Xung quanh vấn đề giám sát tiền ảo trong mua bán chứng khoán

05:30' - 14/12/2017
BNEWS Nhà quản lý thị trường chứng khoán Canada cho hay đồng tiền điện tử (crypto currency) sử dụng trong mua bán chứng khoán cần được giám sát chặt chẽ bởi luật pháp hiện hành, trừ trường hợp đặc biệt.
Xung quanh vấn đề giám sát tiền ảo trong mua bán chứng khoán. Ảnh: AFP/TTXVN

Các loại tiền ảo như Bitcoin và hàng loạt đồng tiền thay thế cho phép người sử dụng thực hiện các giao dịch mạng ngang hàng vô danh mà không cần thông qua ngân hàng hoặc ngân hàng trung ương. Chúng cũng được sử dụng thường xuyên bởi các công ty muốn huy động vốn dưới hình thức huy động tài chính bằng tiền ảo còn được gọi là ICO hay ITO.

Các loại tiền tệ ảo này hiện vẫn đang được giám sát bởi một hệ thống pháp lý chưa rành mạch. Tuy nhiên, các nhà làm luật đang cố gắng tạo ra khuôn khổ pháp luật không gây cản trở các mô hình đầu tư sáng tạo, đồng thời vẫn bảo vệ nhà đầu tư khỏi rủi ro.

Cơ quan quản lý thị trường chứng khoán Canada cho biết bất kỳ đồng tiền điện tử nào có giá trị gắn liền với lợi nhuận trong tương lai hoặc thành công của một doanh nghiệp có thể sẽ bị kiểm soát chặt chẽ. Trong khi đó, những đồng tiền dùng cho một loại hàng hoá cụ thể, ví dụ như tiền ảo dùng trong trò chơi điện tử sẽ được trao đổi tự do.

Các nhà làm luật cho hay họ đã nghiên cứu rất nhiều trường hợp và phát hiện ra rằng nhiều đồng tiền ảo đang được sử dụng thay cho hợp đồng đầu tư và chứng khoán để lách luật trao đổi chứng khoán.

Các nhà làm luật và cố vấn của ngành công nghiệp công nghệ tài chính (fintech) mới nổi chỉ trích rằng hệ thống luật áp dụng cho tiền ảo chưa thật sự rõ rành.

Daniel Fuke - cố vấn cho các hoạt động trao đổi chứng khoán, mua bán và sáp nhập cho công ty Fasken Martineau và sàn giao dịch tiền ảo CoinSquare - cho biết luật pháp vẫn chưa chỉ rõ trong trường hợp nào tiền ảo sẽ bị giám sát chặt chẽ, và những tiêu chí để phân loại các đồng tiền này.

Tháng 7 vừa qua, Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ cho biết các đồng tiền điện tử được phát hành thông qua hoạt động ICO có thể được coi là một loại chứng khoán. Điều này đồng nghĩa với việc chúng sẽ được giám sát  bởi luật thị trường chứng khoán, trừ khi có "miễn trừ hợp lệ".

Công ty Kik Interactive của Canada mới tung ra đồng tiền ảo Kin dành cho các khách hàng sử dụng mạng xã hội kiêm ứng dụng nhắn tin Kik. Công ty cho biết họ đang nghiên cứu để đảm bảo Kin được phát hành như đồng tiền ảo tiện ích không cần được giám sát.

Cho đến nay, chưa có doanh nghiệp Canada nào ban hành một bản cáo bạch về hoạt động phát hành đồng tiền ảo, cũng như không có bất cứ giao dịch tiền ảo nào được công nhận hoặc miễn trừ giám sát ở Canada./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục