Xung quanh kế hoạch ngân sách năm 2021 của Chính phủ Canada

10:46' - 24/03/2021
BNEWS Ngày 23/3, Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland cho biết chính phủ nước này sẽ công bố ngân sách liên bang vào ngày 19/4 tới.
Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây sẽ là kế hoạch ngân sách đầu tiên của bà Freeland trên cương vị Bộ trưởng Tài chính và là ngân sách đầu tiên của chính phủ đảng Tự do trong hơn hai năm (ngân sách liên bang gần đây nhất được công bố ngày 19/3/2019).

Chính phủ Canada cho biết lý do không công bố ngân sách năm 2020 xuất phát từ tình hình bấp bênh liên quan đến đại dịch COVID-19. Canada là quốc gia duy nhất trong Nhóm 7 nền công nghiệp tiên tiến nhất thế giới (G7) không công bố ngân sách năm 2020.

Trong báo cáo kinh tế hồi tháng 11/2020, bà Freeland cho biết ngân sách năm 2021 có kế hoạch chi tới 100 tỷ CAD (hơn 79 tỷ USD) trong vòng 3 năm cho các biện pháp nhằm khởi động lại nền kinh tế.

Kế hoạch ngân sách cũng sẽ đề cập đến các bước tiếp theo của chính phủ đảng Tự do đối với chương trình quốc gia về chăm sóc trẻ em. Ngân sách năm 2021 cũng sẽ tiết lộ cách tiếp cận của chính phủ trong việc tăng nguồn thu thuế từ các tập đoàn kỹ thuật số lớn như Facebook Inc. và Alphabet Inc. - công ty mẹ của Google.

Báo cáo kinh tế mùa Thu năm ngoái của bà Freeland được coi là bản đánh giá chính thức mới nhất về tình hình tài chính liên bang. Theo tài liệu này, thâm hụt ngân sách liên bang trong giai đoạn 2020-2021 dự kiến ở mức 381,6 tỷ CAD.

Bản báo cáo cũng đề cập đến khả năng mức thâm hụt có thể lên tới gần 400 tỷ CAD nếu đại dịch đòi hỏi các biện pháp đóng cửa kinh tế mạnh tay hơn - điều này cuối cùng đã xảy ra sau khi bản báo cáo được công bố. Mới đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tốc độ tăng trưởng của kinh tế Canada sẽ đạt 4,4% trong năm nay, sau khi sụt giảm 5,4% trong năm ngoái.

Theo quy định, ngân sách liên bang có thể được chính phủ Canada đưa ra vào bất kỳ thời điểm nào trong năm khi Hạ viện họp, nhưng thường được công bố vào tháng Hai hoặc tháng Ba.

Kế hoạch của Ottawa về ngân sách năm nay muộn hơn bình thường đang làm dấy lên đồn đoán rằng đảng Tự do đang cân nhắc khả năng tiến hành chiến dịch bầu cử vào cuối mùa Xuân (để giành lại thế đa số tại Quốc hội) và sử dụng ngân sách như một cương lĩnh chính sách.

Đảng Tự do lãnh đạo một chính phủ thiểu số, có nghĩa là họ cần sự hỗ trợ của ít nhất một đảng khác để tồn tại qua các cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, bao gồm cả vấn đề ngân sách.

Lãnh đạo đảng Dân chủ mới (NDP) Jagmeet Singh tháng trước đã tuyên bố rằng đảng của ông sẽ không kích hoạt một cuộc bầu cử trong khi vấn đề trọng tâm của đất nước vẫn là đại dịch COVID-19./.

>>Thủ tướng Canada bác khả năng sớm mở cửa lại đường biên giới với Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục