Yêu cầu về hợp đồng tương tự thế nào là hợp lệ?

07:09' - 16/02/2021
BNEWS Hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự là hợp đồng trong đó hàng hóa được cung cấp tương tự với hàng hóa của gói thầu đang xét và đã hoàn thành.

Trong quá trình tham dự thầu, chủ đầu tư có quy định về hợp đồng tương tự như sau: "Nhà thầu có tối thiểu 2 hợp đồng được ký kết thông qua tổ chức đấu thầu rộng rãi, công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia có tính chất tương tự với gói thầu đang xét".

Tôi xin hỏi, yêu cầu như trên có phù hợp với Luật Đấu thầu không? Trường hợp trên có hạn chế các hợp đồng tương tự thông qua chỉ định thầu, chào hàng cạnh tranh thông thường, chào hàng cạnh tranh rút gọn, mua sắm trực tiếp, thầu phụ hay không?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:

Theo hướng dẫn tại mẫu số 03 Mẫu E-HSMT hàng hóa một giai đoạn một túi hồ sơ ban hành kèm Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT ngày 15/11/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhà thầu cần kê khai các hợp đồng đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh) hoặc nhà thầu phụ trong vòng một số năm (tính đến thời điểm đóng thầu).

Theo hướng dẫn tại ghi chú số 09 Mẫu số 03 nêu trên, hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự là hợp đồng trong đó hàng hóa được cung cấp tương tự với hàng hóa của gói thầu đang xét và đã hoàn thành, bao gồm:

- Tương tự về chủng loại, tính chất: Có cùng chủng loại, tương tự về đặc tính kỹ thuật và tính năng sử dụng với hàng hóa của gói thầu đang xét;

- Tương tự về quy mô: Có giá trị hợp đồng bằng hoặc lớn hơn 70% giá trị của gói thầu đang xét.

Theo đó, việc quy định về hợp đồng tương tự và đánh giá E-HSDT thực hiện theo hướng dẫn nêu trên.

Trường hợp nhà thầu xuất trình được hợp đồng tương tự với gói thầu đang xét về quy mô, chủng loại, tính chất theo yêu cầu của E-HSMT mà nhà thầu đã thực hiện với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh) hoặc nhà thầu phụ thì được coi là đáp ứng yêu cầu về hợp đồng tương tự mà không bắt buộc hợp đồng trước được ký kết thông qua đấu thầu rộng rãi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục