Xử lý dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ kéo dài

08:31' - 09/01/2024
BNEWS Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước yêu cầu xử lý các trường hợp dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ kéo dài mà không được phát hiện, xử lý kịp thời theo quy định.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước yêu cầu các đơn vị, địa phương kịp thời phát hiện, tham mưu UBND tỉnh xử lý đối với các trường hợp dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ kéo dài mà không được phát hiện, xử lý kịp thời theo quy định.

UBND tỉnh Bình Phước vừa ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện kiến nghị của Hội đồng nhân dân tỉnh liên quan đến tình hình thực hiện các dự án sau trúng đấu giá quyền sử dụng đất.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường giám sát, theo dõi, thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất thực hiện đầu tư dự án; tăng cường tham mưu, rà soát xây dựng danh mục dự án đấu giá quyền sử dụng đất hàng năm nhằm đánh giá tổng thể hiện trạng đất công cấp tỉnh, đề xuất phương án đấu giá quyền sử dụng đất.
 
Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố để nắm thông tin về tình hình đấu giá quyền sử dụng đất, việc thực hiện các dự án sau trúng đấu giá để kịp thời hướng dẫn, tham mưu UBND tỉnh xem xét các vướng mắc, khó khăn của các đơn vị; tổ chức rà soát tổng thể việc thực hiện toàn bộ dự án, diện tích đất đã được giao, cho thuê trên địa bàn tỉnh từ ngày Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến nay, làm cơ sở đánh giá toàn diện về hiệu quả sử dụng đất của các dự án trên địa bàn tỉnh.

Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn nhà đầu tư trúng đấu giá thực hiện các bước tiếp theo về đất đai, môi trường để tổ chức thực hiện dự án đảm bảo tiến độ, nâng cao hiệu quả sử dụng đất; thanh kiểm tra việc thực hiện, tiến độ các dự án và có biện pháp, chế tài cụ thể đối với các nhà đầu tư chậm triển khai dự án hoặc triển khai không đúng nội dung phương án đã được phê duyệt.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Phước, trong năm 2023 tỉnh đã xử lý việc sử dụng đất sai mục đích, bỏ hoang hóa, có vi phạm pháp luật buộc phải thu hồi với diện tích 125.744 m2; trong đó, diện tích đất sử dụng sai mục đích, vi phạm pháp luật, bỏ hoang hóa tỉnh đã xử lý, thu hồi 13.858 m2 và đang tiếp tục xử lý thu hồi diện tích đất còn lại.

Bên cạnh đó, năm 2023 trên địa bàn có 28 dự án, công trình không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng. UBND tỉnh Bình Phước đã thực hiện thu hồi 14 dự án; có 4 dự án đang xử lý thu hồi; 3 dự án đã tiến hành xây dựng, đi vào hoạt động sau khi được UBND tỉnh cho gia hạn và 7 dự án không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng, UBND tỉnh Bình Phước cho biết sẽ tiếp tục xử lý theo quy định.

Trước đó, ngày 7/12/2023, tại kỳ họp thứ 12, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Phước khóa X đã thông qua nghị quyết hủy 56 danh mục các dự án sử dụng đất không thực hiện và danh mục quá 3 năm chưa thực hiện trên địa bàn tỉnh Bình Phước với tổng diện tích đất 1.842 ha.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục