Yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam

16:55' - 22/08/2019
BNEWS Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời phản ứng của Việt Nam kể từ khi nhóm tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc quay trở lại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam
Chiều 22/8/2019, tại Hà Nội, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chủ trì buổi họp báo thường kỳ tháng 8/2019. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN

Chiều 22/8, tại Họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam kể từ khi nhóm tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc quay trở lại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:
“Trong những ngày qua, nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã trở lại và tiếp tục hành vi xâm phạm nghiêm trọng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam được xác định theo các quy định của Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển 1982.

Việt Nam đã nhiều lần giao thiệp với Trung Quốc về vấn đề này, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm, rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, không có những hành vi làm gia tăng căng thẳng, gây phức tạp tình hình, đe dọa đến hòa bình, ổn định và an ninh ở Biển Đông cũng như ở khu vực.

Các lực lượng chức năng trên biển của Việt Nam tiếp tục thực thi và bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam phù hợp luật pháp quốc tế và pháp luật của Việt Nam.
Với quyết tâm bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình, đóng góp vào hòa bình, ổn định, an ninh khu vực và quốc tế, Việt Nam luôn sẵn sàng giải quyết các bất đồng bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Chúng tôi đề nghị các quốc gia liên quan và cộng đồng quốc tế đóng góp tích cực, thiết thực vào việc duy trì trật tư, hòa bình, an ninh trong khu vực; an ninh, an toàn và tự do hàng hải hàng không; tôn trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật ở Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982”.
Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết thông tin về việc các nước ASEAN lần đầu tiên có cuộc tập trận với Hoa Kỳ ở Vịnh Thái Lan, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Cuộc diễn tập hàng hải ASEAN-Hoa Kỳ sẽ diễn ra từ ngày 2-6/9/2019, được tiến hành theo thỏa thuận giữa các bộ trưởng Bộ quốc phòng ASEAN và Hoa Kỳ năm 2018. Là thành viên của ASEAN, Việt Nam sẽ tham gia cuộc diễn tập này”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục