Australia sẽ ký FTA với Indonesia và Hong Kong vào cuối năm nay

20:25' - 17/08/2018
BNEWS Bộ trưởng Thương mại Australia Steven Ciobo ngày 17/8 cho biết chính phủ nước này dự kiến sẽ ký kết Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Indonesia và Hong Kong (Trung Quốc) vào cuối năm nay.
Bộ trưởng Thương mại Australia Steven Ciobo. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Ciobo cho rằng thỏa thuận thương mại mà Australia dự kiến ký với Indonesia và Hong Kong sẽ khép lại nhiều năm đàm phán, trong đó cuộc thương thảo về FTA với Indonesia đã được tiến hành từ năm 2010 nhưng diễn tiến ì ạch do căng thẳng về ngoại giao giữa hai nước.

Mặc dù Bộ trưởng Australia Ciobo không nói rõ thời điểm ký kết nhưng thời gian đạt được FTA với Indonesia - nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á và là đối tác thương mại lớn thứ 13 của Australia - có thể đến sớm vào tháng tới khi Thủ tướng Australia dự kiến đến thăm đất nước Đông Nam Á này.
Bộ trưởng Ciobo, người đã cùng với Peru và các nước ven Thái Bình Dương ký Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đầu năm nay, cho rằng chủ trương bảo hộ thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm nhiều nước đối tác sẵn sàng tiến hành đàm phán thương mại (với Australia) hơn.

Ông hy vọng có thể ký thỏa thuận thương mại giữa Australia với Liên minh Thái Bình Dương, một tổ chức thương mại Mỹ Latinh, và ký Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).
Trong lúc một thỏa thuận thương mại với Hong Kong, đối tác thương mại lớn thứ 12 của Australia, cũng đã được hai bên tiến hành đàm phán từ năm ngoái. Theo số liệu của Australia, thương mại hai chiều giữa Australia và Hong Kong đạt gần 16,3 tỷ đôla Australia (12 tỷ USD) trong năm ngoái, gần tương đương giá trị thương mại song phương giữa “xứ sở Chuột túi” với Indonesia.

>> Nhật Bản, Mỹ nhất trí khởi động đàm phán FTA

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục