Xuất khẩu trực tuyến thông qua nền tảng thương mại điện tử
Ngày 18/3, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp Alibaba.com Việt Nam tổ chức “Hội nghị quốc tế xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com lần 2” và khai trương “Gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavillion” trên Alibaba.com.
Tham dự hội nghị, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, từ năm 2021, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương và Alibaba.com chính thức ký Biên bản ghi nhớ và cùng tổ chức Hội nghị thương mại điện tử quốc tế để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh và giãn cách xã hội.
Từ sự hợp tác này, hoạt động xúc tiến thương mại số không ngừng được đẩy mạnh, tăng cường và đổi mới nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình mới, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, giao thương và xuất khẩu.
Bộ Công Thương đánh giá cao vai trò của Alibaba.com đối với việc thúc đẩy, tổ chức những hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam có thêm kỹ năng, kiến thức về xuất khẩu trực tuyến, về thương mại quốc tế để từ đó tiến hành kinh doanh bền vững.
Việc triển khai, xây dựng và vận hành “Gian Hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion” trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com là minh chứng cụ thể hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm; hỗ trợ hoạt động kết nối kinh doanh, tăng cường hiểu biết về sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam cho khách hàng quốc tế.Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho biết thêm, “Gian hàng quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion” sẽ được triển khai trong một năm kể từ tháng 3/2022. Đây là không gian hàng hoá của Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com, tập hợp giới thiệu các thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng, các câu chuyện thành công của các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu, đồng thời xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt Nam chất lượng.
Thông qua gian hàng trực tuyến, Cục Xúc tiến Thương mại và Alibaba.com sẽ tiến hành các hoạt động xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm; nâng cao năng lực kết nối khách hàng và các hoạt động tương tác hai chiều; nâng cao kỹ năng marketing trên môi trường số và cung cấp thông tin về sản phẩm cho khách hàng tiềm năng. Theo ông Vũ Bá Phú, trong hai năm qua dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, đầu tư và kinh doanh trên toàn thế giới, gây gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế. Hoạt động xúc tiến thương mại cũng gặp nhiều khó khăn. Không thể thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống cần trao đổi trực tiếp giữa nhà cung cấp, nhà phân phối, người mua, nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số (kết nối kinh doanh, xây dựng mạng lưới, xuất khẩu trực tuyến...) phát huy vai trò và hiệu quả rõ nét nhất. Riêng nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com đã cùng với các đối tác hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, duy trì hoạt động sinh lợi nhuận, mở rộng cơ hội kinh doanh toàn cầu tại 190 quốc gia và khu vực. Ông Andrew Zheng, Phó Tổng Giám đốc Alibaba.com chia sẻ, thương mại toàn cầu đang tăng trưởng mạnh mẽ, đạt mức cao nhất mọi thời đại là 28.000 nghìn tỷ USD trong năm qua, cao hơn 11% so với mức trước COVID -19 (theo Liên hợp quốc và IMF). Trong khi đó, Việt Nam là quốc gia có nhiều sản phẩm được thị trường quốc tế yêu thích từ thực phẩm, đồ uống, làm đẹp, chăm sóc cá nhân đến nông nghiệp, đồ dùng trong nhà...Cùng với nhiều hiệp định thương mại tự do được ký kết giúp dỡ bỏ phần lớn hàng rào thuế quan. Đây là những điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các mô hình kinh doanh bền vững thông qua các phương tiện số, từ đó tăng tốc phục hồi và thậm chí có được tăng trưởng bền vững, giảm bớt rào cản xuất khẩu vào các thị trường mới.
Trong khi đó, ông Roger Lou, Giám đốc quốc gia Alibaba.com Việt Nam nhấn mạnh, bất chấp những khó khăn và trở ngại lớn, một số lĩnh vực của Việt Nam đã đạt được những kỷ lục xuất khẩu đáng chú ý như sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm đồ uống.Với việc tham gia các nền tảng thương mại điện tử toàn cầu, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có thể nâng quy mô sản xuất, khai phá thị trường quốc tế, tăng sản lượng xuất khẩu, tạo thêm việc làm, đào tạo thêm nhiều lao động và đóng góp tích cực cho nền kinh tế đất nước.
Chia sẻ về hiệu quả hoạt động xuất khẩu trực tuyến của doanh nghiệp trên Alibaba.com trong thời gian qua, bà Nguyễn Xuân Hải Yến, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Proline Việt Nam cho biết, đẩy mạnh xuất khẩu là định hướng phát triển của công ty, xuất khẩu trực tuyến bởi đó là cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, chi phí tối ưu nhất để một doanh nghiệp tiếp cận khách hàng.
Ưu điểm nói chung của thương mại điện tử chính là việc có thể tiếp cận được với khách hàng trên toàn thế giới chỉ bằng những cú nhấp chuột không phân biệt thời gian, địa điểm và có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí marketing, lưu kho, chi phí tiếp cận khách hàng...
Tương tự, bà Trần Thị Yến Phi, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ DSW cho biết, ngay từ khi thành lập, DSW đã xác định phương thức kinh doanh chủ lực là bán hàng online. Tuy nhiên, khi bắt đầu từ con số 0, DSW gặp nhiều khó khăn trong cách vận hành cũng như lựa chọn sản phẩm phù hợp và thị trường mục tiêu. Tham gia vào sáng kiến “kinh doanh xuyên biên giới” của Alibaba.com, DSW được hỗ trợ về phương pháp nắm bắt nhu cầu thị trường, thay đổi tư duy marketing cho sản phẩm, đặc biệt kênh tìm kiếm khách hàng của Alibaba.com không hạn chế một thị trường hay một quốc gia nào, nên chỉ sau 1 năm, doanh thu của DSW từ 3.000 USD đơn hàng đầu tiên đã đạt được 260.000 USD ngay trong mùa dịch.DSW đặt mục tiêu tiếp tục thâm nhập vào thị trường EU và đã thành công với những đơn hàng lớn xuất khẩu qua container.
“Bên canh doanh thu, việc tham gia hệ sinh thái thương mại điện tử của Alibaba.com còn giúp doanh nghiệp học hỏi được nhiều bài học thực tế từ các nhà bán hàng khác như các phương thức thanh toán đa phương tiện, cách thức để livestream, nắm bắt nhu cầu thay đổi liên tục của người tiêu dùng nhưng vẫn tập trung vào thị trường mục tiêu và luôn lấy chất lượng sản phẩm đặt lên hàng đầu”, bà Trần Thị Yến Phi chia sẻ./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
"Cuộc chiến" giành thị phần giữa các trung tâm mua sắm và thương mại điện tử
14:45' - 07/03/2022
Theo số liệu của Hiệp hội các trung tâm thương mại Pháp, dịch bệnh đã khiến lượng khách hàng ở các trung tâm này trong năm 2020 giảm 28,1% so với năm 2019, và giảm thêm 0,8% vào năm 2021.
-
Doanh nghiệp
Việt Nam tham gia hội chợ lớn nhất thế giới về thương mại điện tử
08:02' - 04/03/2022
Tại hội chợ thương mại toàn cầu này, các doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh đã ký 3 thỏa thuận hợp tác kinh tế chiến lược với tổng trị giá 300 triệu bảng.
-
DN cần biết
7,5 triệu hộ nông dân sẽ có cơ hội lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn
14:55' - 27/02/2022
Năm 2022, Hội Nông dân Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đặt mục tiêu rà soát, hỗ trợ 7,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp cập nhật thông tin lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương mại điện tử định hình ngành giao nhận hàng hóa
12:20' - 24/02/2022
Hiện nay, thương mại điện tử không chỉ còn gói gọn trong lãnh thổ Việt Nam mà đã mở rộng phạm vi xuyên biên giới và bất cứ ai cũng có thể trở thành "người tiêu dùng toàn cầu".
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”: Tự hào Việt Nam ta đi lên
10:53'
Triển lãm là sự kiện ý nghĩa quan trọng; là dịp để công chúng nhìn lại chặng đường lịch sử đầy gian khổ nhưng cũng vô cùng vinh quang của dân tộc; khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế...
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Triển lãm thành tựu Đất nước với chủ đề "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
09:55'
Sáng 28/8, Triển lãm thành tựu Đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh với chủ đề "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc gia (Đông Anh, Hà Nội).
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Brazil thúc đẩy khởi động đàm phán FTA với MERCOSUR
09:46'
Nhằm thúc đẩy đàm phán FTA Việt Nam – MERCOSUR (thị trường chung Nam Mỹ), Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã điện đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Brazil Mauro Vieira.
-
Kinh tế Việt Nam
Ấn tượng gian hàng của TTXVN tại Triển lãm thành tựu Đất nước “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”
08:33'
Khu trưng bàycủa TTXVN phản ánh rõ nét những cống hiến, đóng góp to lớn của TTXVN vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; khẳng định vai trò, vị thế cơ quan thông tin chủ lực của đất nước
-
Kinh tế Việt Nam
Sơ duyệt cấp Nhà nước Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
08:08'
Tối 27/8, các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (nhiệm vụ A80) tiến hành sơ duyệt tại Quảng trường Ba Đình, Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Toàn văn Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo
07:30'
Thay mặt Bộ Chính trị, ngày 22/8/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết số 71-NQ/TW).
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo loạt giải pháp đẩy mạnh ngoại giao kinh tế
22:37' - 27/08/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Thông báo số 6193/BCT-TTNN ngày 19/8/2025 về việc triển khai Thông báo số 398/TB-VPCP thực hiện nhiệm vụ đẩy mạnh ngoại giao kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần cơ chế thúc đẩy sự phát triển nhiên liệu sinh học trong thời kỳ mới
21:26' - 27/08/2025
Một trong những khó khăn lớn nhất trong việc phát triển và tiêu thụ xăng sinh học hiện nay là tâm lý người tiêu dùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên là Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công Thương
21:25' - 27/08/2025
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa ký Quyết định số 2406/QĐ-BCT về việc thành lập Ban Chỉ huy và Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công Thương.