Yên Bái phát triển mạng lưới phân phối kích cầu nội địa
Hiện nay, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang tích cực triển khai các giải pháp kích thích tiêu dùng trong nước, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển. Đặc biệt, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được thực hiện hơn 10 năm nay và hiện đã chuyển sang một giai đoạn mới: "Người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam”. Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển thị trường trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giải quyết khó khăn, bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế.
Sau thời gian giãn cách xã hội, từ tháng 5, hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái đã bắt đầu trở lại bình thường. Các hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng của người dân có dấu hiệu tăng trở lại. Theo thống kê của ngành công thương, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn tỉnh Yên Bái trong tháng 5 ước đạt trên 1.430 tỷ đồng, giảm 3,1% so tháng cùng kỳ. Tính chung 5 tháng đầu năm 2020, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ toàn tỉnh đạt gần 7.000 tỷ đồng, bằng 34,1% kế hoạch, giảm 3,68% so cùng kỳ; Kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt hơn 57,6 triệu USD, bằng 27,4% kế hoạch, giảm 11,7 % so với cùng kỳ. Để kích thích tiêu dùng trong nước, lúc này, việc đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam” là rất cần thiết, góp phần chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hỗ trợ phát triển kinh tế. Theo bà Nguyễn Thị Bích Nhiệm, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái, tỉnh đã đẩy mạnh việc tuyên truyền vận động để hỗ trợ cho doanh nghiệp cũng như giúp người tiêu dùng biết, hiểu, đánh giá và tự hào về chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp trong nước sản xuất, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người dân Việt Nam trong giai đoạn mới. Có thể thấy, "tự hào" dùng hàng Việt là để chỉ tình cảm, tình yêu của mỗi người dân với mỗi mặt hàng Made in Việt Nam. Hiện nhiều thương hiệu Việt đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu, niềm tự hào của người tiêu dùng Việt, bởi nó không chỉ là chất lượng tốt, hợp túi tiền, mà còn phù hợp với sự lựa chọn của người tiêu dùng. Khảo sát tại các địa phương trong tỉnh Yên Bái, từ thành thị đến khu vực nông thôn, có thế nhận thấy các mặt hàng do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất được ưu tiên trưng bày tại các vị trí thuận lợi, các sản phẩm đều rõ nguồn gốc, xuất xứ, giá cả được niêm yết công khai, các chương trình khuyến mại, giảm giá của nhà sản xuất và các cửa hàng thường xuyên được thực hiện… Những điều này đã góp phần thu hút khách hàng quan tâm nhiều hơn tới hàng sản xuất trong nước. Chị Nguyễn Thị Hường, xã An Bình, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái thường xuyên mua hàng tiêu dùng tại một cửa hàng trên địa bàn xã, chị cho biết rất an tâm khi sử dụng hàng Việt Nam, ngoài mẫu mã đẹp, dùng bền, giá cả phải chăng, còn an toàn khi sử dụng bởi nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Cùng với các nhà phân phối, các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa cũng đang nỗ lực biến khó khăn thành cơ hội, triển khai nhiều giải pháp để đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng; trong đó sẽ triển khai chương trình đưa hàng Việt về nông thôn; khuyến mại, hội chợ triển lãm. Đây là cơ hội để đưa hàng Việt đến gần hơn với người Việt. Bên cạnh sự nỗ lực của các doanh nghiệp sản xuất, các nhà phân phối, các cơ quan chức năng cũng đã chuẩn bị những phương án cần thiết, giúp các doanh nghiệp ổn định sản xuất, phát triển mạng lưới phân phối, kích cầu hàng nội địa. Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Yên Bái Phạm Trung Lân cho biết, khi một sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả phải chăng thì người dân chắc chắn sẽ quay sang sử dụng hàng Việt Nam nhiều hơn. Hiện nay, người tiêu dùng tỉnh Yên Bái hầu hết là sử dụng hàng Việt Nam, chỉ một số ít người tiêu dùng sử dụng các mặt hàng liên quan đến máy móc là có nguồn gốc từ nước ngoài. Sở Công Thương tỉnh Yên Bái cũng đang tích cực tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam” trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các website, sàn giao dịch điện tử của sở… Ngoài ra, trong các buổi tổ chức sự kiện như Hội nghị kết nối cung cầu, ngành Công thương cũng tích cực giới thiệu các sản phẩm của Việt Nam đến người dân Yên Bái. Để triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam” ngành công thương tỉnh Yên Bái đã tăng cường phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các cơ quan, ban ngành và các địa phương trong tỉnh, triển khai hiệu quả các kịch bản tác động của dịch bệnh COVID-19; đánh giá khả năng tác động đến hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại trên địa bàn tỉnh. Ngành cũng nghiên cứu các biện pháp cụ thể hỗ trợ, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, người sản xuất tháo gỡ khó khăn, tập trung kết nối cung - cầu; đẩy mạnh liên kết giữa nhà sản xuất - nhà phân phối - người tiêu dùng. Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển các mặt hàng chủ lực, thương hiệu của Yên Bái; đồng thời đẩy mạnh xúc tiến, tăng cường các hoạt động kết nối, tiêu thụ các mặt hàng, sản phẩm chủ lực tại thị trường trong nước, hệ thống siêu thị, cửa hàng nhằm hỗ trợ người tiêu dùng./.- Từ khóa :
Tin liên quan
-
Bất động sản
Khởi công xây dựng nhà ở thương mại Melinh Plaza Yên Bái
11:21' - 29/06/2020
Ngày 29/6, UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Công ty cổ phần Eurowindow Holding và Công ty cổ phần Đầu tư T&M Việt Nam tổ chức khởi công xây dựng dự án Melinh Plaza Yên Bái.
-
Kinh tế & Xã hội
Sự cố rơi dù lượn tại Mù Cang Chải, Yên Bái: Phi công bị thương nhẹ, sức khỏe đã ổn định
11:02' - 03/06/2020
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Yên Bái cho biết, phi công gặp sự cố tên là Evgeny Mikhailovich (sinh năm 1995, quốc tịch Nga), hiện làm việc tại Công ty Du lịch Mũi Né.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Nhu cầu rượu vang toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 27 năm
10:20'
Ước tính rằng trong năm 2023, thế giới đã tiêu thụ 221 triệu hectolit (mhl) rượu vang, giảm 2,6% so với năm trước đó và giảm 7,5% so với năm 2018.
-
Thị trường
Nam Phi khiếu nại lần thứ hai lên WTO về quy định nhập khẩu cam quýt của châu Âu
08:13'
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết Nam Phi đã đệ đơn khiếu nại lần thứ hai đối với các quy định của Liên minh Châu Âu về nhập khẩu các loại trái cây có múi như cam, quýt.
-
Thị trường
Nhu cầu sầu riêng đang tăng mạnh ở Trung Quốc
07:00'
Nhu cầu sầu riêng đang tăng nhanh ở Trung Quốc. Thái Lan, nước xuất khẩu sầu riêng tươi hàng đầu sang Trung Quốc cho biết nhu cầu mua sản phẩm này đang tăng trưởng vững.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ lấy lại động lực phục hồi chiều 25/4
17:05' - 25/04/2024
Giá dầu tăng trong phiên 25/4 tại châu Á, sau khi chốt phiên trước giảm, trong khi các thị trường chứng khoán diễn biến trái chiều sau đợt tăng điểm mạnh.
-
Thị trường
Xuất khẩu khởi sắc nhưng vẫn nhiều thách thức
16:37' - 25/04/2024
Xuất khẩu các ngành hàng như dệt may, thủy sản, thực phẩm…đang tăng trưởng khá tốt; nhưng xung đột ở nhiều khu vực trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp khiến hoạt động vận tải hàng hoá gặp khó khăn.
-
Thị trường
Giá xăng dầu điều chỉnh giảm từ 15h
14:48' - 25/04/2024
Từ 15h hôm nay (25/4), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và dầu diesel đồng loạt giảm.
-
Thị trường
Ngành du lịch Thái Lan bội thu nhờ lễ hội Songkran
09:21' - 25/04/2024
Việc kéo dài lễ hội Songkran trong ba tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch Thái Lan.
-
Thị trường
Nga bán khí đốt giá rẻ cho Trung Quốc
08:23' - 25/04/2024
Trong năm 2024, giá xuất khẩu khí đốt Nga sang Trung Quốc sẽ là 257 USD/1.000 m3 so với mức 320,30 USD/1.000 m3 bán cho thị trường châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ (chênh lệch 19,76%).
-
Thị trường
LOTTE Mart giảm giá tới 50% cho nhiều sản phẩm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
14:49' - 24/04/2024
Từ nay đến 7/5/2024, LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại lễ tiệc to không lo về giá” – với hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn, nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 50%.