Xuất khẩu thủy sản đạt 3,65 tỷ USD

16:36' - 11/08/2016
BNEWS Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tháng 7 giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 564 triệu USD (giảm 2,2% so với tháng 6). Lũy kế 7 tháng, giá trị xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,65 tỷ USD.
Chế biến tôm đông lạnh xuất khẩu tại nhà máy Âu Vững, thị xã Giá Rai (Bạc Liêu). Ảnh: Huỳnh Sử-TTXVN

Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu thủy sản hàng đầu của Việt Nam.

Các thị trường có giá trị nhập khẩu thủy sản tăng mạnh là Hoa Kỳ (11%), Trung Quốc (55,1%), Thái Lan (7,7%) và Hà Lan (7,3%).

Để thúc đẩy xuất khẩu thủy sản trong những tháng cuối năm 2016, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cần kiểm soát an toàn thực phẩm thủy sản xuất khẩu, đánh giá xếp loại doanh nghiệp nhập khẩu để được xét ưu tiên miễn/giảm kiểm dịch.

Bên cạnh đó, cơ quan chuyên ngành đánh giá ảnh hưởng của xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long để có các biện pháp nhằm cân đối ba yếu tố thời vụ thả nuôi, sản xuất giống, sản xuất thức ăn nhằm tránh tình trạng thiếu thừa dẫn đến tăng cao giá thành sản xuất nguyên liệu, sản lượng thu hoạch và chất lượng nguyên liệu thủy sản.

Nhanh chóng nghiên cứu các biện pháp và có các chiến lược cụ thể đối với sản xuất giống thủy sản.

Đầu tư, hỗ trợ công nghệ đánh bắt xa bờ và bảo quản sau thu hoạch để tăng năng suất và lợi nhuận cho ngư dân khai thác thủy sản, tận dụng được nguồn nguyên liệu trong nước để xuất khẩu.

Ngoài ra, thúc đẩy xúc tiến thương mại, quảng bá thị trường theo tiếp cận liên kết chuỗi, hợp tác công tư (PPP)...

Đối với khai thác thủy sản, trong 7 tháng sản lượng khai thác ước đạt 1,776 triệu tấn, tăng 2,7% so với cùng kỳ; trong đó, khai thác biển ước đạt 1,676 triệu tấn, tăng 2,8%; khai thác nội địa ước đạt 100.000 tấn tương đương cùng kỳ.

Sản lượng thủy sản nuôi 7 tháng ước đạt 1,97 triệu tấn, tăng 1,3%.

Như vậy, lũy kế 7 tháng, tổng sản lượng thủy sản ước đạt 3,741 triệu tấn, tăng 1,9% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, đợt mưa bão vừa qua đã làm thiệt hại 8.756ha nuôi trồng và 12.763 lồng bè thủy sản.

Để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề ra, ngay trong tháng 8/2016 ngành thủy sản sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, khí hậu, nhất là tại các vùng bị ảnh hưởng hạn, mặn và ô nhiễm nguồn nước để hướng dẫn người dân các giải pháp kỹ thuật, tổ chức sản xuất và điều chỉnh cơ cấu đối tượng nuôi phù hợp, hiệu quả; tăng cường công tác quan trắc và cảnh báo môi trường, hướng dẫn các giải pháp phòng trị bệnh, kịp thời xử lý các ổ dịch.

Đồng thời, tiếp tục tổ chức lại sản xuất trên biển, tăng cường hợp tác liên kết để tăng hiệu quả khai thác, tăng hoạt động của các tàu hậu cần, dịch vụ; đẩy nhanh chuyển giao các ứng dụng khoa học, công nghệ trong khai thác thủy sản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục