Các nhà xuất khẩu Trung Quốc ứng phó trước khả năng Mỹ tăng thuế quan

17:52' - 17/04/2018
BNEWS Đối mặt với khả năng Mỹ tăng thuế quan, Cixin Group, một trong những nhà sản xuất vòng bi lớn nhất Trung Quốc, đang cân nhắc kế hoạch đẩy nhanh việc giao hàng cho khách hàng Mỹ trước khi thuế tăng.

Theo một cán bộ quản lý của Cixin, Wang Liqiang, thuế tăng 25% sẽ khiến việc xuất hàng của Cixin tới thị trường Mỹ từ chỗ có lợi nhuận chuyển sang bị lỗ, trong khi Mỹ là thị trường chiếm 30% khối lượng xuất khẩu của công ty. Ông cho biết, công ty đang cân nhắc việc tăng cường sản xuất vòng bi cho thị trường Mỹ nhiều nhất có thể trước khi Mỹ áp mức thuế cao hơn.
Trong khi đó, một số công ty đang xem xét giải pháp xuất hàng sang Mỹ qua các nước khác.
Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) ngày 3/4 đã công bố một danh sách các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 50 tỷ USD có thể là mục tiêu bị đánh thuế để phản ứng với các hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc liên quan việc Trung Quốc "cưỡng ép" các công ty và doanh nghiệp Mỹ chuyển giao công nghệ và tài sản thuộc quyền sở hữu trí tuệ.

Danh sách những sản phẩm dự kiến bị áp thuế dựa trên sự phân tích kinh tế liên ngành của Mỹ và nhằm vào các sản phẩm được hưởng lợi từ kế hoạch phát triển công nghiệp của Trung Quốc, đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất tác động đối với nền kinh tế Mỹ. Các ngành công nghiệp bị đánh thuế của Trung Quốc bao gồm hàng không vũ trụ, công nghệ thông tin và truyền thông, robot (người máy), máy móc,...
Các nhà kinh tế và giới chức Trung Quốc cho rằng tác động nói chung của việc tăng thuế đối với Trung Quốc sẽ hạn chế. Nhưng với các nhà xuất khẩu phụ thuộc vào thị trường Mỹ, thiệt hại tiềm năng là đáng ngại.

Trong một báo cáo, các nhà nghiên cứu của Moody's Investors Service cho rằng, hiệu ứng dây chuyền có thể làm tăng đáng kể tác động, khi các nhà chế tạo Trung Quốc cung cấp đầu vào cho một số lĩnh vực nhất định sẽ phải chứng kiến nhu cầu giảm và sức ép giá cả tăng, khiến cho việc tăng thuế tác động sâu hơn đến nền kinh tế.

Mỹ tiêu thụ khoảng 20% lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc. Nhưng thị trường Mỹ đặc biệt quan trọng bởi họ là khách hàng mua các thiết bị điện tử và hàng hóa có giá trị lớn, trong đó có nhiều loại hàng hóa là mục tiêu đánh thuế của Tổng thống D.Trump.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục