trái bưởi tươi mà còn sản xuất các sản phẩm chế biến từ bưởi. Chính vì vậy mà ngay từ đầu thành lập, hợp tác xã đã ấp ủ dự định xây dựng cơ sở vật chất với thiết bị hiện đại. 
Khu phức hợp đa chức năng này sẽ giúp Hợp tác xã hoàn thiện chuỗi giá trị nông nghiệp khép kín, đẩy mạnh sản lượng và lợi nhuận thu về; không chỉ phục vụ cho bà con thành viên mà còn gia tăng cơ hội liên kết với các hợp tác xã khác thông qua việc cung cấp nguyên liệu đầu vào và thu mua đầu ra cho họ.
Bà Gaby Breton - Đồng giám đốc Dự án VCED cho hay: “Là một phần trong sự hợp tác của Canada tại Việt Nam, chúng tôi đầu tư vào nhà máy này, một lần nữa củng cố các nguyên tắc của mô hình hợp tác xã trong đó đặc biệt chú trọng đa dạng sinh học và môi trường. Hiện thực hóa kế hoạch xây dựng nhà máy này là một quá trình có sự tham gia của nông dân và các đối tác chiến lược ngay từ khi bắt đầu dự án VCED. 
Chúng tôi tin rằng, sau nhiều năm cải tiến kỹ thuật nông nghiệp lồng ghép các biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu, trong tương lai, Hơp tác xã Bưởi da xanh Bến Tre có thể mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho hàng ngàn hộ nông dân với nhà máy mới này, nơi sẽ chế biến trái cây tươi an toàn thành nước trái cây lành mạnh với hương vị đặc trưng của vùng đất Mekong".
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam đánh giá, Hợp tác xã Bưởi da xanh Bến Tre là một trong những điển hình về phát triển kinh tế hợp tác; phát huy vai trò của người nông dân tham gia vào chuỗi giá trị nông sản. Từ đó nâng cao nhận thức trong sản xuất trong liên kết, theo quy trình; Đảm bảo sản phẩm theo các tiêu chuẩn của thị trường.
"Tổ chức lại sản xuất, gắn nông dân vào các chuỗi giá trị để phát triển bền vững là mục tiêu mà ngành nông nghiệp theo đuổi nhiều năm nay, góp phần vào xây dựng nông thôn mới. Để làm được điều này, thời gian qua Bộ Nông nghiệp cũng đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó chú trọng nâng cao nhận thức của nông dân, xây dựng các chuỗi sản phẩm bền vững với sự tham gia của nhiều thành phần; đảm bảo sản xuất theo tiêu chuẩn của thị trường trong và đặc biệt là xuất khẩu, tận dụng tốt các ưu đãi thuế quan từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới" - Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh.
VCED là dự án được tài trợ bởi Chính phủ Canada thông qua Bộ ngoại giao Canada, được phối hợp thực hiện bởi tổ chức SOCODEVI và Trường Cán bộ Quản lý Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn II (CMARD II) trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Đến nay, hơn 10.000 hộ gia đình đã được hỗ trợ thông qua dự án này./.


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục