Xuất khẩu trực tuyến thông qua nền tảng thương mại điện tử
Ngày 18/3, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp Alibaba.com Việt Nam tổ chức “Hội nghị quốc tế xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com lần 2” và khai trương “Gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavillion” trên Alibaba.com.
Tham dự hội nghị, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, từ năm 2021, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương và Alibaba.com chính thức ký Biên bản ghi nhớ và cùng tổ chức Hội nghị thương mại điện tử quốc tế để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh và giãn cách xã hội.
Từ sự hợp tác này, hoạt động xúc tiến thương mại số không ngừng được đẩy mạnh, tăng cường và đổi mới nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình mới, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, giao thương và xuất khẩu.
Bộ Công Thương đánh giá cao vai trò của Alibaba.com đối với việc thúc đẩy, tổ chức những hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam có thêm kỹ năng, kiến thức về xuất khẩu trực tuyến, về thương mại quốc tế để từ đó tiến hành kinh doanh bền vững.
Việc triển khai, xây dựng và vận hành “Gian Hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion” trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com là minh chứng cụ thể hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm; hỗ trợ hoạt động kết nối kinh doanh, tăng cường hiểu biết về sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam cho khách hàng quốc tế.Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho biết thêm, “Gian hàng quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion” sẽ được triển khai trong một năm kể từ tháng 3/2022. Đây là không gian hàng hoá của Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com, tập hợp giới thiệu các thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng, các câu chuyện thành công của các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu, đồng thời xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt Nam chất lượng.
Thông qua gian hàng trực tuyến, Cục Xúc tiến Thương mại và Alibaba.com sẽ tiến hành các hoạt động xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm; nâng cao năng lực kết nối khách hàng và các hoạt động tương tác hai chiều; nâng cao kỹ năng marketing trên môi trường số và cung cấp thông tin về sản phẩm cho khách hàng tiềm năng. Theo ông Vũ Bá Phú, trong hai năm qua dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, đầu tư và kinh doanh trên toàn thế giới, gây gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế. Hoạt động xúc tiến thương mại cũng gặp nhiều khó khăn. Không thể thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống cần trao đổi trực tiếp giữa nhà cung cấp, nhà phân phối, người mua, nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số (kết nối kinh doanh, xây dựng mạng lưới, xuất khẩu trực tuyến...) phát huy vai trò và hiệu quả rõ nét nhất. Riêng nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com đã cùng với các đối tác hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, duy trì hoạt động sinh lợi nhuận, mở rộng cơ hội kinh doanh toàn cầu tại 190 quốc gia và khu vực. Ông Andrew Zheng, Phó Tổng Giám đốc Alibaba.com chia sẻ, thương mại toàn cầu đang tăng trưởng mạnh mẽ, đạt mức cao nhất mọi thời đại là 28.000 nghìn tỷ USD trong năm qua, cao hơn 11% so với mức trước COVID -19 (theo Liên hợp quốc và IMF). Trong khi đó, Việt Nam là quốc gia có nhiều sản phẩm được thị trường quốc tế yêu thích từ thực phẩm, đồ uống, làm đẹp, chăm sóc cá nhân đến nông nghiệp, đồ dùng trong nhà...Cùng với nhiều hiệp định thương mại tự do được ký kết giúp dỡ bỏ phần lớn hàng rào thuế quan. Đây là những điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các mô hình kinh doanh bền vững thông qua các phương tiện số, từ đó tăng tốc phục hồi và thậm chí có được tăng trưởng bền vững, giảm bớt rào cản xuất khẩu vào các thị trường mới.
Trong khi đó, ông Roger Lou, Giám đốc quốc gia Alibaba.com Việt Nam nhấn mạnh, bất chấp những khó khăn và trở ngại lớn, một số lĩnh vực của Việt Nam đã đạt được những kỷ lục xuất khẩu đáng chú ý như sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm đồ uống.Với việc tham gia các nền tảng thương mại điện tử toàn cầu, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có thể nâng quy mô sản xuất, khai phá thị trường quốc tế, tăng sản lượng xuất khẩu, tạo thêm việc làm, đào tạo thêm nhiều lao động và đóng góp tích cực cho nền kinh tế đất nước.
Chia sẻ về hiệu quả hoạt động xuất khẩu trực tuyến của doanh nghiệp trên Alibaba.com trong thời gian qua, bà Nguyễn Xuân Hải Yến, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Proline Việt Nam cho biết, đẩy mạnh xuất khẩu là định hướng phát triển của công ty, xuất khẩu trực tuyến bởi đó là cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, chi phí tối ưu nhất để một doanh nghiệp tiếp cận khách hàng.
Ưu điểm nói chung của thương mại điện tử chính là việc có thể tiếp cận được với khách hàng trên toàn thế giới chỉ bằng những cú nhấp chuột không phân biệt thời gian, địa điểm và có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí marketing, lưu kho, chi phí tiếp cận khách hàng...
Tương tự, bà Trần Thị Yến Phi, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ DSW cho biết, ngay từ khi thành lập, DSW đã xác định phương thức kinh doanh chủ lực là bán hàng online. Tuy nhiên, khi bắt đầu từ con số 0, DSW gặp nhiều khó khăn trong cách vận hành cũng như lựa chọn sản phẩm phù hợp và thị trường mục tiêu. Tham gia vào sáng kiến “kinh doanh xuyên biên giới” của Alibaba.com, DSW được hỗ trợ về phương pháp nắm bắt nhu cầu thị trường, thay đổi tư duy marketing cho sản phẩm, đặc biệt kênh tìm kiếm khách hàng của Alibaba.com không hạn chế một thị trường hay một quốc gia nào, nên chỉ sau 1 năm, doanh thu của DSW từ 3.000 USD đơn hàng đầu tiên đã đạt được 260.000 USD ngay trong mùa dịch.DSW đặt mục tiêu tiếp tục thâm nhập vào thị trường EU và đã thành công với những đơn hàng lớn xuất khẩu qua container.
“Bên canh doanh thu, việc tham gia hệ sinh thái thương mại điện tử của Alibaba.com còn giúp doanh nghiệp học hỏi được nhiều bài học thực tế từ các nhà bán hàng khác như các phương thức thanh toán đa phương tiện, cách thức để livestream, nắm bắt nhu cầu thay đổi liên tục của người tiêu dùng nhưng vẫn tập trung vào thị trường mục tiêu và luôn lấy chất lượng sản phẩm đặt lên hàng đầu”, bà Trần Thị Yến Phi chia sẻ./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
"Cuộc chiến" giành thị phần giữa các trung tâm mua sắm và thương mại điện tử
14:45' - 07/03/2022
Theo số liệu của Hiệp hội các trung tâm thương mại Pháp, dịch bệnh đã khiến lượng khách hàng ở các trung tâm này trong năm 2020 giảm 28,1% so với năm 2019, và giảm thêm 0,8% vào năm 2021.
-
Doanh nghiệp
Việt Nam tham gia hội chợ lớn nhất thế giới về thương mại điện tử
08:02' - 04/03/2022
Tại hội chợ thương mại toàn cầu này, các doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh đã ký 3 thỏa thuận hợp tác kinh tế chiến lược với tổng trị giá 300 triệu bảng.
-
DN cần biết
7,5 triệu hộ nông dân sẽ có cơ hội lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn
14:55' - 27/02/2022
Năm 2022, Hội Nông dân Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đặt mục tiêu rà soát, hỗ trợ 7,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp cập nhật thông tin lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương mại điện tử định hình ngành giao nhận hàng hóa
12:20' - 24/02/2022
Hiện nay, thương mại điện tử không chỉ còn gói gọn trong lãnh thổ Việt Nam mà đã mở rộng phạm vi xuyên biên giới và bất cứ ai cũng có thể trở thành "người tiêu dùng toàn cầu".
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phải trả lời giải quyết yêu cầu, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong 2 tuần
14:05'
Sáng 31/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì tọa đàm giữa lãnh đạo Chính phủ với doanh nghiệp để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị.
-
Kinh tế Việt Nam
Công điện của Thủ tướng về triển khai các biện pháp bảo đảm sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản
11:12'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 79/CĐ-TTg về việc chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản.
-
Kinh tế Việt Nam
Cổng Pháp luật quốc gia phải thực sự là công cụ hữu ích của người người, nhà nhà
10:13'
Sáng 31/5, dự Lễ khai trương Cổng Pháp luật quốc gia, được tổ chức trực tiếp tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ, trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng tọa đàm với doanh nghiệp về phát triển kinh tế tư nhân
10:12'
Sáng 31/5/2025, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính toạ đàm với doanh nghiệp để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định mới về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện
21:55' - 30/05/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa ký ban hành Quyết định số 14/2025/QĐ-TTg quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện.
-
Kinh tế Việt Nam
VEC là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai
21:39' - 30/05/2025
VEC chịu trách nhiệm về phương án đầu tư sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thực hiện đầu tư Dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc khởi công cao tốc Bảo Lộc- Liên Khương vào cuối tháng 7
21:03' - 30/05/2025
Chiều 30/5, UBND tỉnh Lâm Đồng đã họp trực tuyến thường kỳ với các đơn vị, địa phương đánh giá kết quả thực hiện công tác chuẩn bị để khởi công tuyến cao tốc đường bộ Bảo Lộc - Liên Khương.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đưa ra 5 đề xuất trong hợp tác đa phương
19:58' - 30/05/2025
Ngày 30/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 30 tại Tokyo, Nhật Bản.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất tăng mức xử phạt lên 400 triệu đồng đối với việc sản xuất hàng giả
19:41' - 30/05/2025
Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là 200 triệu đồng đối với cá nhân và 400 triệu đồng đối với tổ chức.