Xu hướng phát triển của bất động sản khu công nghiệp năm 2019

16:52' - 25/12/2018
BNEWS Thời gian gần đây, Việt Nam vẫn đang tiếp tục thu hút mạnh nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Đây là một trong nhưng yếu tố góp sức cho bất động sản công nghiệp phát triển trong năm 2019.
Ngày 21/12/2018, Tập đoàn Amata (Thái Lan) tổ chức Lễ khởi công xây dựng Khu công nghiệp Sông Khoai tại thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh). Ảnh: Văn Đức - TTXVN

Theo ông Troy Griffiths - Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng mạnh đi kèm với sự dịch chuyển trong chuỗi giá trị đã và đang mở ra tương lai tươi sáng cho thị trường bất động sản khu công nghiệp tại Việt Nam.

Hiện nay, số lượng doanh nghiệp FDI ở Việt Nam ngày càng tăng. Kéo theo đó là nhu cầu về những nhà xưởng đặc thù riêng biệt để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về mặt công nghệ và tối đa hóa công năng sử dụng.

Bởi vậy, những năm gần đây, xu hướng cho thuê nhà xưởng xây sẵn, xây theo yêu cầu của khách hàng (Built-to-suit) đã được phát triển rộng rãi ở nhiều địa phương trong cả nước.

Hiện Nhật Bản vẫn đang dẫn đầu trong số 104 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam; Hàn Quốc đứng thứ hai và Singapore đứng vị trí thứ 3. Thị trường bất động sản khu công nghiệp đang có những dấu hiệu khả quan.

Về lĩnh vực đầu tư thì công nghiệp chế biến chế tạo vẫn là lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm nhất của các nhà đầu tư nước ngoài với. Vốn đầu tư nước ngoài tăng mạnh đi kèm với sự dịch chuyển trong chuỗi giá trị đã và đang mở ra tương lai tươi sáng cho thị trường bất động sản công nghiệp tại Việt Nam.

Mô hình nhà xưởng xây sẵn luôn được các chủ đầu tư thiết kế, xây dựng linh hoạt theo yêu cầu của doanh nghiệp, đáp ứng được các tiêu chuẩn, công năng sử dụng của từng ngành sản xuất. Trong khi đó, về phía các doanh nghiệp cho thuê sẽ tiết kiệm được chi phí lẫn thời gian...

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp trong nước cũng có nhu cầu thuê nhà xưởng để hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cùng đó, giá thuê đất ở các khu công nghiệp, khu chế xuất... cũng đang ngày càng tăng cao. Thay vì các doanh nghiệp phải bỏ ra một số tiền lớn để đầu tư thuê đất, xây nhà xưởng vừa mất thời gian, lại tốn kém chi phí, thì việc thuê lại nhà xưởng của các chủ đầu tư chuyên nghiệp đang được xem là giải pháp tối ưu nhất giúp giải quyết những khó khăn cho các doanh nghiệp cả trong lẫn ngoài nước.

Thị trường nhà xưởng xây sẵn ở Việt Nam đang trở nên rất sôi động, đáp ứng các yêu cầu thuê đa dạng của khách hàng, từ diện tích nhỏ 500 m2 đến nhà xưởng lớn với diện tích lên đến 25.000 m2… Cao điểm, nhiều doanh nghiệp đã tăng giá để ép giá các doanh nghiệp đi thuê.

Bên cạnh đó, nhu cầu nhà kho cũng tăng cao. Dễ nhận thấy nhất là phân khúc kho vận (logistics) cũng đang thay đổi với các dấu hiệu tích cực. Việc nhiều công ty nước ngoài tham gia khiến các dịch vụ này thay đổi các cách thức tiếp cận, chuyển sang các mô hình giải pháp và có tính chiến lược.

Tuy nhiên, để phát triển bất động sản công nghiệp, thị trường logistics cũng là một trong những yếu tố có vai trò quan trọng. Rất nhiều chuyên gia cho rằng thị trường logistics sẽ phát triển "nổi bật" trong vòng 5-10 năm nữa - ông Troy Griffiths - Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam nhận xét.

Hầu hết các công ty logistics trong nước chỉ cung cấp các dịch vụ hậu cần bên thứ nhất và thứ hai, thì các công ty toàn cầu đang cung cấp các gói dịch vụ chuyên nghiệp, khép kín hơn.

Theo Savills Việt Nam, các công ty quản lý và vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế đang mở rộng vị thế và sức ảnh hưởng của họ trong ngành logistics trong nước bằng cách cung cấp các dịch vụ cộng thêm như theo dõi và quản lý hàng tồn kho, đóng gói và dán nhãn.

Thêm một hạn chế được các chuyên gia chỉ ra là kết cấu cơ sở hạ tầng của Việt Nam đang thiếu đồng bộ. Những nhà cung cấp dịch vụ logistics thuê ngoài quốc tế đang đầu tư tích cực hơn vào thị trường Việt Nam và sẽ thúc đẩy nhu cầu phát triển cơ sở vật chất hiện đại hơn.

Hiệp Hội Bất động sản Việt Nam nhận định, nền kinh tế Việt Nam được dự đoán tiếp tục ổn định và tăng trưởng tốt.

Nguồn vốn FDI có thể sẽ được đổ vào Việt Nam tốt hơn, bởi có hiện tượng các nhà đầu tư đang rút khỏi thị trường Trung Quốc.

Quý IV/2018 cũng là thời điểm Việt Nam nhận được nguồn vốn kiều hối mạnh nhất trong năm. Trong khi tương quan so sánh giữa các hình thức đầu tư (Chứng khoán, vàng, ngoại tệ, tiền gửi Ngân hàng,...) thì bất động sản vẫn là kênh đầu tư tốt nhất.

Đến năm 2018, Việt Nam đã có 80.000 ha đất dành cho phát triển khu công nghiệp tập trung tại ba khu chính, bao gồm: Khu kinh tế trọng điểm miền Bắc, miền Trung và miền Nam.

Công ty Jones Lang Lasalle Việt Nam (JLL Việt Nam) cho rằng, bất động sản khu công nghiệp Việt Nam đang có sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư nước ngoài muốn dịch chuyển sản xuất từ các nước khác sang Việt Nam.

Nguyên nhân khiến cho bất động sản khu công nghiệp Việt Nam trỗi dậy đó chính là chi phí sản xuất thấp hơn, chỉ dưới 1 USD/giờ, thấp nhất trong ASEAN và thấp hơn cả Trung Quốc, trong khi tại Trung Quốc chi phí giá đất đang tăng cao và chuyển sang lắp ráp sản phẩm công nghệ cao là chính…

Tất cả những thuận lợi này tạo đà tăng trưởng cho bất động sản công nghiệp Việt Nam có bước phát triển vượt bậc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục