Xuất khẩu của Hong Kong bị ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung

19:47' - 12/09/2018
BNEWS Khoảng 7% tổng xuất khẩu của Hong Kong sẽ bị ảnh hưởng nếu Mỹ áp đặt thêm thuế nhập khẩu mới đối với hàng hóa có “xuất xứ” từ Trung Quốc.

Người đứng đầu cơ quan Phát triển kinh tế và thương mại Hong Kong Edward Yau cho biết khoảng 7% tổng xuất khẩu của Khu hành chính đặc biệt này sẽ bị ảnh hưởng nếu Mỹ áp đặt thêm thuế nhập khẩu mới đối với hàng hóa có “xuất xứ” từ Trung Quốc.
Ông Yau cho hay Hong Kong, thành phố đứng thứ bảy thế giới về xuất khẩu trao đổi hàng hóa, đang có nguy cơ phải đối phó với các tác động xấu từ những tranh chấp thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc, được ví như “cơn bão thương mại lớn nhất” từ trước tới nay.

Mỹ đang cân nhắc áp thuế nhập khẩu đối với lượng hàng hóa Trung Quốc có tổng giá trị lên đến 267 tỷ USD. Thị trường đang chờ đợi Mỹ sẽ áp thuế đối với lượng hàng nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trong những ngày tới.
Theo ông Yau, Hong Kong là một trong những khu vực kinh tế tự do và mở nhất thế giới và nguồn thu chính của thành phố này đều đến từ thương mại.

Do đó, Hong Kong sẽ là nơi đầu tiên chịu tác động xấu từ các tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Đặc biệt là sự sụt giảm các đơn hàng cũng như giao hàng trong quý IV/2018 và đầu năm sau.
Tuy nhiên, ông Yau vẫn dự báo kinh tế Hong Kong sẽ có mức tăng trưởng khoảng 3-4% trong năm 2018.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục