Xử phạt 2 phụ nữ đăng tin giả “Một vợ được lấy nhiều chồng”

17:55' - 09/03/2021
BNEWS Cả 2 phụ nữ trên đều có hành vi vi phạm là đã chia sẻ lên trang facebook của mình bài viết “Chính thức: chính sách 1 vợ được lấy nhiều chồng để giải quyết tình trạng dư thừa nam giới”.

Ngày 9/3, bà Nguyễn Thuý Hằng - Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng cho biết đã triệu tập 2 phụ nữ là Đ.T.H.T và N.T.H lên làm việc. Tại buổi làm việc, cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm, xử phạt hành chính 2 phụ nữ trên về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật với nội dung “một vợ có thể lấy nhiều chồng" lên mạng xã hội facebook.

Cụ thể, trong 2 ngày 8-9/3, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã ra Quyết định số 48 và 50/QĐ-XPVPHC đối với N.T.H, sinh năm 1993, trú tại huyện Lâm Hà và Đ.T.H.T, sinh năm 1987, trú tại huyện Đạ Huoai (đều ở tỉnh Lâm Đồng).

Cả 2 phụ nữ trên đều có hành vi vi phạm là đã chia sẻ lên trang facebook của mình bài viết “Chính thức: chính sách 1 vợ được lấy nhiều chồng để giải quyết tình trạng dư thừa nam giới”. Đây là thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng xấu tới dư luận địa phương.

Hành vi trên đã vi phạm quy định tại Điểm a, khoản 2, Điều 99, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Tại buổi làm việc, hai phụ nữ trên đã thừa nhận hành vi đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật về chính sách của Luật Hôn nhân và Gia đình. Căn cứ vào quy định của pháp luật và kết quả xác minh vi phạm, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã ra quyết định xử phạt Đ.T.H.T và N.T.H với mức phạt tiền 5 triệu đồng cho mỗi trường hợp; đồng thời, buộc chủ tài khoản gỡ bài, đăng đính chính và cam kết không tái phạm.

Cả hai trường hợp trên đều đã có hành vi ngăn chặn, làm giảm bớt hậu quả của vi phạm theo quy định tại khoản 1, Điều 9, Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 nên được giảm nhẹ mức phạt.

Bà Nguyễn Thúy Hằng cho biết: Từ đầu tháng 3/2021, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin hướng dẫn cách tự điều trị COVID-19 tại nhà và cho phép một vợ được lấy nhiều chồng. Đây là những thông tin sai sự thật, có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Đơn vị đã trực tiếp nhắn tin, bình luận hoặc gọi điện cảnh báo nhiều trường hợp, yêu cầu gỡ bỏ thông tin sai sự thật…/.

>>Đừng làm xã hội thêm rối loạn vì thông tin giả

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục