Các nhà sản xuất ô tô lớn của Đức đối mặt với làn sóng sáp nhập để cạnh tranh

21:39' - 06/01/2018
BNEWS Công ty kiểm toán KPMG ngày 5/1 công bố nghiên cứu cho thấy ngành công nghiệp ô tô Đức đang đứng trước sức ép sáp nhập trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các công ty công nghệ.
Ngành ô tô Đức đối mặt với làn sóng sáp nhập để cạnh tranh với các đối thủ công nghệ. Ảnh minh họa: TTXVN

Dieter Becker, chuyên gia về ô tô của KPMG, cho rằng đối với các nhà sản xuất ô tô lớn, việc hợp nhất là hy vọng duy nhất để đối đầu với những tập đoàn công nghệ khổng lồ.

Các công ty lớn của Mỹ như Alphabet và Apple đã bày tỏ tham vọng áp dụng “công nghệ” của mình vào việc phát triển công nghệ ô tô mới như xe tự lái và xe chia sẻ (dịch vụ cho thuê xe theo phút hoặc giờ thông qua ứng dụng).
Theo chuyên gia Becker, các công ty này sẵn sàng “hạ bệ” các công ty đứng đầu thị trường hiện nay như Volkswagen (VW) hay Daimler vì nguồn tài chính khổng lồ. Với mức vốn hóa thị trường khoảng 900 tỷ USD, giá trị thị trường của Apple cao gấp 10 lần so với VW hay Daimler.

50 nhà sản xuất ô tô hàng đầu hiện có giá trị vốn hóa chỉ bằng 20% giá trị vốn hóa của 15 công ty công nghệ lớn nhất. Tính đến năm 2010, con số này vẫn còn là 40%
Nghiên cứu của KPMG dựa trên một cuộc khảo sát quy mô toàn cầu đối với hơn 900 quản lý từ các ngành công nghiệp ô tô và công nghệ, cũng như 2.100 người tiêu dùng. Khoảng 75% các nhà quản lý tin rằng số xe được sản xuất tại Tây Âu sẽ giảm từ 15% xuống dưới 5% vào năm 2030.
Tuy nhiên, dù các công ty công nghệ đã đầu tư rất nhiều vào sản xuất ô tô nhưng doanh thu và lợi nhuận trong lĩnh vực này vẫn còn thấp so với các nhà sản xuất “truyền thống”.

Chẳng hạn giá cổ phiếu nhà sản xuất ô tô điện Tesla của Mỹ giảm sau khi công ty này cho biết số xe thuộc dòng Model 3 giao cho khách hàng thấp hơn dự kiến. Trong khi đó, VW lại chứng kiến lợi nhuận hoạt động tăng khoảng 15% lên 4,98 tỷ euro (5,99 tỷ USD) trong quý III/2017./.

Xem thêm:

>>>Tesla lại “lỡ hẹn” trong sản xuất Model 3

>>>Volkswagen thiết lập kỷ lục sản xuất trên 6 triệu xe ô tô

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục