Xuất khẩu quả có múi của Nam Phi dự kiến gặp khó khăn trong năm 2023

08:56' - 15/03/2023
BNEWS Theo đánh giá mới đây, Hiệp hội những nhà trồng cây có múi ở Nam Phi (CGA) cho biết họ có thể phải đối mặt với thêm một năm xuất khẩu sụt giảm.

Trước khi vụ xuất khẩu quả có múi (cam, quýt) năm 2023 bắt đầu vào tháng Tư tới, trong niên vụ 2022, lượng xuất khẩu của Nam Phi chỉ đạt 164 triệu thùng, sụt giảm 5,7 triệu thùng so với dự đoán đầu vụ.

Chỉ khoảng chỉ 1/5 người trồng trọt thu được lợi nhuận trong niên vụ năm 2022, do giá đầu vào nông nghiệp và chi phí vận chuyển tăng vọt.

CGA cũng cho rằng chi phí để đưa trái cây ra thị trường đã trở nên không khả thi về mặt thương mại đối với nhiều người trồng trọt, đồng thời việc liên minh châu Âu (EU) áp đặt thêm quy định mới phi lý về “bướm đêm giả” (một loại trùng hại trên cây có múi) cũng ảnh hưởng tới việc xuất khẩu.

 

Do nhiều thách thức trong số đã nêu dự kiến sẽ tiếp diễn vào năm 2023, bao gồm cả việc cung cấp điện thất thường và hạ tầng công cộng xuống cấp, CGA cho biết ngành công nghiệp cây có múi sẽ chỉ tăng trưởng vừa phải hoặc thậm chí giảm vào năm 2023 so với năm 2022, nếu ngành xuất khẩu trị gần 2 tỷ USD này không được hỗ trợ.

Cụ thể hơn, mặt hàng chanh có thể đạt mức xuất khẩu 37 triệu thùng (loại 15 kg) sang các thị trường trọng điểm, tăng 2,6 triệu thùng so với niên vụ 2022; cam navel có thể đạt mức 25 triệu thùng, giảm 2,5 triệu thùng so với niên vụ 2022; quýt Valencia có thể đạt mức 54 triệu thùng, tăng nhẹ 700.000 thùng so với xuất khẩu trong niên vụ trước.

Trong khi đó, bưởi có thể chỉ đạt được mức 12 triệu thùng (thùng 17 kg), giảm 2,1 triệu thùng so với niên vụ năm 2022, do nhiều vùng không có kế hoạch đóng gói hàng loại hai và chế biến bưởi cho xuất khẩu trong năm nay.

Đáng chú ý, phản hồi từ một số thị trường cho thấy mức tiêu thụ loại cam quýt này ở một số quốc gia đang giảm, điều này có thể ảnh hưởng đến số lượng xuất khẩu cuối cùng.

CGA cho rằng ngành nông nghiệp và chính phủ, cũng như các bên liên quan trong chuỗi giá trị, cần hợp tác với nhau để vượt qua các thách thức, đặc biệt là để duy trì càng nhiều cơ hội tiếp cận thị trường càng tốt.

Các thị trường chính có tiềm năng tiếp cận cần mở rộng trong niên vụ tới bao gồm Mỹ, Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan và Hàn Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục