Xảy ra tắc nghẽn cục bộ trong ngày đầu thu phí mới trên Quốc lộ 5
Từ ngày 1/12, trên tuyến Quốc lộ 5 sẽ điều chỉnh mức thu phí phương tiện đi qua hai trạm trên tuyến đường này để hoàn vốn cho dự án đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng.
Ngay từ sáng ngày đầu tiên thực hiện quy định này, phóng viên TTXVN đã có mặt tại Trạm thu phí một dừng số 1- Quốc lộ 5 (tỉnh Hưng Yên) để ghi nhận tình hình triển khai thu phí mới.
Tại hiện trường ghi nhận sự ù ứ cục bộ tại hai đầu của trạm thu phí, nhân viên của trạm đã được huy động tối đa để phân làn giao thông, bán vé cho lái xe.Cơ bản tình hình an ninh trật tự tại Trạm thu phí được đảm bảo, chỉ có một vài trường hợp thắc mắc về việc thu phí mới này. Tuy nhiên, sau khi được nhân viên trạm thu phí giải thích, những lái xe này đều đã đóng phí để qua trạm.
Anh Vũ Hải Nam, lái xe biển kiểm soát 29C-46014 (Hà Nội) chia sẻ, việc thu phí này theo tôi là hơi cao, để bù đắp khoản phí này anh sẽ phải tăng thêm giá cước.Còn anh Nguyễn Đình Theo, lái xe 16 chỗ Biển kiểm soát 98B 93053 cha hay, xe là của nhà dùng để đi chợ bán hàng. Mặc dù đã biết được chủ trương tăng phí này từ đầu tháng nhưng theo anh, việc thu phí này hơi bất cập cho người dân vì vừa phải đóng phí bảo trì đường bộ vừa phải đóng phí qua các trạm.
Để giảm chi phí và cũng thường xuyên qua trạm nên sáng nay anh và nhiều lái xe khác phải dừng lại để mua phí theo tháng.
Còn anh Nguyễn Thế Anh (Hà Nội) lái xe biển kiểm soát 29B -270414 bày tỏ, trước anh chạy xe chỉ mất có 10.000 đồng nhưng hôm nay trạm phí tăng lên 30.000 đồng là hơi cao và đề nghị phải sửa chữa đường để đảm bảo cho việc lưu thông được thuận tiện. “Hôm nay tôi mới biết tăng phí và cũng là đầu tháng nên tôi đỗ lại mua vé tháng luôn. Trước là 300.000 đồng/tháng, bây giờ tôi phải đóng là 900.000 đồng/tháng. Chi phí do tăng phí này tôi sẽ phải báo cáo công ty để được hỗ trợ”.- anh Vũ Minh Sơn, lái xe biển kiểm soát 29L 9154 nói. Theo anh Đinh Đức Đệ, lái xe cho Công ty TNHH MTV Vận tải Đạt Minh 34C 10318 (Hải Dương), anh biết việc tăng phí này từ hai tuần trước trên các phương tiện thông tin đại chúng. Anh lái xe container nên mỗi lượt đi là 160.000 đồng/lượt.Để cho giảm chi phí, công ty anh thường mua vé tháng, với phí hiện nay, mỗi tháng anh sẽ phải đóng khoảng 4.800.000 đồng/tháng/xe.
Theo anh Đệ, tâm lý ai đi trên đường cũng muốn phí rẻ nhưng với chủ trương chính sách của nhà nước thì cũng nên chia sẻ, miễn là phí tăng nhưng đường phải đảm bảo. Anh Đệ kiến nghị, nhà nước phải quan tâm sửa chữa đường này vì hiện còn nhiều đoạn chưa sửa chữa.
Trao đổi với ông Nguyễn Khắc Trung, Phó Ban Quản lý thu phí (VIDIFI) cho biết, từ sáng đến giờ chưa có khó khăn gì trong việc thu phí tại trạm này, hiện giờ chỉ mất thời gian để giải thích cho lái xe, nên dẫn tới hơi ùn ứ một chút.
Để giải quyết việc ù ứ tại trạm thu phí số 1, đơn vị đã huy động tối đa nhân viên để phân làn đảm bảo giao thông và cụ thể là đã tổ chức phân làn từ xa để làm sao tránh xảy ra ùn tắc cục bộ qua trạm.
Vì hôm nay là ngày đầu tháng nên lượng mua vé tháng cũng tăng lên, nhiều người dân cũng chưa nắm được thông tin tăng phí một cách đầy đủ nên nhân viên của trạm phải giải thích thêm.
Theo Thông tư số 143/2015/TT- BTC được Bộ Tài chính ban hành quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ tại 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 5, mức thu phí đường bộ Quốc lộ 5 tại 2 trạm sẽ được điều chỉnh theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I (từ 1/12/2015 đến hết ngày 31/3/2016), giai đoạn II (từ ngày 1/1/2016) trở đi. Cụ thể, từ 1/12/2015 đến hết ngày 31/3/2016, mức phí một lượt cho xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng, mức cao nhất với xe trên 18 tấn là 160.000 đồng. Từ sau 31/3/2016, mức tăng phí lên tương ứng 45.000 đồng và 200.000 đồng.Theo ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị VIDIFI, việc xin điều chỉnh mức thu phí trên Quốc lộ 5 là nhằm đảm bảo tính khả thi tài chính cho Dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và tạo nguồn cho việc duy trì chất lượng tuyến quốc lộ song hành nói trên. “Nếu VIDIFI không được tăng phí đường bộ tại Quốc lộ 5, thì phương án tài chính của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vừa được phê duyệt có thể bị phá sản”- ông Đào Văn Chiến chia sẻ.
Bên cạnh đó, với mức thu quá thấp hiện nay, chủ đầu tư sẽ gặp khó khăn trong việc dành nguồn kinh phí dành cho việc duy tu tuyến đường trong khoảng 3 năm tới, khi thời điểm phải đại tu toàn tuyến đường đang đến rất gần./.Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ điều động, bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng
22:25' - 24/04/2025
Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký các Quyết định điều động, bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác dầu khí với Algeria
20:12' - 24/04/2025
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã tiếp và làm việc với Nghị sỹ Saleh Djeghloul, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Algeria - Việt Nam sang công tác tại Hà Nội từ ngày 21 - 26/4/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp lực cho logistics Việt trên đường đua số và xanh
19:49' - 24/04/2025
Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo “Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển lãm công nghệ GITEX Asia 2025: Cửa ngõ kết nối toàn cầu cho doanh nghiệp Việt Nam
19:16' - 24/04/2025
Tại GITEX Asia Singapore, Việt Nam gây ấn tượng với Gian hàng Việt Nam và “Ngày Việt Nam” nhằm kết nối cộng đồng khởi nghiệp, doanh nghiệp Việt Nam với toàn cầu
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội hợp tác về giải pháp công nghệ đầu tư phát triển năng lượng sạch
17:59' - 24/04/2025
Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) và Hội đồng Điện lực Trung Quốc (CEC) phối hợp tổ chức Diễn đàn Quốc tế Năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chấn chỉnh hoạt động đăng kiểm từ gốc
17:13' - 24/04/2025
Để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm định, các cơ sở đăng kiểm đã chủ động rà soát, chấn chỉnh thái độ phục vụ không đúng mực của một số đăng kiểm viên.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Hội đồng Tư vấn chính sách
17:13' - 24/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 812/QĐ-TTg ngày 24/4/2025 về việc thành lập Hội đồng Tư vấn chính sách.
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN tổ chức gặp mặt truyền thống Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
16:59' - 24/04/2025
Chương trình có sự tham dự của nhiều cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên và nhân viên của Thông tấn xã Việt Nam từng tham gia các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào kiểm soát ô nhiễm không khí, cải thiện chất lượng môi trường?
16:25' - 24/04/2025
Ô nhiễm không khí là một trong những thách thức môi trường nghiêm trọng tại Việt Nam. Số liệu quan trắc và chỉ số chất lượng môi trường không khí tại các thành phố này thường xuyên ở mức trung bình