Xe buýt nhanh liệu có nhanh?
Giải thích băn khoăn của dư luận về việc xe buýt nhanh liệu có nhanh? Ông Viện khẳng định, với những tiêu chí đã đặt ra, tuyến BRT chắc chắn sẽ nhanh hơn bởi tuyến buýt BRT có những đoạn đường được chạy riêng so với tuyến xe buýt thường; toàn bộ lộ trình trên tuyến này không phải ra vào bến đón mà khách có thể tiếp cận điểm chờ ngay trên tuyến chạy nên lái xe không mất thời gian ra vào cập bến, điều này sẽ bảo đảm thời gian chạy xe tốt hơn xe buýt thường.
Bên cạnh đó, khi người dân đi xe buýt nhanh sẽ an toàn hơn, chất lượng và dịch vụ sẽ bảo đảm hơn xe buýt thường. Theo tính toán hiện nay sẽ nhanh hơn 5 – 10 phút và trong tương lai sẽ nhanh hơn nhiều.
Về phương án tổ chức giao thông, ông Viện cho rằng cần phải ưu tiên cho xe buýt BRT vì theo kinh nghiệm thế giới, để tiến tới một hệ thống giao thông công cộng văn minh, hiện đại cần phải có một hệ thống giao thông công cộng nhanh và khối lượng vận chuyển lớn.
“BRT có giá trị đầu tư chỉ bằng 1/10 giá trị đầu tư đường sắt trên cao và bằng 1/20 giá trị tuyến tàu điện ngầm, thời gian thực hiện BRT là nhanh hơn rất nhiều. Do đó, việc triển khai quá độ thành BRT là sẽ hiệu quả”, ông Viện nói.
Ông Viện cũng cho rằng, Hà Nội ngoài tuyến BRT, còn có 91 tuyến buýt kết nối mạng lưới xe buýt trên toàn Thành phố. Để kết nối BRT này, Hà Nội đã kết nối với 30 tuyến xe buýt khác. Tuy nhiên để bảo đảm hệ thống giao thông thông suốt, góp phần nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng, cung cấp dịch vụ an toàn, thuận tiện cho nhân dân và giảm lượng phương tiện giao thông cá nhân đòi hỏi phương án tổ chức giao thông công cộng hoàn thiện, đồng bộ và điều này cũng là mong muốn của Hà Nội, nhưng chúng ta cần phải làm từng bước một, phải đặt ra những lộ trình nhất định và triển khai dần dần.
Hiện, Bộ Giao thông vận tải cùng với TP. Hà Nội đang triển khai tích cực sớm đưa vào thêm 2 tuyến vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn là Hà Đông – Cát Linh, Nhổn – Ga Hà Nội, song song với đó, Hà Nội sẽ tiếp tục xây dựng 8 tuyến đường sắt đô thị… và chỉ khi nào có hệ thống tương đối hoàn chỉnh thì mới đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.
“Khi cung cấp một tiện ích mới bảo đảm an toàn và thuận lợi hơn cho nhân dân thì nhân dân sẽ tin tưởng sử dụng giao thông cộng cộng và sẽ giảm được phương tiện giao thông cá nhân trong từng khu vực, từng lộ trình”, ông Viện nhấn mạnh.
Dự án BRT Kim Mã - Yên Nghĩa có tổng mức đầu tư 53,6 triệu USD, có chiều dài khoảng 14,7 km, với 21 nhà chờ (12 nhà chờ 4m và 9 nhà chờ 5m), 01 trạm chung chuyển bến xe Kim Mã, 01 trạm đầu cuối Yên Nghĩa, 04 cầu đi bộ tiếp cận nhà chờ và 01 trạm sửa chữa, bảo dưỡng trong bến xe Yên Nghĩa.
Tuyến buýt nhanh BRT bắt đầu từ bến xe Kim Mã (quận Ba Đình) qua phố Giảng Võ-Láng Hạ-Lê Văn Lương- Lê Văn Lương kéo dài-trục phía bắc quận Hà Đông-Lê Trọng Tấn-Trần Phú-Ba La-bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông).
Miễn phí vé trong 1 tháng
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, tuyến buýt nhanh (BRT) từ bến xe Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa đã sẵn sàng để chạy thử từ ngày 25/12 và chính thức hoạt động từ ngày 1/1/2017 tới đây.
Thời gian phục vụ tuyến từ 5 giờ đến 22 giờ, tần suất phục vụ ngày thường 5-10-15 phút/lượt với tổng số 358 lượt xe, ngày Chủ nhật 264 lượt. Giá vé 7.000 đồng/lượt, sử dụng loại vé như xe buýt thông thường; vé tháng áp dụng như vé tháng xe buýt; miễn phí vé cho hành khách sử dụng trong vòng một tháng đầu tiên (từ 1-31/1/2017).
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, khi xe buýt nhanh BRT đi vào vận hành, Thành phố sẽ cấm xe máy đi lên các cầu vượt trên phố Thái Hà và cầu vượt Lê Văn Lương để nhường đường ưu tiên cho buýt nhanh BRT vào các khung giờ 6-9 giờ sáng và từ 16 giờ đến 19h30’ chiều.
Ngoài ra, khi đưa vào vận hành tuyến buýt này, Sở Giao thông vận tải cũng điều chỉnh, chuyển tuyến đối với các tuyến xe buýt đi trùng với hành lang hoạt động của tuyến BRT (tuyến buýt số 22, 09, 18, 19, 50), bố trí các điểm dừng đón trả khách của xe buýt thường trên các trục ngang giao cắt với hành lang tuyến BRT nhưng phải đảm bảo hành khách tiếp cận, kết nối thuận tiện với tuyến BRT./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Buýt nhanh Hà Nội đã sẵn sàng lăn bánh
19:18' - 19/12/2016
Theo phương án, tuyến buýt nhanh bắt đầu vận hành từ 5 giờ sáng đến 22 giờ tối, ngày thường cứ 5 -10 - 15 phút/lượt còn chủ nhật 7 – 10 - 15 phút/lượt. Cự ly tuyến là 14,77km.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội phân làn, phân luồng dành cho xe buýt nhanh
09:43' - 16/12/2016
Thành phố Hà Nội vừa phê duyệt phương án phân làn dành riêng cho xe buýt nhanh (BRT).
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày 15/12, Hà Nội sẽ áp dụng chạy thử không tải tuyến xe buýt nhanh BRT
16:44' - 14/12/2016
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt phương án thực hiện xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa. Đây được xem là tuyến vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn đầu tiên được đưa vào khai thác.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp lan tỏa nét đẹp “xanh – sạch – đẹp” trong mỗi mái trường
16:48'
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp, hiệu quả của phong trào “Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp” đạt được giúp diện mạo nhiều trường học từ thành thị đến nông thôn đổi thay rất nhiều.
-
Kinh tế & Xã hội
Thái Nguyên vẫn ngập sâu trong nước
16:24'
Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 11 gây mưa lớn trên diện rộng từ đêm 6 đến ngày 7/10/2025, khiến gần 50 xã, phường của tỉnh Thái Nguyên ngập trong biển nước.
-
Kinh tế & Xã hội
Quyết đoán giữa ranh giới sinh tử trong lũ dữ
16:03'
Sau khi lũ dữ đi qua, điều khiến người dân bản cảm thấy nhẹ lòng nhất là không có thiệt hại về người. Sự may mắn ấy phần lớn nhờ vào sự nhanh trí và quyết đoán của chàng trai trẻ Lương Văn Ủn.
-
Kinh tế & Xã hội
Hành trình xanh hóa Vĩnh Long: Mục tiêu phát thải ròng bằng "0”
15:56'
Ngày 8/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội thảo “Năng lượng tái tạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Đột phá mới trong phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn”.
-
Kinh tế & Xã hội
Nặng tình quân dân giữa vùng lũ dữ
15:56'
Quân khu 1 đã huy động hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ cùng hàng trăm phương tiện, chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp ứng phó, kịp thời giúp nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định đời sống.
-
Kinh tế & Xã hội
Nước rút, tuyến huyết mạch Lạng Sơn – Cao Bằng dần hồi sinh
15:55'
Xã Thất Khê, vùng “rốn lũ” của tỉnh Lạng Sơn nước đã rút. Hiện các đơn vị quân đội đã huy động lực lượng hỗ trợ người dân dọn dẹp vệ sinh, thu dọn đồ đạc nhanh chóng ổn định cuộc sống.
-
Kinh tế & Xã hội
Lào Cai khắc phục sớm các tuyến giao thông sau thiên tai
15:38'
Ngay sau khi thời tiết dừng mưa, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các ngành chức năng nhanh chóng huy động máy móc, nhân lực tổ chức khắc phục hậu quả do thiên tại gây ra.
-
Kinh tế & Xã hội
Đắk Lắk xây dựng bộ chỉ số KPI đánh giá cán bộ, công chức
15:38'
Tỉnh Đắk Lắk đã hoàn tất các điều kiện cần thiết để triển khai việc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn theo phương pháp KPI kể từ ngày 1/1/2026.
-
Kinh tế & Xã hội
Gỡ “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính
15:19'
Qua 3 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.