Xuất khẩu xoài tươi của Thái Lan tăng 15% trong 2 tháng đầu năm

09:06' - 25/04/2022
BNEWS Số liệu thống kê được công bố ngày 22/4 cho thấy xuất khẩu xoài tươi của Thái Lan trong 2 tháng đầu năm 2022 đã tăng 15% (11 triệu USD) so với cùng kỳ năm ngoái.

Malaysia là thị trường nhập khẩu nhiều xoài tươi của Thái Lan nhất, chiếm tới 46%, tiếp theo là Hàn Quốc (34%), Nhật Bản (8%), Myanmar (4%) và Việt Nam (2%).

Những thị trường này nằm trong số 18 đối tác mà Thái Lan có các hiệp định thương mại tự do song phương (FTA), bao gồm 10 thành viên của ASEAN, Trung Quốc và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Ấn Độ, Chile và Peru.

 

Theo Vụ trưởng Vụ Đàm phán Thương mại thuộc Bộ Thương mại Thái Lan Auramon Supthaweethum, những đối tác nói trên chiếm tới 98% thị trường xuất khẩu xoài tươi của Thái Lan.

Bà Auramon nhận xét xoài Thái Lan được thị trường ưa chuộng do chất lượng ngon, ngọt và hình thức đẹp.

Ngoài ra, xoài tươi Thái Lan có quanh năm với nhiều loại. Bà Auramon cho biết thêm rằng năm ngoái, Thái Lan đã xuất khẩu xoài tươi trị giá 93 triệu USD (3,1 tỷ baht) sang các đối tác FTA, tăng 53% so với năm 2020.

Thái Lan là nước xuất khẩu xoài tươi lớn thứ bảy thế giới. Những giống xoài Thái Lan phổ biến ở các thị trường là Nam Dokmai, Maha Chanok, Khiew Savoey và Chok Anan.

Có 15 trong số 18 đối tác FTA miễn thuế nhập khẩu đối với xoài tươi của Thái Lan, trong khi chỉ có 3 đối tác vẫn đánh thuế là Lào (5%), Campuchia (5%) và Hàn Quốc (24%).

Bà Auramon nói rằng thị trường trái cây chế biến cũng đang mở rộng đối với các sản phẩm như xoài sấy khô và đông lạnh, cũng như xôi xoài ăn liền. Các sản phẩm này được miễn thuế nhập khẩu tại 16 thị trường FTA.

Bà Auramon khuyến nghị các nhà điều hành doanh nghiệp Thái Lan nên cải thiện và tăng hình chủng loại sản phẩm dành cho xuất khẩu để gia tăng giá trị và mở rộng thị trường.

Quan chức phụ trách về đàm phán thương mại của Thái Lan này cho rằng việc phát triển chất lượng sản phẩm nên bắt đầu từ quy trình trồng trọt đến đóng gói.

Ngoài ra, người sản xuất không nên sử dụng hóa chất và thuốc trừ sâu để làm cho sản phẩm trở nên hữu cơ và có thể xuất khẩu sang các nước có quy định nghiêm ngặt về vấn đề này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục