Yên Bái phát triển mạng lưới phân phối kích cầu nội địa
Hiện nay, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang tích cực triển khai các giải pháp kích thích tiêu dùng trong nước, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển. Đặc biệt, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được thực hiện hơn 10 năm nay và hiện đã chuyển sang một giai đoạn mới: "Người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam”. Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển thị trường trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giải quyết khó khăn, bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế.
Sau thời gian giãn cách xã hội, từ tháng 5, hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái đã bắt đầu trở lại bình thường. Các hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng của người dân có dấu hiệu tăng trở lại. Theo thống kê của ngành công thương, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn tỉnh Yên Bái trong tháng 5 ước đạt trên 1.430 tỷ đồng, giảm 3,1% so tháng cùng kỳ. Tính chung 5 tháng đầu năm 2020, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ toàn tỉnh đạt gần 7.000 tỷ đồng, bằng 34,1% kế hoạch, giảm 3,68% so cùng kỳ; Kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt hơn 57,6 triệu USD, bằng 27,4% kế hoạch, giảm 11,7 % so với cùng kỳ. Để kích thích tiêu dùng trong nước, lúc này, việc đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam” là rất cần thiết, góp phần chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hỗ trợ phát triển kinh tế. Theo bà Nguyễn Thị Bích Nhiệm, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái, tỉnh đã đẩy mạnh việc tuyên truyền vận động để hỗ trợ cho doanh nghiệp cũng như giúp người tiêu dùng biết, hiểu, đánh giá và tự hào về chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp trong nước sản xuất, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người dân Việt Nam trong giai đoạn mới. Có thể thấy, "tự hào" dùng hàng Việt là để chỉ tình cảm, tình yêu của mỗi người dân với mỗi mặt hàng Made in Việt Nam. Hiện nhiều thương hiệu Việt đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu, niềm tự hào của người tiêu dùng Việt, bởi nó không chỉ là chất lượng tốt, hợp túi tiền, mà còn phù hợp với sự lựa chọn của người tiêu dùng. Khảo sát tại các địa phương trong tỉnh Yên Bái, từ thành thị đến khu vực nông thôn, có thế nhận thấy các mặt hàng do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất được ưu tiên trưng bày tại các vị trí thuận lợi, các sản phẩm đều rõ nguồn gốc, xuất xứ, giá cả được niêm yết công khai, các chương trình khuyến mại, giảm giá của nhà sản xuất và các cửa hàng thường xuyên được thực hiện… Những điều này đã góp phần thu hút khách hàng quan tâm nhiều hơn tới hàng sản xuất trong nước. Chị Nguyễn Thị Hường, xã An Bình, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái thường xuyên mua hàng tiêu dùng tại một cửa hàng trên địa bàn xã, chị cho biết rất an tâm khi sử dụng hàng Việt Nam, ngoài mẫu mã đẹp, dùng bền, giá cả phải chăng, còn an toàn khi sử dụng bởi nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Cùng với các nhà phân phối, các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa cũng đang nỗ lực biến khó khăn thành cơ hội, triển khai nhiều giải pháp để đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng; trong đó sẽ triển khai chương trình đưa hàng Việt về nông thôn; khuyến mại, hội chợ triển lãm. Đây là cơ hội để đưa hàng Việt đến gần hơn với người Việt. Bên cạnh sự nỗ lực của các doanh nghiệp sản xuất, các nhà phân phối, các cơ quan chức năng cũng đã chuẩn bị những phương án cần thiết, giúp các doanh nghiệp ổn định sản xuất, phát triển mạng lưới phân phối, kích cầu hàng nội địa. Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Yên Bái Phạm Trung Lân cho biết, khi một sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả phải chăng thì người dân chắc chắn sẽ quay sang sử dụng hàng Việt Nam nhiều hơn. Hiện nay, người tiêu dùng tỉnh Yên Bái hầu hết là sử dụng hàng Việt Nam, chỉ một số ít người tiêu dùng sử dụng các mặt hàng liên quan đến máy móc là có nguồn gốc từ nước ngoài. Sở Công Thương tỉnh Yên Bái cũng đang tích cực tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam” trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các website, sàn giao dịch điện tử của sở… Ngoài ra, trong các buổi tổ chức sự kiện như Hội nghị kết nối cung cầu, ngành Công thương cũng tích cực giới thiệu các sản phẩm của Việt Nam đến người dân Yên Bái. Để triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam” ngành công thương tỉnh Yên Bái đã tăng cường phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các cơ quan, ban ngành và các địa phương trong tỉnh, triển khai hiệu quả các kịch bản tác động của dịch bệnh COVID-19; đánh giá khả năng tác động đến hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại trên địa bàn tỉnh. Ngành cũng nghiên cứu các biện pháp cụ thể hỗ trợ, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, người sản xuất tháo gỡ khó khăn, tập trung kết nối cung - cầu; đẩy mạnh liên kết giữa nhà sản xuất - nhà phân phối - người tiêu dùng. Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển các mặt hàng chủ lực, thương hiệu của Yên Bái; đồng thời đẩy mạnh xúc tiến, tăng cường các hoạt động kết nối, tiêu thụ các mặt hàng, sản phẩm chủ lực tại thị trường trong nước, hệ thống siêu thị, cửa hàng nhằm hỗ trợ người tiêu dùng./.- Từ khóa :
Tin liên quan
-
Bất động sản
Khởi công xây dựng nhà ở thương mại Melinh Plaza Yên Bái
11:21' - 29/06/2020
Ngày 29/6, UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Công ty cổ phần Eurowindow Holding và Công ty cổ phần Đầu tư T&M Việt Nam tổ chức khởi công xây dựng dự án Melinh Plaza Yên Bái.
-
Kinh tế & Xã hội
Sự cố rơi dù lượn tại Mù Cang Chải, Yên Bái: Phi công bị thương nhẹ, sức khỏe đã ổn định
11:02' - 03/06/2020
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Yên Bái cho biết, phi công gặp sự cố tên là Evgeny Mikhailovich (sinh năm 1995, quốc tịch Nga), hiện làm việc tại Công ty Du lịch Mũi Né.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Ấn Độ lập kỷ lục về dự trữ gạo, lúa mì chạm mức cao nhất trong bốn năm
07:30'
Lượng gạo dự trữ của Ấn Độ đã tăng vọt lên mức kỷ lục tính đến đầu tháng 9/2025, vượt xa mục tiêu quốc gia, trong khi lượng lúa mì tồn kho cũng đạt mức cao nhất trong vòng bốn năm qua.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi nhiều loại bánh Trung thu
14:14' - 17/09/2025
Lotte Mart cho ra mắt chương trình Trung thu với chủ đề “Tết đoàn viên” mang tới cơ hội mua sắm các sản phẩm với ưu đãi hấp dẫn.
-
Thị trường
Ngành kim cương và trang sức Ấn Độ tìm giải pháp né thuế quan Mỹ
08:24' - 16/09/2025
Ngành đá quý và trang sức Ấn Độ đang đối mặt với thách thức chưa từng có khi Mỹ áp mức thuế nhập khẩu lên tới 50% đối với kim cương và các sản phẩm trang sức xuất xứ từ nước này.
-
Thị trường
Sở Giao dịch vàng Thượng Hải thúc đẩy ổn định thị trường tài chính Trung Quốc
06:30' - 15/09/2025
Trung Quốc đã chính thức đưa Sở Giao dịch vàng Thượng Hải đi vào hoạt động, trở thành một biểu tượng quan trọng của việc mở cửa thị trường vàng của Trung Quốc.
-
Thị trường
Nông dân trồng ngô ở Mỹ đối mặt nguy cơ “được mùa mất giá"
11:05' - 14/09/2025
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ngày 12/9 dự báo sản lượng ngô vụ thu của nước này sẽ đạt mức cao mới.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan chạm mức cao nhất 3 tuần do đồng baht mạnh
18:12' - 13/09/2025
Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan đã tăng lên mức cao nhất trong ba tuần nhờ sự tăng giá của đồng baht, trong khi nhu cầu yếu đã đẩy giá gạo của Việt Nam đi xuống.
-
Thị trường
Hàn Quốc áp dụng các biện pháp bình ổn do giá gạo tăng cao
12:05' - 13/09/2025
Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc ngày 12/9 công bố sẽ tiếp tục tung ra thị trường thêm 25.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ của chính phủ để ổn định nguồn cung gạo.
-
Thị trường
OCOP Khánh Hòa: Đòn bẩy kinh tế cho sản phẩm miền núi
10:44' - 13/09/2025
Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Khánh Hòa hiện có hơn 30 hợp tác xã hoạt động trong các lĩnh vực nông – lâm nghiệp, dịch vụ tổng hợp, du lịch cộng đồng, tiểu thủ công nghiệp.
-
Thị trường
Rà soát, gỡ vướng về truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa nông sản
15:37' - 12/09/2025
Tây Ninh đang tập trung triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt trong quản lý, giám sát vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu.